.

Mở rộng giao thương

.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng đã có quan hệ kinh tế - thương mại với trên 100 nước, vùng lãnh thổ và là một trong những địa phương có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng như thủy hải sản, dệt may, linh kiện điện tử... Năm 2011, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu toàn thành phố ước đạt 767 triệu USD, tăng 20,9% so với năm 2010. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2012 sẽ đạt khoảng 885 triệu USD, tăng khoảng 15,4% so với năm 2011.

Gặp gỡ Đoàn chính quyền và doanh nhân thành phố Missouri, bang Texas (Hoa Kỳ).
Gặp gỡ Đoàn chính quyền và doanh nhân thành phố Missouri, bang Texas (Hoa Kỳ).

Đạt được những thành quả trên, UBND thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) được tiếp cận nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp xúc với các hiệp hội, đối tác nước ngoài đối với hoạt động thương mại trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó, đã thiết lập và duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với Viện Mê Kông. Từ tháng 12-2010 đến nay, đã cử 8 lượt cán bộ làm công tác kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại (XTTM) tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng về hoạt động XTTM, về nâng cao năng lực trong việc hỗ trợ DN, do Viện Mê Kông tổ chức với sự tài trợ của Ngân hàng ADB.

Trung tâm TTXTTM thành phố với vai trò cầu nối đã mời DN tham gia các hội chợ ngoài nước như: Hội nghị Triển lãm quốc tế công nghệ gia công cơ khí kim loại, công cụ máy móc và thiết bị công nghiệp – Metalex 2011 tại Thái Lan, Hội chợ chuyên ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ bằng gỗ Pan - Asia Côn Minh - Trung Quốc 2011, Triển lãm Quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản 2011, Hội chợ thương mại Việt Nam tại Campuchia 2011, Hội chợ Thương mại nông nghiệp Trung Quốc, tổ chức đoàn DN tham gia Hội chợ triển lãm và phân phối hàng hóa ESAN ASEAN 2011 tại tỉnh Khonkean – Thái Lan. Trong năm 2011, đã có 5 đoàn chính quyền và DN nước ngoài gồm: Đoàn cán bộ và DN tỉnh Champasak (Lào), Tham tán Thương mại Canada tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn cán bộ và DN tỉnh Mukdahan – Thái Lan, Đoàn Thị trưởng, DN thành phố Salo - Phần Lan, Đoàn doanh nhân thành phố Missouri, bang Texas (Hoa Kỳ) đến đặt vấn đề quan hệ thương mại với các DN của Đà Nẵng. Theo đó, đã có những biên bản ghi nhớ, giúp DN hai bên có nhiều cơ hội trao đổi hợp tác và đem lại những hợp đồng kinh tế có giá trị cao.

Không chỉ trông chờ sự hỗ trợ của thành phố, bản thân các DN địa phương đã có sự vận động từ nội lực, đầu tư trang thiết bị sản xuất hàng hóa, chủ động tích cực khai thác và tìm kiếm các thị trường tiềm năng. Nói về công tác xúc tiến quan hệ giao thương khi vừa trở về từ Hội nghị tham tán thương mại 2011 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến - Kinh doanh - XNK Hương Quế cho biết: So với nhiều DN xuất khẩu có tiếng ở Đà Nẵng, công ty còn khiêm tốn về quy mô, mới sản xuất hơn 1 triệu sản phẩm/năm, nhưng xuất khẩu chiếm trên 25% tổng lượng hàng. Sản phẩm đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới và đặc biệt là các thị trường vốn khắt khe trong việc nhập khẩu hàng hóa như Đức, Hungary, Bulgaria… Quan trọng hơn, DN kết nối với hơn 10 tham tán tại các quốc gia như Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan… và bước đầu đưa lại kết quả về kinh tế. Đơn cử như việc từ gửi lô hàng mẫu đầu tiên sang thị trường Pháp, sản phẩm của công ty đã có mặt tại thị trường này với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng qua từng năm.

Nhìn chung, các DN xuất khẩu của Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của các cơ quan XTTM địa phương, trong việc đưa ra nhiều giải pháp xây dựng “ngôi nhà chung” cho DN tại nước ngoài nhằm giảm chi phí XTTM cho các DN và tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát triển kinh tế đối ngoại bằng các hoạt động xuất nhập khẩu, XTTM ngoài nước, mở rộng thị trường, khuyến khích các DN thâm nhập thị trường mới và xuất khẩu các mặt hàng mới theo quy định của WTO.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.