.

Thực hiện tốt kiểm tra sau thông quan

.

Năm 2011 được ngành Hải quan chọn là “Năm kiểm tra sau thông quan”, nên ngay từ đầu năm, Cục Hải quan đã phối hợp với các Chi cục Kiểm tra sau thông quan xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế để triển khai thực hiện. Kết quả cho thấy, công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đã có bước chuyển biến mạnh mẽ.

Kiểm tra hàng nhập khẩu.
Kiểm tra hàng nhập khẩu.

Việc chuyển đổi căn bản phương thức quản lý từ kiểm tra trong thông quan sang KTSTQ bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Theo Cục Hải quan, kết quả thực hiện KTSTQ tính đến cuối tháng 11-2011 đã có sự tăng trưởng cao so với năm 2010. Qua KTSTQ, Hải quan đã truy thu và nộp vào NSNN 4,4 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ và vượt 42% so với chỉ tiêu cả năm 2011. Kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công chức Cục Hải quan.

Theo Cục Hải quan, hiện có gần 1.100 doanh nghiệp (DN) đăng ký làm thủ tục hải quan tại đơn vị, với số lượng tờ khai gần 36.000 tờ khai, do đó nhiệm vụ KTSTQ rất lớn. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11, Chi cục KTSTQ đã thực hiện 36 cuộc kiểm tra, trong đó kiểm tra tại cơ quan Hải quan 33 DN, kiểm tra tại trụ sở 5 DN, với 32.362 hồ sơ phúc tập. Bên cạnh đó, Hải quan thành phố còn hướng dẫn 116 DN trong và ngoài địa bàn tự kiểm tra và kê khai bổ sung phí xếp dỡ hàng vào giá tính thuế, qua đó ấn định số thuế còn thiếu trên 1,3 tỷ đồng.  

Để có được sự chuyển biến đáng khích lệ đó, Cục Hải quan đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung công việc, qua đó tạo được sự chuyển biến rõ rệt về quyết tâm chính trị từ đội ngũ lãnh đạo đến mỗi CBCC. Qua đó, thái độ làm việc và chấp hành kỷ cương kỷ luật của cán bộ tốt hơn, đồng thời hiệu quả công việc cũng cao hơn. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng một số chuyên đề về KTSTQ trong lĩnh vực gia công, bước đầu đã phát hiện hành vi xuất khống hàng hóa của DN. Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Cục Hải quan đã phân công đồng chí Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng trực tiếp phụ trách công tác KTSTQ thay vì giao cho một Phó Cục trưởng như trước.

Điều đó đã có những thay đổi quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Cục với công tác này. Không chỉ chỉ đạo, điều hành trong quá trình hoạt động, lãnh đạo Cục còn trực tiếp hỗ trợ Chi cục KTSTQ giải quyết những trường hợp có khó khăn, vướng mắc lớn. Ngoài ra, Cục Hải quan còn đặc biệt chú trọng công tác phúc tập hồ sơ và KTSTQ nhằm kịp thời phát hiện sai sót trong khâu thông quan, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước. Hải quan thành phố cũng bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng CBCC, đội công tác theo chuyên đề và lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời bổ sung nhân lực cho Chi cục KTSTQ. Đến nay, số lượng CBCC của đơn vị tăng lên gấp đôi so với thời điểm đầu năm (từ 8 lên 17 CBCC), tạo điều kiện cho CBCC tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và các lớp đào tạo chuyên sâu.

Bên cạnh đó, công tác KTSTQ được tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Kiểm tra đối với những DN, loại hình và mặt hàng trọng điểm, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của DN, các nhóm hàng có khả năng thất thu thuế cao. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh việc thu thập xử lý thông tin. Các thông tin này có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện KTSTQ. Qua đó đã nắm bắt, đánh giá được mặt hàng, DN có dấu hiệu vi phạm để phục vụ cho công tác kiểm tra.

 Công tác KTSTQ đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý hải quan và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.