.

Hòa Vang phát triển thương mại - dịch vụ

.

Gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà huyện Hòa Vang đang quyết tâm thực hiện.

Củng cố mạng lưới chợ

Chợ Miếu Bông được đầu tư khang trang.
Chợ Miếu Bông được đầu tư khang trang.

Xác định hoạt động mua bán qua mạng lưới chợ là một kênh phân phối và tiêu thụ hàng hóa quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Hòa Vang đã từng bước đầu tư xây dựng, đẩy mạnh hoạt động của các chợ trung tâm huyện và các chợ vùng xã. Đến nay, toàn huyện có 19 chợ, trong đó 3 chợ loại 2, 11 chợ loại 3 và 5 chợ tạm đang trong quá trình nâng cấp và di dời. Ngoài những chợ chính như Túy Loan (xã Hòa Phong), Lệ Trạch (xã Hòa Tiến), Miếu Bông (xã Hòa Phước) đang hoạt động tương đối sôi động và hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân lưu thông hàng hóa, rút dần khoảng cách thành thị-nông thôn, nhiều chợ khác như Hòa Ninh, Hòa Phước, Hòa Tiến hình thành các khu phố chợ, cơ sở hạ tầng, giao thông khá tốt.

Từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước gần 2,1 tỷ đồng, huyện đã huy động tiểu thương đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng để xây dựng một số công trình như chợ Mới Ba Xã, chợ An Ngãi Đông, nhà lồng chợ bán gia cầm Lệ Trạch, lồng chợ ăn uống, trái cây nông sản Túy Loan. Chợ Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) với tổng diện tích xây dựng trên 2.600m2, kinh phí đầu tư giai đoạn 1 hơn 8,2 tỷ đồng đang được triển khai. Chợ Túy Loan sẽ đẩy mạnh khai thác mặt bằng tầng 2, thu hút tư nhân, doanh nghiệp vào tham gia buôn bán.

Nhìn chung, công tác đầu tư xây dựng mạng lưới chợ ở Hòa Vang đã được thành phố quan tâm. Tuy vậy, chợ hạng 2, 3 sau một thời gian đưa vào sử dụng đã xuống cấp, vệ sinh môi trường không bảo đảm, vẫn rất cần nguồn vốn đầu tư bổ sung để nâng cấp, sửa chữa. Trước mắt, đáp ứng nhu cầu mua bán của xã miền núi Hòa Bắc, huyện đã có kế hoạch trình thành phố đầu tư xây dựng chợ Hòa Bắc trong năm nay.

Về định hướng phát triển mạng lưới chợ Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015, Sở Công thương cho biết, thành phố có kế hoạch phân bổ kinh phí để xây mới và nâng cấp 13 chợ của Hòa Vang gồm Túy Loan, Miếu Bông, Đầu mối nông sản, gia súc, gia cầm Hòa Vang, Lệ Trạch, Yến Nê, Hòa Nhơn, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, Quan Nam và Đông Hòa.

Đưa vùng quê thành phố thị

Nhiều năm trước, khi đến các xã, thôn của huyên Hòa Vang, mọi người có ý nghĩ không biết bao giờ người dân vùng quê mới bắt kịp nhịp sống thành thị. Vậy mà chỉ vài năm trở lại đây, cứ nhìn những con đường lớn trải nhựa chạy xuyên các xã, ai cũng nhận ra sự đổi thay nhanh chóng của Hòa Vang. Đứng

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Hòa Vang đến năm 2020, đề cập đến một số nội dung:
Khẩn trương xây dựng thị trấn Hòa Vang trở thành trung tâm thương mại của huyện, làm chức năng trung tâm phát luồng hàng hóa và đầu mối hoạt động thương mại. Từng bước quy hoạch, sắp xếp và đẩy mạnh phát triển các cụm thương mại - dịch vụ đã hình thành: Túy Loan (Hòa Phong), Lệ Trạch (Hòa Tiến), An Ngãi Tây (Hòa Sơn), Hưởng Phước (Hòa Liên). Quy hoạch phát triển thương mại và dịch vụ ở các trục đường: Nam cầu Cẩm Lệ, đường tránh Nam Hải Vân, quốc lộ 1A, 14B và các trục đường ĐT 605, 602...

ở trung tâm chợ Túy Loan, nhìn những cửa hàng điện tử - điện lạnh, Internet, tạp hóa quy mô lớn, các ki-ốt kinh doanh hàng dân dụng, quầy thuốc tây, hàng quán ăn uống… luôn nhộn nhịp cảnh mua bán, mới thấy khoảng cách giữa nông thôn và thành thị không còn xa. Kể từ khi Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang dời về đây, cả một vùng quê thưa thớt bỗng trở nên sôi động, sầm uất. Trước nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng tăng dần, người dân địa phương và từ các nơi mạnh dạn đầu tư các dịch vụ phục vụ đời sống của vùng quê. Nhờ đó, hoạt động TM-DV trên địa bàn tương đối phát triển, giá trị sản xuất ngành TM-DV năm 2011 đạt gần 260 tỷ đồng, tăng trên 16% so với 2010. Trong đó, dịch vụ tăng 16,5%, thương mại tăng trên 15%. Năm 2012, huyện đưa chỉ tiêu phấn đấu giá trị sản xuất TM-DV đạt 299 tỷ đồng, tăng 16,4% so với 2011.

Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang nhấn mạnh: Huyện luôn quan tâm, khuyến kích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhất là những ngành có lợi thế… Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh, phát triển từng lĩnh vực cụ thể, nhằm nhanh chóng xây dựng bộ mặt nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng chung của thành phố.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.