.

Hải quan nỗ lực về đích

.

Năm 2011, Hải quan thành phố được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước 2.600 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với kế hoạch năm 2010. Đây là một chỉ tiêu khá cao trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn.

Làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng.
Làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng.

Đặc biệt, trong năm nay, Chính phủ cũng đã chỉ đạo hạn chế nhập siêu nên các mặt hàng điện thoại di động, mỹ phẩm, rượu... nhập về Đà Nẵng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với ô-tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng; thay đổi thuế suất thuế xăng dầu, diesel nên đã ảnh hưởng rất lớn đến số thu.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, thủ trưởng đơn vị và các tổ chức đoàn thể đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc, bố trí cán bộ, công chức có năng lực vào các khâu trọng yếu để bảo đảm thực hiện thủ tục hải quan nhanh, hiệu quả, đồng thời tăng cường các biện pháp để chống  phiền hà, sách nhiễu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để tăng nguồn thu như chỉ đạo các đơn vị kiểm tra hàng hóa thực tế để áp mã thuế đúng, tăng cường chống gian lận qua áp mã thuế, góp phần hạn chế nhập siêu, đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN), từ đó gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), góp phần tăng thu ngân sách. Tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế, chế độ kế toán thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế... thuộc chức năng quản lý của ngành. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh tăng cường áp dụng quản lý rủi ro, khai báo từ xa, kiểm tra sau thông quan… Đến nay, đơn vị làm thủ tục tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 4,31 tỷ USD, trong đó kim ngạch hàng xuất khẩu đạt 1,95 tỷ USD.

Tăng cường chống thất thu, khai thác hiệu quả các nguồn thu là một trong những biện pháp mà Cục Hải quan đã thực hiện thành công trong năm 2011 nhằm tăng thu ngân sách. Đặc biệt, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử đã mang lại hiệu quả trong các khâu nghiệp vụ hải quan, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi cho DN, được cộng đồng DN nhiệt tình ủng hộ.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, kết quả khảo sát chỉ số đánh giá mức độ hài lòng tại 160 DN trên địa bàn thì có đến 90% DN đánh giá tốt về việc thực hiện chính sách, thủ tục hải quan, tính đơn giản, nhất quán. 70% đánh giá tốt về thái độ, trách nhiệm và năng lực của công chức hải quan. 80% đánh giá tốt về áp dụng các quy định pháp lý, chính sách thủ tục hành chính… Qua đó cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan thành phố đã có sự phát triển vượt bậc về nhiều mặt.

Với khoảng thời gian ít ỏi còn lại của năm 2011, Hải quan thành phố đang tập trung mọi nguồn lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thu hồi nợ đọng, giảm nợ cũ. Ngoài việc triển khai thực hiện tốt các văn bản pháp luật, cần tổ chức việc thu ngân sách nhanh chóng, chính xác. Ngành Hải quan thành phố hy vọng sẽ kịp về đích.

Bài và ảnh: Thành Lân
 

;
.
.
.
.
.