.

Bức xúc vì dự án “đắp chiếu”

.

Trong tổng số 67 dự án được quy hoạch trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), hiện vẫn còn gần 10 dự án “đắp chiếu”, làm cho cuộc sống của hàng nghìn hộ dân trong vùng quy hoạch đang phải chịu cảnh “ở chịu khổ, đi chẳng được”.

Do dự án chậm triển khai, khiến hàng nghìn hộ dân phải sống trong cảnh ngập lụt, ô nhiễm môi trường mỗi khi mùa mưa đến.
Do dự án chậm triển khai, khiến hàng nghìn hộ dân phải sống trong cảnh ngập lụt, ô nhiễm môi trường mỗi khi mùa mưa đến.

Sống chung với ô nhiễm

Theo phản ánh của những hộ dân sống ở các tổ 21, 22, 23, 24…, năm 2005, dự án Khu số 1 – đô thị bắc nhà ga mới được công bố quy hoạch. Thế nhưng đã gần 7 năm trôi qua vẫn chưa thấy động tĩnh gì, trong khi người dân phải chịu khổ đủ điều. Mỗi khi mùa mưa đến, hàng nghìn hộ dân nơi đây lại phải sống trong cảnh ngập lụt kéo dài, ô nhiễm môi trường kinh khủng. Bác Lê Văn Thái, một người dân ở tổ 22 bức xúc: “Cái khổ nhất mà người dân phải chịu khi bị “chụp” dự án là tất cả quyền của người dân trong quan hệ nhà đất cũng bị “treo” theo luôn. Cụ thể như nhà hư hỏng xuống cấp, nhà cũ nát muốn sửa chữa, nâng cấp cũng không được, cất nhà mới cũng không xong. Con cái lớn lên cưới vợ gả chồng, tách hộ khẩu, cất nhà cho ra ở riêng cũng không được phép”. Cũng vì dự án “treo” quá lâu nên quyền sử dụng đất cũng bị “đóng khung”, người dân muốn vay vốn để làm ăn hay chuyển nhượng, cầm cố, góp vốn bằng đất cũng không được. Hàng nghìn hộ dân sống trong khu vực quy hoạch của khoảng 8 dự án khác trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam cũng đang vấp phải cảnh “ở chịu khổ, đi chẳng được”. Gia đình anh Tuấn sống ở khu vực quy hoạch dự án nhà ga mới bức xúc: Kể từ khi công bố quy hoạch, đến nay đã gần 8 năm trôi qua, dự án này vẫn “đắp chiếu”. Là vùng đất thấp nên chỉ cần một cơn mưa nhẹ cũng đủ làm ngập, nước bùn, rác… tràn vào nhà. Đường cống thoát nước bị lấp để sửa một số công trình xung quanh khiến cho nước thải của hàng chục hộ dân không thể lưu thông trong nhiều ngày, bốc mùi hôi. Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi sống ở đây khổ lắm, chỗ này thuộc diện quy hoạch nhưng công tác kiểm định mới tiến hành ở một số hộ dân, xong rồi im luôn. Giờ tất cả bà con ở khu vực này chỉ có mong muốn chính quyền đưa bà con đến khu tái định cư, nhà ở đây không ai dám sửa vì chưa biết chuyển lúc nào”.

Phường chỉ biết kiến nghị!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Trong tổng số 67 dự án được quy hoạch trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, hiện đã có 33 dự án hoàn thành, 18 dự án đang triển khai và 7 dự án đã bị hủy bỏ. Còn  9 dự án hiện vẫn đang “án binh bất động”. Việc 9 dự án chậm triển khai đã ảnh hưởng cuộc sống của gần 2.500 hộ dân sống trong vùng quy hoạch, đặc biệt là những dự án có quy mô đầu tư lớn như dự án xây dựng nhà ga đường sắt mới, dự án Khu số 1 - Đô thị bắc nhà ga mới… Ông Tuấn phân trần: “Thấy dân bị “đóng khung” như thế, phường cũng nóng ruột lắm nhưng đành chịu. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản hối thúc chủ đầu tư sớm triển khai dự án mà chẳng thấy phản ứng gì. Phường cũng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các cấp có thẩm quyền là nếu dự án này khả thi thì phải triển khai sớm, còn không thì nên tìm giải pháp để người dân còn tính toán việc mưu sinh trên phần đất họ đang sống”.

Thực tế cho thấy, dự án chậm thực hiện không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn gây khó cho chính quyền địa phương trong việc giải thích lý do quy hoạch bị “treo” quá lâu. Người dân phải chờ đến bao giờ?

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.