.

Bất ổn thị trường vàng

.

Tín hiệu bất ổn của thị trường vàng được thể hiện ngay từ đầu tháng 1-2012, khi thị trường vàng thế giới đột ngột tăng vọt và kéo giá vàng trong nước tăng lên 2,6 triệu đồng/lượng, đứng ở mức 45,3 triệu đồng. Nhưng bước sang giữa tháng 2, bất ngờ vàng lại quay đầu giảm giá, rồi lại tăng...
 

Theo nhận định của nhà đầu tư, thị trường vàng sẽ còn bất ổn trong năm 2012. Trong ảnh: Khách hàng mua vàng tại cửa hàng SJC Đà Nẵng.
Theo nhận định của nhà đầu tư, thị trường vàng sẽ còn bất ổn trong năm 2012. Trong ảnh: Khách hàng mua vàng tại cửa hàng SJC Đà Nẵng.

Tăng cao, hạ từ từ…

Nhìn lại giá vàng trong nước hơn 1 tháng trở lại đây cho thấy, giá vàng liên tục được điều chỉnh cả hai chiều tăng và giảm, tuy nhiên diễn biến của thị trường vẫn nghiêng về hướng tăng một lần rồi giảm từ từ… Nếu như đầu tháng 1-2012, sau khi giá vàng trong nước tăng 2,6 triệu đồng/lượng, từ 42,7 triệu đồng lên 45,3 triệu đồng mỗi lượng. Với mức tăng này thì đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 29 năm, thị trường vàng có cú bứt phá ngoạn mục ngay từ tháng 1. Tuy nhiên, sau khi đột ngột tăng 2,6 triệu đồng/lượng thì giá vàng trong nước bắt đầu giảm dần dần. Có những thời điểm giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù ngay từ đầu năm 2012, thị trường vàng trong nước có nhiều “sóng gió”, giá lên xuống biến động liên tục, nhưng giao dịch lại kém phần sôi động. Các cửa hàng kinh doanh vàng cho hay, giá vàng tuy có biến động nhưng lượng khách đến mua - bán rất ít. Còn trong những ngày gần đây, mỗi khi giá vàng thế giới tăng điểm, nhà đầu tư lại tranh thủ bán ra chốt lời, ngược lại khi giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước cũng giảm theo, dẫn đến sự điều chỉnh giảm đều đặn của giá vàng trong nước.

Năm 2012, thị trường vàng sẽ ra sao?

Đây là câu hỏi khó, nhưng ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng cho rằng: Kể từ sau Tết, giá vàng có chiều hướng chùng lại, giao dịch mua bán giảm hơn so với những ngày trước Tết rất nhiều (ngoại trừ ngày mùng 10 tháng Giêng - ngày vía Thần tài đã có nhiều người đổ xô đi mua vàng lấy hên ngày đầu năm). Hiện tượng này có khác hơn mọi năm trước khi sau Tết vẫn còn nhiều khách đến giao dịch mua bán vàng cho đến tháng 2 âm lịch mới giảm dần. Điều này đã phản ánh một thực tế là tình hình thu nhập của người dân trong năm 2011 đã sút giảm đi nhiều. Ngoài ra năm qua, việc thu lợi nhuận từ đầu tư vào bất động sản, chứng khoán hoặc ngoại tệ hầu như bị sụt giảm, thậm chí các nhà đầu tư còn bị thua lỗ, ngay cả việc thu lợi nhuận từ đầu tư vào sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng rất hạn chế, do phải trả lãi vay ngân hàng quá cao. Do vậy, người dân không có tiền dư giả để mua sắm vàng sau một năm lao động, nếu có mua sắm cũng với số lượng không nhiều. Bên cạnh đó, do giá vàng thế giới sau Tết lại tăng cao (tăng từ 80 - 90 USD/ounce).

Ông Lý phân tích thêm: Chẳng hạn trước Tết, giá vàng thế giới dao động ở mức 1.658 USD/ounce, sau Tết 1.745USD/ ounce và lại tăng giảm thất thường; giá vàng trong nước gần chạm ngưỡng 46 triệu đồng/lượng, rồi lại giảm xuống dưới 45 triệu đồng/lượng, nhưng vẫn cao hơn giá thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Điều đó cũng làm cho người tiêu dùng còn ngại chưa mua sắm hoặc đầu tư vào vàng. Thêm vào đó, chính sách vĩ mô về việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước chưa rõ ràng, việc sản xuất kinh doanh, giao dịch mua bán vàng miếng của người dân có được thuận lợi hay không, vẫn còn bỏ ngỏ. Đến nay, Chính phủ chưa thông qua dự thảo, vẫn chưa chính thức ban hành Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nên đã ảnh hưởng đến sức mua sắm vàng của người dân. “Tình hình trên đây sẽ còn tiếp tục diễn ra trong những ngày sắp tới kéo dài sang đến tháng 3-2012, trừ khi có những biến động mới về giá vàng thế giới hoặc về chính sách vĩ mô liên quan đến vàng”, ông Lý nói.

Để giải quyết vấn đề này, ông Lý cho rằng, bên cạnh việc quản lý chặt chẽ thị trường vàng, Nhà nước nên mở ra các kênh đầu tư vàng trên tài khoản phù hợp với thông lệ quốc tế, có hành lang pháp lý rõ ràng. Khi đó, giao dịch trên tài khoản sẽ tiết kiệm được lượng vàng nhập khẩu và không phải chi thêm một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu vàng như hiện nay. Ngoài ra, giao dịch trên tài khoản sẽ thu hẹp lượng giao dịch vàng vật chất, qua đó huy động được nguồn vàng trong dân để đầu tư, phát triển nền kinh tế.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.