.

Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

.

Thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa hệ thống ngành thuế, đồng thời phấn đấu giữ vững truyền thống là một đơn vị nhiều năm liền hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, Chi cục Thuế quận Hải Châu (CCTHC) đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về thuế theo hướng mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhất là những vấn đề đang được đông đảo người nộp thuế (NNT) quan tâm.
 

Cổ động, tuyên truyền chính sách thuế ở Chi cục Thuế Hải Châu.
Cổ động, tuyên truyền chính sách thuế ở Chi cục Thuế Hải Châu.

Với đặc thù là quận trung tâm của thành phố, nên số lượng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các hộ kinh doanh cá thể luôn lớn hơn các quận, huyện còn lại. Vì vậy, CCTHC phải quản lý trên 4.000 doanh nghiệp (DN), hàng nghìn hộ kinh doanh, NNT với hơn 56.000 lượt hồ sơ kê khai thuế hằng năm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, CCTHC xác định phải chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, trong đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT hết sức quan trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho NNT phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư có hiệu quả, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Với phương châm mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên về chính sách, pháp luật thuế, riêng trong năm 2011, CCTHC đã tổ chức được 18 buổi tập huấn, tuyên truyền chính sách thuế mới cho gần 5.000 lượt DN, NNT trên địa bàn quận, góp phần nâng cao nhận thức của NNT. Vì vậy trong năm 2011, số lượng lập biên bản vi phạm hành chính giảm đến 32% so với năm trước. Không chỉ thực hiện tốt quy trình đối thoại với DN, CCTHC còn kết hợp với tuyên dương tổ chức, cá nhân có thành tích nộp thuế hằng năm, qua đó động viên khuyến khích NNT tốt ngày càng nhiều hơn, đồng thời phê phán những trường hợp chây ì, nợ đọng thuế.

Đại diện Tổ tuyên truyền, hỗ trợ NNT cho biết: Để tuyên truyền một cách hấp dẫn các chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế mới ban hành sửa đổi, bổ sung rất khó bởi nó khô khan, khó hiểu, khó nhớ, nhưng với sự nỗ lực, các cán bộ làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ (TTHT) đã chủ động đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu nên đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong xã hội, đồng thời đóng góp có hiệu quả cho việc tăng thu ngân sách của quận.

Được biết hằng ngày các cuộc điện thoại cũng như số người trực tiếp đến yêu cầu được tư vấn, giải đáp các vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế rất lớn, trên 100 lượt/ngày. Để đáp ứng yêu cầu đó, mỗi cán bộ, công chức bộ phận TTHT luôn đặt mình trong hoàn cảnh NNT, lắng nghe và nắm bắt tình huống một cách đúng nhất để tư vấn, giải đáp và đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong cộng đồng DN, NNT… Tổ TTHT đã tham mưu cho lãnh đạo Chi cục Thuế triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: Hỗ trợ tư vấn tại bàn, tại DN, hỗ trợ bằng điện thoại, bằng văn bản, thông qua hội nghị đối thoại, tập huấn... và kịp thời cung cấp các thông tin về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, giúp cho tổ chức, cá nhân NNT nắm vững các chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế, các quy trình nghiệp vụ thuế, các thủ tục hành chính thuế.

Bằng kết quả thiết thực trong công tác TTHT, hầu hết các DN, doanh nhân đã chấp hành đúng pháp luật thuế, tạo điều kiện cho ngành Thuế thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính thuế, xây dựng được mối quan hệ hợp tác bình đẳng trong thực thi pháp luật giữa cơ quan thuế và NNT.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.