.

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

.

Sau gần 20 năm kiên trì nghiên cứu, sáng tạo, đầu tư, Công ty Thiết bị giáo dục Nhật Linh Đà Nẵng đã thành công trong sản xuất, cung cấp thiết bị dạy và học trên toàn quốc và xuất khẩu sang một số nước trong khu vực. Hiện mỗi năm, công ty cung cấp trên 40 ngàn bộ sản phẩm (bàn ghế, dụng cụ thí nghiệm, học tập…) cho hàng nghìn trường học các cấp trên toàn quốc và hàng trăm trường học của nước bạn Lào, Campuchia. Đến nay, trên 330 nghìn phòng học thuộc 63 tỉnh, thành đã sử dụng sản phẩm của công ty là hệ thống bàn ghế tương hợp, bảng chống lóa…

Những thiết bị giáo dục đạt chuẩn quốc gia, do Công ty Nhật Linh sản xuất đang được tiêu thụ mạnh trên cả nước. (Bảng chống lóa, bàn học, dụng cụ thí nghiệm... học sinh các cấp).
Những thiết bị giáo dục đạt chuẩn quốc gia, do Công ty Nhật Linh sản xuất đang được tiêu thụ mạnh trên cả nước. (Bảng chống lóa, bàn học, dụng cụ thí nghiệm... học sinh các cấp).

Với chất lượng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nên hàng chục sản phẩm của công ty được cấp bằng sáng chế và được bảo vệ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Công ty là cơ sở duy nhất khu vực miền Trung tham gia sản xuất mặt hàng đặc biệt này và có được thành quả như trên.

Ông Lê Văn Đường, Giám đốc công ty cho chúng tôi biết về cơ duyên mà ông và công ty đến với ngành sản xuất có tính đặc thù này. Đó là qua thực tế tìm hiểu, ông phát hiện rất nhiều học sinh mắc các bệnh học đường như cận thị, vẹo cột sống và một số bệnh khác. Nguyên nhân chính gây ra các bệnh này là do thiết bị học tập, đặc biệt là bàn ghế không đủ tiêu chuẩn, không phù hợp với thể trạng học sinh (thấp quá, cao quá, bảng viết bị lóa…) làm cho học sinh rất khó chép bài, nhìn bảng…, lâu ngày sinh ra bệnh tật. Thêm vào đó là việc sản xuất bàn ghế cho học sinh trước đây đều làm bằng gỗ, vừa mau hỏng và thường xuyên biến dạng, gây nhiều khó khăn và nguy hiểm cho học sinh. Theo tính toán của ông, cả nước có khoảng 23 triệu học sinh các cấp (từ mầm non đến đại học), nếu mỗi năm bổ sung, thay mới khoảng 10% dụng cụ học tập, thì chỉ riêng bàn ghế học tập cũng phải đóng mới khoảng 100 ngàn bộ, tiêu tốn hàng chục ngàn khối gỗ, hệ lụy rất lớn đến việc bảo vệ rừng. Vì vậy, ông và các cộng sự đã nghiên cứu và sản xuất bàn ghế, dụng cụ học sinh bằng các vật liệu khác như sắt, thép, vật liệu nhẹ, vừa dễ tổ chức sản xuất, giá thành rẻ và thời gian sử dụng lâu hơn. Đồng thời công ty cũng đào tạo được một đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao chuyên về sản xuất các thiết bị trường học.

Sau nhiều năm nghiên cứu, sản xuất trên cơ sở thực tiễn khảo sát ở các vùng miền khác nhau, công ty đã sản xuất thành công các loại bàn ghế học tập, thí nghiệm cho các cấp học sinh ở các vùng, miền và được Hội đồng duyệt mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp nhận và cấp phép cho sản xuất để phục vụ trong hệ thống giáo dục trên toàn quốc và xuất khẩu. Chẳng hạn, bộ bàn ghế cho học sinh bậc mầm non ở thành phố, đồng bằng và miền núi cũng có những mẫu mã khác nhau, do mức sống ở các vùng miền khác nhau, nên cùng một lứa tuổi, học sinh các vùng miền có chiều cao, cân nặng khác nhau, vì vậy kích cỡ của bàn ghế cũng phải khác. Đối với giường ngủ sinh viên, công ty cũng thiết kế để trên giường ngủ có tủ đựng đồ, cánh tủ mở ra có thể làm bàn học, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm không gian và tiền cho sinh viên. Hiện bộ giường tầng cho sinh viên được nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng, thừa nhận tính thẩm mỹ, tiện lợi, độ an toàn cao, phù hợp với sự phát triển của lứa tuổi và bảo đảm vệ sinh học đường.

Năm 2003, sản phẩm thiết bị giáo dục Nhật Linh được cấp chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 của tổ chức Global- Vương quốc Anh, Cúp Vàng thương hiệu quốc gia và Huy chương vàng chất lượng hàng công nghiệp. Từ năm 2005 đến nay, công ty tiếp tục đầu tư trên 55 tỷ đồng để mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nên uy tín không ngừng tăng, sản phẩm làm ra tiêu thụ hết và có xuất khẩu. Trong năm 2010 và 2011, dù tình hình khó khăn chung nhưng công ty vẫn có đủ việc làm cho gần 300 công nhân với mức thu nhập khá. Năm 2012, công ty phấn đấu sản xuất khoảng 50 ngàn bộ sản phẩm các loại, trong đó có nhiều sản phẩm dùng cho xuất khẩu. Công ty và ông Lê Văn Đường đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Huy chương “Vì sự nghiệp Giáo dục-Đào tạo”. Công ty đã vinh dự được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.