.

Hiệu quả kê khai thuế qua mạng

.

Sau một thời gian thí điểm đem lại nhiều lợi ích thiết thực, Cục Thuế Đà Nẵng mở rộng triển khai kê khai thuế qua mạng thêm 2 chi cục nữa là Thanh Khê và Hải Châu. Dự kiến trong thời gian đến sẽ tiếp tục mở rộng cho các chi cục còn lại. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng nằm trong mục tiêu Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Thực hiện kê khai thuế qua mạng sẽ giảm thiểu được tình trạng chờ đợi ở cơ quan thuế.
Thực hiện kê khai thuế qua mạng sẽ giảm thiểu được tình trạng chờ đợi ở cơ quan thuế.

Từ năm 2009, cùng với Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được chọn là 1 trong 4 địa phương trong cả nước triển khai thí điểm kê khai thuế qua mạng. Qua gần 3 năm thực hiện, hiệu quả của việc kê khai ngày càng được khẳng định và nhận được sự đồng thuận từ cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Trong năm 2011, ngành Thuế đã triển khai mở rộng hệ thống nhận tờ khai thuế qua mạng và khai thuế trực tuyến cho khoảng 2.200 DN, đồng thời thí điểm triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ về thuế thông qua việc kết nối hệ thống ứng dụng ngành thuế với hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ kê khai điện tử qua mạng Internet… Đến nay, đã thực hiện rà soát và hiệu chỉnh thông tin đăng ký thuế cho 3.596 DN để chuẩn bị kê khai thuế qua mạng. Như vậy, khả năng đến đầu năm 2012, con số DN đăng ký kê khai thuế qua mạng sẽ cao hơn nhiều.

Thống kê sơ bộ, chỉ tính trong năm nay, có hơn 18.000 tờ khai thuế đã được chuyển nộp qua mạng, giải quyết kịp thời nhu cầu của người nộp thuế. Mặc dù vẫn tồn tại vài vướng mắc, đặc biệt là tình trạng nghẽn mạng, song có thể nói qua gần 3 năm triển khai thí điểm kê khai thuế qua mạng, hiệu quả đã được khẳng định. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, con số này vẫn còn thấp so với trên 200.000 hồ sơ, thủ tục hành chính thuế được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế “một cửa”.

Thực hiện kê khai thuế qua mạng là nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN thực hiện cơ chế “tự khai, tự nộp” theo quy định của Luật Quản lý thuế, vừa mang lại nhiều lợi ích cho cả DN và cơ quan thuế. DN giảm được thời gian, chi phí và nhân lực khi thực hiện kê khai thuế, đồng thời giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Mọi thủ tục, giấy tờ kê khai đều được tiến hành qua cổng thông tin điện tử hỗ trợ kê khai thuế qua mạng của Cục Thuế. Các DN cũng có thể kê khai và không giới hạn số lần gửi tờ khai, thời gian gửi bất kỳ ngày, giờ nào trong tuần, DN có thể khai thuế qua mạng khi ở cơ quan, hay ở bất kỳ đâu…

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Đà Nẵng là một trong những địa phương có thành tích tốt nhất trong việc thực hiện kê khai thuế qua mạng. Có thể về số lượng chưa cao bằng các nơi khác, nhưng về công tác cải cách hành chính, áp dụng các quy trình, nghiệp vụ đã có bước phát triển vượt bậc.  

Khai thuế qua mạng là bước đi tất yếu trong giai đoạn hiện nay nhằm từng bước hiện đại hóa ngành thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, giảm áp lực cho ngành thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Đối với Đà Nẵng, đây là bước khởi đầu đầy ấn tượng, là điểm nổi bật trong việc thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế trong 5 năm qua và cũng là cơ sở quan trọng để Đà Nẵng tiến hành mở rộng diện DN kê khai thuế qua mạng, nâng cao hơn nữa công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Nhật Anh
 

;
.
.
.
.
.