.

Phập phồng lo hoa Tết

.

(ĐNĐT) – Thời tiết mưa, lạnh thất thường kéo dài trong những ngày vừa qua khiến cho không ít hộ trồng hoa, cây cảnh ở Đà Nẵng hết sức lo lắng một vụ thất thu.

Những người trồng hoa ở phường Hòa Cường Bắc đang tất bật cho việc chăm sóc hoa.
Người trồng hoa ở phường Hòa Cường Bắc đang tất bật chăm sóc hoa.

Có mặt tại phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu, Đà Nẵng), nơi được xem là “làng hoa” ở Đà Nẵng, trong những ngày này mới thấu hiểu hết nỗi khổ cực, vất vả của bà con nông dân nơi đây.

Nếu thời tiết cứ vừa lạnh, lại kèm cả mưa phùn như mấy ngày qua thì nguy cơ hàng chục ngàn chậu cúc sẽ khó mà bung hoa đúng dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Toàn (Tổ 60, phường Hòa Cường Bắc) đang lúi húi chăm sóc những luống cúc vừa trồng lại lần hai do đợt trước trồng bị gặp mưa hư hết. “Mọi năm thì chỉ trồng một lần, năm nay đã phải trồng tới lần thứ hai mà giờ thời tiết cứ lạnh kéo dài như thế này thì cây sẽ chậm lớn trổ hoa”, ông Toàn buồn bã nói.

Ông Toàn gắn bó với nghề trồng hoa hơn 10 năm nay. Ông trồng 7.000 gốc hoa cúc và khoảng 1.500 chậu hoa cúc phi lê và đại đóa nhờ tận dụng từ các khoảng đất trống của các dự án chưa xây dựng trên địa bàn phường. “Nói là kinh nghiệm nhiều rứa, chứ người trồng hoa chúng tôi quan trọng vẫn là phụ thuộc chính vào thời tiết. Nếu may mắn trúng được 50% thì may ra còn được chút vốn, còn chưa kể tới công sức, phân bón, thuốc sâu…”, ông Toàn nói.

Giống như ông Toàn, anh Nguyễn Quang Tiên (Tổ 50 phường Hòa Cường Bắc) đang tất bật lo phun thuốc cho vườn cúc hơn 1.000 chậu của mình. Anh cho biết, năm nay lạnh cứ kéo dài như đợt vừa qua thì chắc chắn các hộ dân trồng hoa đều bị thiệt hại nặng.

Năm ngoái, thời tiết đỡ hơn nên anh Tiên cũng thu lời hơn 40 triệu đồng tiền bán hoa Tết. “Thời tiết lạnh, mưa thất thường mà cứ kéo dài như mấy ngày qua thì năm nay thu nhập giảm là cái chắc”, anh Tiên nói.

Kinh nghiệm cũng thua thời tiết

Không chỉ người trồng hoa, mà hàng chục hộ dân trồng mai cảnh ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cũng đang phập phồng lo thất thu bởi mai sẽ không kịp nở đúng dịp Tết.

Nghệ nhân Trần Ngọc Anh đang theo dõi nhiệt độ trong khu nhà kính mới lắp đặt. Nếu nhiệt độ duy trì trên 20 độ C trở lên thì mai mới có thể phát triển tốt.
Nghệ nhân Trần Ngọc Anh đang theo dõi nhiệt độ trong khu nhà kính mới lắp đặt. Nếu nhiệt độ duy trì trên 20 độ C trở lên thì mai mới có thể phát triển tốt.

Nghệ nhân Trần Ngọc Anh, người có thâm niên trồng mai Tết có tiếng của phường Hòa An, lo lắng thời tiết diễn biến thất thường như thế này thì hơn 500 gốc mai của ông có nguy cơ bị nở muộn, trong khi chỉ còn 3 tuần nữa là tới Tết Nhâm Thìn.

Ông Anh cho biết, nếu thời tiết trên 20 độ C trở lên và kéo dài từ nay tới ngày 15-1 âm lịch thì mai sẽ phát triển tốt. Chính vì vậy mà năm nay ông đã đầu tư lắp đặt khu nhà kính với diện tích hơn 120m2 để che sương muối cho vườn mai của mình khỏi lạnh.

Những ngày này, ông Anh đang tất bật lo cắt tỉa, bón phân, lắp thêm hệ thống đèn điện chiếu sáng… với hy vọng sẽ “trúng” được khoảng 20% trong số 500 chậu mai của mình.

“Trời lạnh nên chỉ còn cách này mới hy vọng cứu vớt được chút ít, không thì công sức cả năm coi như công cốc. Kinh nghiệm mấy thì cũng vẫn thua thời tiết cả”, nghệ nhân Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc cho biết, hiện toàn phường có khoảng 70 hộ trồng các loại hoa: ly, cúc, cát tường, hướng dương… với diện tích khoảng 40.000m2 từ việc tận dụng các lô đất trống của những dự án chưa xây dựng, và khoảng 20.000m2 là người dân đi thuê ở các vùng khác để trồng.

Nghề trồng hoa đã giải quyết việc làm thường xuyên và tạo thu nhập cho hơn 150 lao động (chưa kể vài trăm lao động thời vụ). “Trong số này có tới 50% lao động trong độ tuổi, còn lại là người lớn tuổi, họ làm lâu năm, yêu nghề truyền thống này nên dù khó khăn, cực nhọc mấy thì họ vẫn bám trụ”, bà Phương nói.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa An Lê Hai cho hay, hiện toàn phường còn khoảng 20 hộ trồng mai cảnh với khoảng gần 4.000 gốc mai. Rút kinh nghiệm đợt lạnh năm trước, mai “ngậm” nụ không bung ra được, nên ngay từ đầu tháng 11 âm lịch năm nay, người trồng mai đã phải trẩy lá sớm hơn 60 ngày để thúc nụ kịp Tết.

“Hầu hết những người trồng mai đều là những người làm lâu năm và đã có những kinh nghiệm nhất định, nhưng được hay thua thì còn 90% là do thời tiết quyết định nữa”, ông Hai nói.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh
 

;
.
.
.
.
.