.

Chuyển động Kansai

.

Vùng Kansai thuộc miền trung Nhật Bản với các thành phố Osaka, Sakai, Nara..., là nơi có nền kinh tế lớn thứ 2 của đất nước mặt trời mọc. Ông Lê Quốc Thịnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka phấn khởi cho biết, hiện có tín hiệu tích cực khi doanh nghiệp (DN) vùng Kansai chuyển hướng đầu tư mạnh vào Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng.

Thế mạnh Kansai

Những tháng qua, Liên đoàn kinh tế vùng Kansai đã có những chuyến xúc tiến hợp tác đầu tư với Việt Nam. Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Lê Quốc Thịnh, lâu nay đầu tư của Nhật Bản ra nước ngoài đầu tiên là ở Trung Quốc. Đầu tư vào Trung Quốc vốn được coi là truyền thống. Ở Nhật Bản, hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc tiêu thụ mạnh nhất trong chuỗi các siêu thị bán lẻ với hệ thống cửa hàng mà mọi mặt hàng đều chỉ có giá 100 yen. Riêng vùng Kansai đầu tư vào Trung Quốc chiếm 30% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới thay đổi và sự trỗi dậy của nền kinh tế Trung Quốc nên sau khi đầu tư ở Trung Quốc đã quá nhiều, Nhật Bản tính đến chuyện phải giảm thiểu những chi phí, rủi ro khi đầu tư bằng cách chuyển đầu tư của họ sang nước khác.

Trong bối cảnh nền kinh tế Nhật Bản hiện nay, DN đối mặt với các vấn đề lớn là đồng yen tăng giá làm tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh sản xuất nội địa; nhu cầu nội địa giảm và nguồn lao động đang già hóa; DN lớn đang chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài để tận dụng nguồn nhân lực và phát triển thị trường. Theo đó, Việt Nam chính là một trong những nước mà Nhật Bản quan tâm và đặc biệt hơn. Việc các nhà lãnh đạo Việt Nam sang thăm Nhật Bản và đặt mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam lên tầm đối tác chiến lược, tạo nên sức hấp dẫn các DN Việt Nam đối với các DN Nhật Bản. Hiện các DN Nhật Bản đều rất quan tâm đến môi trường đầu tư và tìm thấy ở đây những con người lao động trẻ trung, bền bỉ, nhiều năng lượng, có trình độ kiến thức cao, mặt khác họ cũng tìm thấy ở đất nước Việt Nam môi trường ổn định về chính trị và trật tự an ninh.

Vùng Kansai tập trung nhiều tập đoàn công nghiệp chế tạo và dịch vụ nổi tiếng thế giới như Panasonic, Sharp, Sanyo, Hitachi, Zosen, Sumitomo Metal, Takashimaya... Bên cạnh những tập đoàn kinh tế nổi tiếng là hàng trăm nghìn DN vừa và nhỏ với tiềm năng và công nghệ tầm cỡ thế giới trong sản xuất linh kiện cung cấp cho các tập đoàn chế tạo lớn. Ngoài ra, vùng Kansai cũng nổi tiếng là trung tâm khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo với gần 600 trường đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học. Ông Lê Quốc Thịnh cho biết thêm, quy mô kinh tế vùng Kansai tương đương với nền kinh tế của Úc hoặc Hàn Quốc, riêng năm 2010, GDP khu vực này đã đạt 960 tỷ USD. Vùng Kansai là cửa ngõ giao thương quan trọng của Nhật với châu Á và thế giới.

Vùng Kansai nhìn từ vịnh Osaka - Nhật Bản.
Vùng Kansai nhìn từ vịnh Osaka - Nhật Bản.

Cơ hội lớn cho Đà Nẵng  

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của vùng Kansai, thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực kêu gọi xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, dịch vụ tư vấn, năng lượng tái tạo và đầu tư vào Khu công nghệ thông tin, Khu công nghệ cao. Động thái này được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến chỉ đạo thực hiện với việc Đà Nẵng sẽ chủ động tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư của Nhật Bản nói chung và vùng Kansai vào thành phố Đà Nẵng mỗi năm một lần tại Đà Nẵng hoặc Osaka.

Làm việc với Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Liên đoàn kinh tế Kasai vào hồi tháng 11-2011, Đà Nẵng nhận được cam kết từ JETRO trong việc đồng ý hỗ trợ cung cấp thông tin, quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư cho các DN Nhật Bản và vùng Kansai có tiềm năng để đầu tư vào Đà Nẵng. Về phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các chương trình liên kết đào tạo sinh viên chất lượng cao, đào tạo sau đại học và công tác nghiên cứu giữa các trường đại học ở Đà Nẵng với các trường đại học vùng Kansai. Về du lịch-thương mại, xúc tiến mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Kansai và ngược lại; hỗ trợ thành lập Trung tâm giới thiệu du lịch để làm đầu mối cho các công ty lữ hành kết nối đưa khách du lịch từ Nhật Bản sang Đà Nẵng và miền Trung. Đồng thời tổ chức các cuộc giao lưu văn hóa, roadshow, famtrip, hội chợ xúc tiến du lịch, trao đổi chuyên gia, nhà tư vấn du lịch... giữa Kansai và Đà Nẵng...

Hiện Nhật Bản là đối tác quan trọng của Đà Nẵng về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. DN Nhật Bản đã đầu tư trên 231 triệu USD, chiếm 8% tổng vốn FDI vào Đà Nẵng, tính đến tháng 11-2011 có 50 dự án.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.