.

PCI 2011: Đà Nẵng xếp hạng 5

.

(ĐNĐT) - Sau 3 năm liên tiếp ngự trị ở vị trí quán quân, năm 2011, thành phố Đà Nẵng rơi xuống thứ 5 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2011

Ngày 23-2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2011 và khảo sát doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (PCI – FDI) 2011.

Theo đó, tỉnh Lào Cai vươn lên chiếm hạng nhất của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 2 thay thế tỉnh Bình Dương.

Theo nhóm nghiên cứu (VCCI và Dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID/VNCI), sau 3 năm liên tiếp (2008, 2009, 2010) xếp ở vị trí số 1, năm 2011 thành phố Đà Nẵng rơi xuống hạng 5 PCI 2011 với 66,9 điểm do lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động bị mất điểm. Bình Dương rơi xuống hạng 10 do giảm điểm trong chỉ số tính năng động, tiếp cận đất đai và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Khác biệt lớn nhất giữa chỉ số PCI 2011 so với các năm trước là sự thăng hạng và tụt hạng giữa  các tỉnh trong bảng xếp hạng.

Theo nhóm nghiên cứu, sự gia tăng thứ hạng của Lào Cai (73,53 điểm)  và Bắc Ninh (66,27 điểm) khi những năm qua đã dành nhiều công sức trong việc cải thiện công tác điều hành, nhờ đó điểm số PCI của họ tăng đều đặn qua các năm.

Ngoài ra, Hà Tĩnh và Bình Phước đã vươn lên nhóm 10 tỉnh dẫn đầu khi hai địa phương này đã cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh, thông qua việc ban hành chính sách của tỉnh về cải thiện chỉ số PCI và thành lập các tổ công tác tập trung vào các lĩnh vực làm tăng điểm PCI.

Tính năng động của lãnh đạo tỉnh sụt giảm mạnh

Theo nhóm nghiên cứu, tính năng động có sự sụt giảm lớn nhất trong điều tra PCI năm nay, đặc biệt tại các tỉnh đứng đầu. Năm 2006, 75% doanh nghiệp tham gia ở tỉnh trung vị cho rằng lãnh đạo tỉnh rất linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân. Con số này đã liên tục giảm qua các năm và hiện nay dừng ở con số 65%.

Tương tự, 62% doanh nghiệp cho biết, khi quy định của Trung ương chưa rõ ràng, lãnh đạo tỉnh rất năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Năm 2007, chỉ có 47% doanh nghiệp tại tỉnh trung vị đồng ý với nhận định này. Thậm chí số doanh nghiệp này cho rằng, lãnh đạo tỉnh có thái độ tích cực với khu vực tư nhân cũng giảm 8% so với mức cao nhất là 53% trong năm 2008.

Kết quả khảo sát PCI 2011 cũng cho thấy, so với những năm trước thì cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều kém lạc quan hơn nhiều về triển vọng kinh doanh.

Năm 2006, trước khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, 76% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng quy mô kinh doanh, tỉ lệ này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 47,4% năm 2011. Mức độ lạc quan của doanh nghiệp tư nhân, loại hình có quy mô nhỏ nhất, bị giảm mạnh, vì đây là nhóm chịu nhiều tác động khi giá cả đầu vào gia tăng và tiếp cận tín dụng khó khăn hơn.

9 tiêu chí trong chỉ số PCI

1. Chi phí gia nhập thị trường

2. Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất

3. Tính minh bạch và tiếp cận thông tin

4. Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước

5. Chi phí không chính thức

6. Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh

7. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

8. Đào tạo lao động

9. Thiết chế pháp lý

Nam Phương - VCCI

;
.
.
.
.
.