.

Sản xuất hàng phục vụ Tết

.

Một sự thay đổi lớn trong tư duy của các nhà sản xuất công nghiệp của thành phố trong thời gian gần đây là quan tâm hơn đến tiêu dùng trong nước.

Một chuyền may sản xuất hàng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.
Một chuyền may sản xuất hàng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.

Đặc biệt là trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 này, ở hầu hết các siêu thị, các hội chợ, phiên chợ Hàng Việt trong thời gian gần đây, các mặt hàng được các nhà sản xuất trong nước và các doanh nghiệp của thành phố sản xuất đã chiếm trên 80% các mặt hàng được giới thiệu và bày bán. Trong đó chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, thực phẩm chế biến và các đồ dùng gia đình khác.

 Đứng đầu trong các mặt hàng nội địa phục vụ Tết là quần áo, kể cả quần áo cao cấp trước đây chỉ dùng cho xuất khẩu. Những doanh nghiệp đi đầu trong việc này như Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt may 29-3 và Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Đặc biệt là Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt may 29-3. Năm 2011 và dịp Tết Nhâm Thìn 2012, ở rất nhiều các quầy hàng trong các siêu thị, các chợ và tại các địa điểm giới thiệu sản phẩm của đơn vị, người tiêu dùng có thể mua được đầy đủ các loại quần áo may sẵn từ sản phẩm thông dụng đến sản phẩm cao cấp (Complet) của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt may 29-3.

 Là đơn vị chủ yếu làm hàng tiêu thụ nội địa, Công ty CP Dệt Hòa Khánh giới thiệu đến người tiêu dùng rất nhiều mẫu mã quần áo với giá cả dễ chịu. Đây chính là điểm mạnh để công ty ổn định và phát triển sản xuất trong nhiều năm qua và ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới thời gian gần đây. Ông Nguyễn Chánh, Giám đốc công ty cho biết, chiến lược của công ty là xây dựng vị trí vững chắc trên thị trường nội địa, sau đó mới vươn ra thị trường quốc tế.

Trong kế hoạch phát triển lâu dài của các đơn vị này đã có sự điều chỉnh theo hướng quan tâm, chú trọng hơn đến thị trường nội địa. Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3 cho biết, trong năm 2011, các mặt hàng tiêu thụ nội địa của công ty đã có doanh thu khoảng gần 20% trong tổng doanh thu, xu thế tỷ lệ doanh thu hàng nội địa sẽ tăng trong những năm tới.

Các mặt hàng thực phẩm ăn liền ngày càng phong phú trên thị trường. Những sản phẩm này do các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân sản xuất. Do nhu cầu tiêu dùng nội địa ngày càng cao nên các doanh nghiệp đã không ngừng đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm. Một số mặt hàng nhờ giữ được thị trường nên đã có những thành công bất ngờ như Bánh khô mè bà Liễu (quận Cẩm Lệ), các sản phẩm hải sản ăn liền của cơ sở Yến Hải Thanh (quận Hải Châu) và các mặt hàng mỹ nghệ khác, không những đã chiếm lĩnh được thị trường nội địa mà còn đến với bạn bè năm châu thông qua khách du lịch. Bà Ngô Thị Ngọc Yến, chủ cơ sở sản xuất hải sản Yến Hải Thanh cho biết, hiện các sản phẩm của cơ sở đã được bán ở hầu khắp cả nước và có uy tín trên thị trường.

Cơ sở của bà đã có đại lý tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tham gia rất nhiều hội chợ trong nước và quốc tế. Tết năm nay, cơ sở của bà dự kiến bán tại các hội chợ và bán cho khách đặt hàng khoảng 2 tấn sản phẩm. Các sản phẩm bánh kẹo nội địa do giá cả hợp lý, chất lượng không thua kém nhiều so với hàng ngoại nên cũng được tiêu thụ mạnh. Các mặt hàng giày dép cũng khá phong phú, nhiều chủng loại, hợp thời trang, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Sự đa dạng, phong phú của các mặt hàng tiêu dùng dịp Tết với chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm do các doanh nghiệp trong nước và của thành phố sản xuất đã cho thấy một bước tiến dài trong tư duy của các nhà sản xuất trong nước đối với thị trường nội địa. Quan tâm đến thị trường nội địa cũng là bước đi vững chắc cho mọi doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.