.

Chung tay vì cộng đồng

.

“Hoạt động cộng đồng không chỉ thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) đối với xã hội mà còn giúp DN thể hiện sự bền vững cùng với sự phát triển chung của xã hội, của đất nước”, đó là khẳng định của ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT thành phố Đà Nẵng khi nói về những đóng góp của DN trong sự phát triển chung của cộng đồng trong thời gian qua.

Hội DNT thành phố trao quà cho người nghèo nhân dịp Xuân Nhâm Thìn 2012.
Hội DNT thành phố trao quà cho người nghèo nhân dịp Xuân Nhâm Thìn 2012.

Năm 2011, mặc dù nền kinh tế, tài chính còn nhiều khó khăn nhưng các DN hội viên Hội Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố Đà Nẵng vẫn hoạt động tích cực. Ngoài việc triển khai thực hiện tốt các hoạt động bám sát vào 5 chương trình hành động của Hội như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và xây dựng thương hiệu của DN thành phố Đà Nẵng; xây dựng văn hóa doanh nhân; DNT thành phố liên kết, hợp tác cùng phát triển; xây dựng quan hệ đối tác, đối thoại DNT với khu vực hành chính công..., Hội DNT thành phố còn thực hiện tốt chương trình chung sức phát triển cộng đồng. Các DNT đã tạo được việc làm cho hơn 22.500 lao động và đóng góp 5,6 tỷ đồng cho công tác xã hội, trong đó, thông qua Hội DNT hơn 1,2 tỷ đồng.

Cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn đã cùng với Hội DNT thành phố bằng những việc làm cụ thể đã có những đóng góp thiết thực cho xã hội như huy động gần 200 triệu đồng ủng hộ chương trình“Góp đá xây Trường Sa”; trao quà cho Chi hội Khuyết tật thành phố trị giá 6 triệu đồng; hỗ trợ 1.000 suất ăn cho các thí sinh trong đợt thi ĐH-CĐ năm 2011 với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng... Cùng với những nỗ lực của Hội, các DN hội viên cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội do thành phố phát động như ủng hộ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế với số tiền gần 1 tỷ đồng; trao quà cho người nghèo với tổng giá trị 35 triệu đồng. Các CLB thành viên cũng tổ chức các chương trình từ thiện, ủng hộ nhân các ngày lễ lớn như chương trình “Hành trình về với trẻ em Hòa Bắc” của CLB Doanh nhân 20 - 30 Đà Nẵng đã tặng quà cho thiếu nhi, già làng và trưởng thôn tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí trị giá 20 triệu đồng; chương trình “Đêm yêu thương” trao quà tặng bệnh nhi ung thư trên địa bàn thành phố trị giá 90 triệu đồng; CLB Nữ Doanh nhân Đà Nẵng trao quà cho phụ nữ khuyết tật thành phố với tổng giá trị quà tặng 15 triệu đồng; Hội viên CLB Nữ Doanh nhân trao nhà tình nghĩa trị giá 15 triệu đồng; tài trợ tại Đại hội Hội Bảo trợ trẻ em 15 triệu đồng; tài trợ Đại hội Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng 35 triệu đồng; phối hợp với Hội DNT Huế tặng quà người nghèo 55 triệu đồng...

“Một DN phát triển tốt thì việc thể hiện trách nhiệm xã hội sẽ tốt nhưng không có nghĩa là khi khó khăn, trách nhiệm xã hội của DN lại giảm sút, mà càng khó khăn DN càng phải thể hiện tốt hơn nữa các hoạt động xã hội và hoạt động cộng đồng. Hoạt động cộng đồng là một cách xây dựng thương hiệu bền vững và chuyên nghiệp”, ông Lê Văn Hiểu cho biết thêm. Với những chương trình xã hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực đó cùng các hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và xây dựng thương hiệu cho các DN hội viên, xây dựng văn hóa doanh nhân..., năm 2011, Hội DNT thành phố Đà Nẵng vinh dự được UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Để tiếp tục duy trì, phát triển truyền thống chung tay vì cộng đồng, năm 2012 và những năm tiếp theo, Hội DNT thành phố cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các chương trình trọng tâm là hỗ trợ hội viên xây dựng thương hiệu và nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững; tạo điều kiện cho hội viên trong và ngoài Hội quan hệ hợp tác kinh doanh, tăng cường hợp tác với các Hội bạn. Tham gia xây dựng chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Vận động hội viên xây dựng văn hóa doanh nhân, văn hóa DN. Đồng thời giữ vững và tiếp tục phát triển trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng thông qua việc tạo điều kiện cho sinh viên tìm kiếm việc làm, tạo điều kiện cho DN chọn lựa được các ứng viên thích hợp; tham gia các hoạt động hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai, đồng bào vùng sâu vùng xa, gia đình chính sách, hoàn cảnh bất hạnh... Đặc biệt là tiếp tục triển khai dự án “Bão không vào Đà Nẵng”- xem như đó là trách nhiệm cộng đồng của DN trước thiên tai.
            

Bài và ảnh:  THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.