.

Xóa chợ “cóc” ở KCN Hòa Khánh

.

Trước tình trạng chợ cóc tự phát ngày càng bành trướng tại đường số 4 KCN Hòa Khánh, gây  mất trật tự, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu đã ra quân với quyết tâm “xóa” hẳn khu chợ này.

 

Mô tả ảnh.
Sau khi được đầu tư mở rộng, hàng trăm hộ dân vào chợ buôn bán.

 

Nếu cách đây hơn một tháng tại tuyến đường số 4 KCN Hòa Khánh, chợ “cóc” họp tràn lan chiếm lề đường, người mua thì đứng dưới lòng đường, bất chấp các phương tiện giao thông. Đã có nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này. Tình trạng mất vệ sinh đáng lo ngại khi các loại thức ăn không được che đậy.

Nước bẩn, rác thải từ khu chợ tự phát này cũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, vào giờ tan tầm, khu vực này thường xuyên tắc nghẽn giao thông khi hàng nghìn công nhân rời khỏi nhà máy. Mặc dù thời gian trước, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, xử lý, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Với quyết tâm làm cho bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hàng loạt giải pháp “xóa” chợ cóc đã được chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ và mang lại hiệu quả.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại tuyến đường số 4 đã không còn cảnh họp chợ, gây mất an ninh trật tự ở hai bên đường. Để dẹp được chợ cóc này, ông Đặng Ngọc Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho rằng: Đằng sau các chợ tự phát là cuộc sống của hàng trăm người từ những nơi khác về thành phố mưu sinh. Vì vậy, để giải tỏa những chợ tự phát khá lớn, nếu chỉ thực hiện “đẩy đuổi” là rất khó, điều quan trọng là cần giúp người dân có được địa chỉ mới kinh doanh ổn định để mưu sinh. Do vậy, muốn giải tỏa hẳn chợ cóc nhất thiết phải đầu tư xây dựng chợ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù chợ Thanh Vinh được xây dựng ngay sát tuyến đường số 4 KCN Hòa Khánh, nhưng đã có nhiều thời điểm, khu chợ này đành phải để cỏ mọc um tùm. Về vấn đề này, ông Nhân cho biết: Sau khi khảo sát về nhu cầu mua sắm, ăn uống hằng ngày của công nhân rất lớn nên quận đã đầu tư xây dựng khu chợ Thanh Vinh, thế nhưng do khu chợ này quá nhỏ, rất ít hộ dân vào buôn bán.

Vì vậy, hằng ngày địa phương phải cử lực lượng quy tắc ngăn chặn việc lấn đường họp chợ. Cũng từ tháng 5-2011, dự án xây dựng mở rộng khu chợ Thanh Vinh dành cho các hộ tiểu thương di chuyển từ chợ tự phát vào đã được khởi công, gồm 3 khu, trong đó 2 khu có mái che được bố trí hợp lý với từng mặt hàng kinh doanh. Tới tháng 10-2011, dự án đã hoàn thành với tổng kinh phí đầu tư  khoảng 1 tỷ đồng, trên diện tích hơn 500m2. Từ cuối tháng 10 đến nay, chính quyền địa phương đã vận động các hộ vào chợ Thanh Vinh kinh doanh. Đến nay, hầu hết (gần 50 hộ) đã vào kinh doanh ổn định.

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ buôn bán ở chợ Thanh Vinh, trước mắt, địa phương sẽ miễn các khoản phí cho các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, để chống tái lấn chiếm, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân về xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, địa phương sẽ tiếp tục duy trì lực lượng thường xuyên cắm chốt tuần tra xử lý vi phạm, kiên quyết xóa bỏ thói quen tiện đâu mua đó. Sau khi hoạt động buôn bán trong chợ Thanh Vinh ổn định, địa phương sẽ tiến hành đấu thầu, phân lô cho các hộ kinh doanh nhằm tăng nguồn ngân sách cho Nhà nước”, ông Nhân nói.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.