.

Mừng - lo những đơn hàng mới

.

Tạm gác những ngày xuân còn tươi mới, hàng trăm lao động đang làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ và vừa tất bật chuẩn bị cho những lô hàng xuất xưởng đầu năm theo đúng hợp đồng với đối tác.

Bắt tay vào việc

Nhiều chị em quê xa nhưng sau Tết vào làm việc tại Công ty Hương Quế đúng ngày quy định.
Nhiều chị em quê xa nhưng sau Tết vào làm việc tại Công ty Hương Quế đúng ngày quy định.

Sau những ngày nghỉ Tết, hàng chục nhân công của Công ty TNHH SX-TM Hương Quế Đà Nẵng rộn ràng vào công việc. Những đường may “mở hàng” không chỉ có ý nghĩa với những người làm nghề, mà còn đem lại giá trị cho một đơn vị sản xuất và kinh doanh quy mô vừa như Hương Quế. Họ ra sức hoàn thành nhiều đơn hàng bán ra thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cụ thể, sẽ có khoảng 30.000 sản phẩm lót giày xuất ngoại đến thị trường Đức và Hungary trong hai tuần tới. Ngoài ra, nếu thương thảo được hợp đồng, phía Bulgaria sẽ nhập khoảng 30.000 đôi dép từ Công ty Hương Quế. Nhìn không khí tất bật của những cô gái mới thấy hết quyết tâm của doanh nghiệp đầu năm. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc công ty vui mừng thông tin: So với mọi năm, thời điểm tháng Giêng mới có đơn hàng, nhưng năm nay vừa ra Tết có mấy ngày, công ty đã có những hợp đồng lớn ký kết với nước ngoài. Mới đây, phía Thái Lan đã trao đổi và đi đến thống nhất sẽ có hai đối tác là nhà phân phối của Hương Quế trên lãnh thổ Thái Lan (1 đối tác làm thị trường 19 tỉnh ở vùng Đông Bắc Thái Lan - vùng I-san và 1 đối tác khác sẽ làm thị trường phần lãnh thổ còn lại).

Có lẽ, nhiều khách hàng sẽ phải ngạc nhiên khi “tay sờ mắt thấy” những sản phẩm thủ công của cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Quang Huy. Là cơ sở mới hình thành và chỉ có từ 3 - 5 lao động chính, nhưng doanh thu đạt trên 100 triệu đồng/ năm đã giúp người lao động có thu nhập đáng kể. Đằng sau những sản phẩm hàng “độc”, ít người biết rằng, người làm ra nó là những nông dân vừa chuyển đổi ngành nghề.

Cơ sở khiêm tốn là vậy, nhưng hàng làm ra không kịp phục vụ nhu cầu của thị trường. Có sẵn các đơn hàng sỉ và lẻ, hầu như sau Tết, cơ sở này đã phải “vắt chân lên cổ” chạy cho kịp một đơn hàng gồm 40 thuyền buồm cổ cho một siêu thị sắp khai trương ở Huế và 20 chiếc thuyền cổ phỏng theo thuyền Tây Ban Nha, Trung Quốc và Thái Lan (những loại được ưa chuộng) để chuẩn bị cho Festival Huế 2012. Những sản phẩm khác được xem là độc đáo cũng chỉ có từ cơ sở này là những chiếc bồn tắm bằng gỗ mít đang được một số khách sạn ở Đà Nẵng đặt hàng. Tháng 3 tới, cơ sở phải xuất hàng theo hợp đồng, trong khi đó, tin vui từ thị trường Thái Lan đã khiến cơ sở không hết quýnh quáng lo âu nhiều bề. Sản phẩm thuyền buồm làm thủ công từ gỗ được doanh nghiệp bạn quan tâm vì độ tinh xảo, gần gũi thiên nhiên, hợp lý về giá thành. Phía doanh nghiệp Thái Lan đang có những bước trao đổi để đặt hàng sản phẩm sau khi thương lượng về giá và nghiên cứu lại nhu cầu sản phẩm tại thị trường Thái Lan.

Chưa hết lo

Khí thế sản xuất là vậy, nhưng các cơ sở không hết nỗi lo làm sao để tự vận động trong hoàn cảnh khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng sản xuất, tuyển dụng lao động có tay nghề. HTX Mây tre An Khê là một ví dụ.

Sản phẩm thuyền gỗ không “đụng hàng” của cơ sở Quang Huy.
Sản phẩm thuyền gỗ không “đụng hàng” của cơ sở Quang Huy.

Dù đây là đơn vị có thế mạnh về sản xuất, sơ chế, chế biến nguyên liệu song mây, sản xuất các loại mặt hàng thủ công mỹ nghệ mây tre xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Trần Bá Tượng, Chủ nhiệm HTX Mây tre An Khê, hiện nay, 3 cơ sở hoạt động đang đối mặt với khó khăn về thu mua nguyên liệu, giá thành sản phẩm bấp bênh… khiến HTX phải loay hoay với bài toán mở rộng sản xuất và tìm kiếm thị trường tiềm năng. Không chỉ gấp rút thực hiện đơn hàng từ trước Tết, sắp tới HTX tiến hành xúc tiến sản phẩm vào thị trường Cuba.

Đứng trước nhu cầu về vốn vay, nguyên liệu khan hiếm, giá thành đầu ra, ông Tượng cho hay, sẽ tìm các giải pháp để duy trì và phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX trong thời gian tới. Anh Lê Văn Phiếu, chủ cơ sở sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ Quang Huy lại trăn trở: “Mừng quá khi sản phẩm của mình đã có nhiều đơn đặt hàng, nhưng để đáp ứng yêu cầu chất lượng nguồn hàng với phía đối tác, chúng tôi sẽ phải mua sắm thêm các thiết bị, công nghệ. Muốn vậy phải có tiền để đầu tư. Dù vậy, chúng tôi sẽ cố gắng để làm sao cơ sở mình đứng được và quan trọng là phấn đấu trở thành cơ sở chuyên sản xuất hàng đặc trưng của thành phố Đà Nẵng”.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.