.

Tăng lệ phí trước bạ ô-tô

.

Ngày 31-12-2011, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 39/2011/QĐ-UBND quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe), bao gồm cả ô-tô bán tải, là 15% trên giá tính lệ phí trước bạ. Quyết định trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2012.

Lệ phí trước bạ ô-tô dưới 10 chỗ tăng lên mức 15%.
Lệ phí trước bạ ô-tô dưới 10 chỗ tăng lên mức 15%.

Như vậy, lệ phí trước bạ ô-tô chính thức tăng thêm 5%, mặc dù mức tăng này cũng chưa đạt đến mức kịch trần 20% như Bộ Tài chính đề nghị, song nhìn chung cũng ở mức cao. Đối với ô-tô, việc điều chỉnh lệ phí trước bạ sẽ có tác động mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, qua đó tác động đáng kể đến thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô-tô. Bởi lẽ, đây là loại lệ phí được tính sau khi đã cộng giá thành, các loại thuế, chi phí đầu vào của nhà cung cấp và trước các loại phí khác gồm đăng ký và cấp biển số.


Việc tăng lệ phí trước bạ đối với ô-tô là để hạn chế lượng xe đăng ký mới, qua đó góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời để tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Trên thực tế, lệ phí trước bạ là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, lệ phí trước bạ không phải là một loại thuế mà là khoản phí mà người có tài sản phải nộp trong việc thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Bên cạnh đó, đối với những người giàu có, khi đã chi hàng tỷ đồng để mua ô-tô thì việc nộp lệ phí trước bạ với vài trăm triệu đồng không phải là vấn đề lớn, nhưng là cao với những người cố gắng dành dụm được vài trăm triệu đồng mua một chiếc xe để chở vợ con đi làm, đi học, về quê thăm cha mẹ…Vì vậy, mức lệ phí trước bạ tăng thêm 5% sẽ chiếm tỷ lệ cao trong tổng giá thành của chiếc xe. Ngoài ra, việc tăng lệ phí trước bạ lần này được xem ngoài việc thực hiện theo lộ trình thì vấn đề lớn nhất của những người làm luật hướng đến là kiềm chế nhập siêu, bởi bên cạnh việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, việc tăng lệ phí trước bạ cũng sẽ góp phần hạn chế nhập khẩu ô-tô.


Theo số liệu của Phòng CSGT-Công an thành phố, đến thời điểm này, trên địa bàn có 36.189 ô-tô các loại đăng ký lưu hành. Thực tế cho thấy, lượng ô-tô dưới 10 chỗ ngồi ở Đà Nẵng chưa nhiều. Tuy chưa có số liệu chính thức về tổng lượng ô-tô dưới 10 chỗ, nhưng riêng số xe đăng ký mới và được cấp biển 5 số chỉ khoảng trên 3.800 chiếc trong tổng số gần 7.000 ô-tô các loại được cấp biển số mới này. Đây là con số chưa lớn so với khoảng 222.000 hộ và hơn 942.000 dân thành phố. Như vậy, chắc chắn việc tăng lệ phí trước bạ lần này không phải là để hạn chế việc mua xe mới.


Được biết, việc đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô-tô dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn thành phố đã được cân nhắc, tính toán từ các yếu tố như mức thu nhập bình quân của người dân, thực tế hoạt động mua bán, chuyển nhượng tài sản trên địa bàn, cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố… Việc ban hành quyết định mới này là cần thiết và hợp lý.

Bài và ảnh: NHẬT ANH

;
.
.
.
.
.