.

Người nông dân xây dựng HTX kiểu mới

.

Vận động nông dân khu vực di dời, giải tỏa mất đất sản xuất tham gia vào HTX để xây dựng nền nông nghiệp sạch, chất lượng cao, thu nhập ổn định, anh Mai Hồng Quân, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Hòa Hiệp Nam là điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nỗ lực giúp cho bà con xã viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Mai Hồng Quân (bìa phải) và những bè cá diêu hồng đang trong thời kỳ thu hoạch.
Anh Mai Hồng Quân (bìa phải) và những bè cá diêu hồng đang trong thời kỳ thu hoạch.

Tạo việc làm vùng giải tỏa

Vốn là người kế thừa truyền thống gần 20 năm nuôi trồng thủy sản của gia đình, anh Mai Hồng Quân không bằng lòng với những gì đã có mà luôn tìm tòi, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý trong việc nuôi cá nước ngọt thương phẩm tại Bàu Tràm, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu để cung ứng cho các chợ lớn trên địa bàn thành phố. Thời điểm năm 2009 - 2010, hàng trăm hộ dân phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc phải giao đất sản xuất nông nghiệp để thực hiện quy hoạch đô thị. Mất đất sản xuất, người nông dân chưa tìm được việc làm nên đã gặp không ít khó khăn trong đời sống.

Trước thực tế đó, được sự động viên, khuyến khích của chính quyền địa phương, anh Mai Hồng Quân đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng thành lập HTX để tập hợp bà con cùng lao động sản xuất theo hình thức mới là trồng rau, nấm và tận dụng nguồn nước từ Bàu Tràm để nuôi cá nước ngọt. Ban đầu, chỉ có 12 hộ tham gia HTX, tuy nhiên nhờ biết ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật và có nguồn giống tốt nên năng suất tăng lên đáng kể.

Đến cuối năm 2011, HTX đã có 25 hộ xã viên tham gia góp vốn làm ăn. Để tạo sự đoàn kết cao và mang lại nguồn thu nhập ổn định, anh Quân tạo điều kiện hỗ trợ vốn làm ăn để các xã viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, đóng góp tích cực cho HTX. Do vậy, trong năm 2011, HTX Nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Hòa Hiệp Nam đã xuất hơn 120 tấn cá thương phẩm như: cá điêu hồng, cá chép, trắm cỏ, rô phi đơn tính với doanh thu hàng tỷ đồng. Nguồn rau sạch sản xuất tại địa phương bảo đảm cung ứng quanh năm cho chợ Hòa Khánh. Hiện tại, 16 lồng bè cá điêu hồng đang trong thời kỳ xuất bán với doanh thu hàng trăm triệu đồng.  

Anh Huỳnh Sắn, 55 tuổi, xã viên HTX cho biết, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực từ Chủ nhiệm HTX Mai Hồng Quân nên hai năm nay, anh có được việc làm với mức thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống gia đình. Không chỉ có anh Sắn mà hơn 20 nhân công lao động trực tiếp các khâu bảo vệ, đánh bắt, nuôi trồng của HTX có hoàn cảnh khó khăn được anh Quân nhận để giải quyết việc làm.

Tiếp sức học sinh nghèo

Bước sang tuổi 39, bản thân anh Mai Hồng Quân với sự cần cù, chịu khó nên được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Anh là điển hình tiêu biểu trong thi đua sản xuất, làm giàu chính đáng tại phường Hòa Hiệp Nam và của quận Liên Chiểu. Mặc dù công việc nuôi trồng, canh tác rau và sản xuất nấm giống tại HTX chiếm rất nhiều thời gian nhưng học tập gương Bác trong việc chăm lo đến thế hệ trẻ, anh tìm hiểu những mảnh đời bất hạnh tại địa phương, quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh các gia đình đặc biệt nghèo, không đủ kinh phí để tiếp tục đến trường. Từ năm 2010, anh Quân nhận đỡ đầu hai học sinh khó khăn với mức học bổng 500.000 đồng/em/tháng. Các em được động viên vật chất và tinh thần nên đã vươn lên, đạt thành tích cao trong họp tập.

Đối với các hoạt động của Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Nam, anh Mai Hồng Quân luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các trách nhiệm và nghĩa vụ, đồng thời vận động tất cả hội viên tham gia đóng góp các Quỹ ủng hộ, xây dựng nhà tình thương cho nông dân nghèo, tặng nhà cho gia đình chính sách, ủng hộ Quỹ vì người nghèo của địa phương. Ở phong trào nào, anh Quân cũng nhiệt thành với tâm niệm sẽ mang lại cuộc sống tốt hơn cho những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

Anh tâm sự, trong năm 2012 này, HTX Nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Hòa Hiệp Nam sẽ mở rộng sản xuất, nhân giống nấm bào ngư cho các địa phương trồng đại trà. Đây là một hướng đi mới mẻ, góp phần chuyển đổi mô hình sản xuất tại HTX, tạo ra việc làm và thu nhập cho nhiều hộ gia đình địa phương. Ông Huỳnh Tám, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ, anh Quân chính là nhân tố mới, tích cực trong việc giúp cho nhiều gia đình thoát nghèo bền vững. Địa phương sẽ tiếp tục nhận rộng điển hình tiêu biểu này trong việc đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” tại phường ven biển còn khó khăn này”.

Bài và ảnh: DIỆU MINH  
 

;
.
.
.
.
.