.

Cao su Đà Nẵng - sản phẩm chất lượng cao

.

Với mục tiêu đạt tổng doanh thu 3.000 tỷ đồng, xuất khẩu hơn 20 triệu USD, Công ty CP Cao su Đà Nẵng đang phấn đấu ghi tên mình vào top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong năm 2012. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới. Riêng lốp ô-tô tải lớn đã và đang chiếm thị phần hàng đầu trong nước.

Sản xuất lốp ô-tô.
Sản xuất lốp ô-tô.

Thành lập cuối năm 1975, Công ty CP Cao su Đà Nẵng đã vượt qua vô vàn khó khăn thử thách để vươn lên khẳng định vị trí xứng đáng trong nền công nghiệp cả nước. Gần 37 năm qua, công ty không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững. Năm 2011, tổng doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 triệu USD, là 1 trong 500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất nước. Hiện nay, công ty là nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Việt Nam, với nhiều sản phẩm chất lượng cao.

Bí quyết nào để  DN này đạt thành tựu nổi bật như vậy? Trước hết, công ty đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, không ngừng trang bị máy móc hiện đại, đổi mới dây chuyền công nghệ. Đội ngũ cán bộ, công nhân tâm huyết, trí tuệ, khát khao đổi mới, nhạy bén với cơ chế kinh tế thị trường. Hiện công ty đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial bố thép tại KCN Liên Chiểu, công suất 600.000 bộ/năm, sản phẩm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường vào đầu năm 2013.

Từ nhiều năm nay, công ty chú trọng đầu tư sản xuất 3 dòng sản phẩm chủ yếu là săm lốp xe đạp, xe máy; lốp ô-tô đắp và lốp ô-tô công nghệ Bias. Với chủng loại phong phú, mẫu mã hợp thị hiếu người tiêu dùng, săm lốp  xe đạp, xe máy mang thương hiệu DRC luôn chiếm thị phần lớn trong nước. Năm 2011, xuất xưởng 11,2 triệu sản phẩm. Với dòng sản phẩm lốp ô-tô đắp khá độc đáo đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, khi giá thành chỉ bằng 50%, nhưng giá trị sử dụng đạt 70% so với lốp chính phẩm. Đây là dòng sản phẩm mà DRC đã và đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Năm 2011, công ty bán ra gần 50 nghìn chiếc. Đối với lốp ô-tô công nghệ Bias sản xuất trên thiết bị hiện đại, dây chuyền công nghệ tiên tiến là dòng sản phẩm chủ lực có tính chiến lược của công ty từ nhiều năm nay. Để có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, công ty đã ứng dụng thành công dây chuyền luyện kín 270 lít tự động của Italy, máy kiểm tra độ cân bằng lốp ô-tô và dây chuyền ép đùn mặt lốp 3 thành phần tự động của CHLB Đức… Nhờ vậy mà loại lốp này có tính năng vượt trội so với sản phẩm cùng loại của nhà máy khác, nhất là tính chịu tải nặng, hệ số an toàn và tuổi thọ cao, sử dụng lâu bền. Năm 2011, riêng sản phẩm này đã  xuất xưởng  hơn 700 nghìn chiếc.

Ông Hà Phước Lộc, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: Từ vốn điều lệ ban đầu 49 tỷ đồng, đến nay, công ty đã là DN hàng đầu của Việt Nam về sản xuất săm lốp ô-tô, xe máy, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á sản xuất thành công lốp ô-tô đặc chủng siêu tải trọng công nghệ cao. Hiện DN đang duy trì hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm JIS của Nhật cho 4 sản phẩm lốp ô-tô, lốp xe máy, săm ô-tô, săm xe máy và tiêu chuẩn DOT 119 của Mỹ cho lốp ô-tô. Sản phẩm của công ty liên tục đạt các danh hiệu: Sao Vàng đất Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn 15 năm liên tục…

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.