5 - 7% là mức tăng sẽ được Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) áp dụng đối với giá một số sản phẩm sữa, từ ngày 23-1 (tức mồng 1 Tết).
Việc chọn thời điểm tăng giá vào mùng 1 Tết có phải để "tránh" sự chú ý của thị trường? |
Nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá lần này theo đại diện Vinamilk là do giá nguyên liệu sữa hiện đã tăng hơn 20%, còn các nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng từ 40 - 60%.
Thêm vào đó, chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu… hiện cũng đã tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ nên Vinamilk buộc phải điều chỉnh tăng giá bán để bù đắp một phần chi phí sản xuất, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong năm 2012.
Mới đây nhất, vào đầu tháng 12-02011, một số nhãn sữa bột nhập ngoại như Abbott, Enfa… cũng đã vào đợt tăng giá mới, với mức điều chỉnh từ 9 - 19%.
Trong năm 2011, Vinamilk là đơn vị điều chỉnh giá đầu tiên, với việc tăng giá sữa bột các loại lên trung bình 12% kể từ ngày 1-1-2011.
Tiếp đến, Mead Johnson là công ty thứ hai điều chỉnh giá bán các sản phẩm sữa Enfagrow, Enfakid với mức tăng khoảng 7 - 8%.
Sau Tết Nguyên đán Tân Mão, từ ngày 8-2-2011, lại có thêm Công ty FrieslandCampina Việt Nam chính thức tăng giá hầu hết các sản phẩm sữa Friso với mức tăng từ 5 - 10%. Riêng sản phẩm sữa bột Cô gái Hà Lan (Dutch Lady) mức tăng là từ 13 - 15%.
Công ty 3A (nhà phân phối các sản phẩm sữa Abbott Hoa Kỳ) thì từ 1-3-2011, bắt đầu điều chỉnh tăng giá sữa bột với mức tăng khoảng 12%.
Vào thời điểm đó, nguyên nhân khiến các hãng sữa buộc phải tăng giá bán được cho là do Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu sữa từ các nước không thuộc ASEAN (như Mỹ và châu Âu) thêm 5% (lên 10%) từ 1-1-2011. Tiếp đến là vì Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá giữa USD và VND...
VnEconomy