.

Các công trình nước sạch vướng mắc về vốn

.

Năm 2011, Sở NN&PTNT triển khai 4 công trình cấp nước sạch tại các xã trung du, miền núi. Đó là mở rộng hệ thống cấp nước Hòa Khương cấp cho các thôn Phú Sơn 3, Phú Sơn Tây (Hòa Khương), đưa nước về các thôn của xã Hòa Phong; xây dựng mới hệ thống cấp nước xã Hòa Phú và 2 thôn phía tây xã Hòa Phong (giai đoạn 1); nâng cấp một số hạng mục tại hệ thống cấp nước Hòa Khương; khắc phục hư hỏng hệ thống cấp nước tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú...

Tổng vốn được phê duyệt 10,12 tỷ đồng, trong đó vốn kế hoạch năm 2011 hơn 8 tỷ đồng. Các công trình này đã hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2011 và đã giải ngân hơn 5 tỷ đồng. Trong khi Sở NN&PTNT lập thủ tục đề nghị giải ngân tiếp hơn 3 tỷ đồng còn lại thì nhận được Công văn số 95/KBĐN- KSC ngày 30-1-2012 của Kho bạc Nhà nước thành phố về việc Thu hồi vốn đầu tư thuộc danh mục các dự án phải thu hồi. Theo công văn này, trong 7 công trình phải thu hồi vốn của thành phố, Sở NN&PTNT có 2 công trình đó là mở rộng công trình cấp nước xã Hòa Khương; công trình cấp nước cho xã Hòa Phú, Hòa Phong (giai đoạn 1). Lý do Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đưa ra là các công trình này không thuộc đối tượng khởi công mới theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Lắp đặt đường ống dẫn nước tại dự án cấp nước sạch ở Hòa Vang.
Lắp đặt đường ống dẫn nước tại dự án cấp nước sạch ở Hòa Vang.

Trao đổi về vướng mắc này, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Việc đầu tư các dự án cấp nước sạch nông thôn nêu trên, Sở thực hiện theo chủ trương của Bộ NN&PTNT và kế hoạch của thành phố. Theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, trong đó nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) là hạng mục được ưu tiên đầu tư. Cùng theo đó, ngày 8-4-2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 518/QĐ- TTg về điều chỉnh giao dự toán chi thực hiện các Chương trình MTQG năm 2011, nên Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính có quyết định điều chỉnh giao dự toán chi thực hiện các Chương trình MTQG năm 2011, giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án phân bổ dự toán chi thực hiện các Chương trình MTQG năm 2011. Ngày 19-1-2011, Bộ NN&PTNT có Công văn số 162/BNN-TCTL hướng dẫn các địa phương triển khai Chương trình MTQG, trong đó nêu rõ hạng mục nước sạch nông thôn.    

Ông Thắng cho biết thêm: Từ các văn bản nêu trên, UBND thành phố Đà Nẵng lập kế hoạch và được HĐND thành phố đồng ý bố trí vốn cho các công trình cấp nước sạch nông thôn thuộc kế hoạch năm 2011. Cụ thể, ngày 9-4-2011, UBND thành phố có Quyết định số 2792/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh phí các Chương trình MTQG năm 2011, trong đó giao Chi cục Thủy lợi & PCLB thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn với tổng vốn đầu tư 8,017 tỷ đồng, gồm các công trình nêu trên. Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi & PCLB phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai. Trước khi có công văn của Kho bạc Nhà nước thành phố về việc thu hồi vốn, các công trình này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trước thực trạng không được giải ngân số vốn còn lại mà số vốn đã giải ngân cũng bị đề nghị thu hồi, ngày 9-2-2012, Chi cục Thủy lợi & PCLB đã có Báo cáo số 19/BC-CCTL kiến nghị không thu hồi vốn đầu tư giải ngân thuộc danh mục các dự án phải thu hồi, bởi những  dự án cấp nước sạch nông thôn đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2011, các đơn vị thi công đều phải ứng vốn để triển khai. Trong số 10 tỷ đồng đã thực hiện, mới chỉ giải ngân 5 tỷ đồng, số còn lại nếu không giải ngân kịp thời, các đơn vị thi công sẽ phải chịu lãi suất ngân hàng nhiều tháng. Chi cục đề nghị UBND thành phố và Sở KH-ĐT, Kho bạc Nhà nước thành phố không thực hiện việc thu hồi số vốn đã quyết toán, đồng thời sớm có kế hoạch giải ngân tiếp số còn lại.

Ngày 23-2-2012, UBND thành phố có Công văn số 460/QLĐTư về việc liên quan đến việc thu hồi vốn đầu tư thuộc danh mục các dự án phải thu hồi, gửi UBND huyện Hòa Vang, Kho bạc Nhà nước thành phố và Chi cục Thủy lợi & PCLB nêu rõ: “Đối với việc xử lý vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và Chương trình MTQG của 7 dự án mà Kho bạc Nhà nước Việt Nam đã có văn bản đề nghị thu hồi: đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính, trong khi chờ ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, cho phép thực hiện các thủ tục liên quan để chuyển tiếp từ cấp phát sang tạm ứng vốn chuyển sang năm 2012 xử lý”. Ông Lê Duy Vọng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi & PCLB thành phố cho rằng, hướng giải quyết này chưa thật cụ thể và không rõ chuyển từ cấp phát sang tạm ứng vốn chuyển sang năm 2012 xử lý như thế nào. Vướng mắc này chỉ có thể giải quyết khi thành phố trích ngân sách giải ngân cho các công trình đã đưa vào sử dụng, sẽ hoàn trả lại khi có sự đồng ý giải ngân vốn Trung ương của Bộ Tài chính cho các công trình thuộc Chương trình MTQG. Có như vậy mới giải tỏa được khó khăn về vốn cho các đơn vị thi công, khi công trình đã bàn giao mà chưa được quyết toán…

Bài và ảnh: HOÀI NAM   
 

;
.
.
.
.
.