.

Đà Nẵng: Rút giấy phép nếu cây xăng "găm hàng"

.

(ĐNĐT) – Cơ quan chức năng Đà Nẵng cho biết, tình trạng một số cây xăng trên địa bàn tạm ngưng bán trong một vài ngày qua là do yếu tố khách quan, nếu cây xăng nào "găm hàng" sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Cây xăng ngưng bán vì lý do khách quan (?)

...............
Nhiều cây xăng có dán bảng thông báo giờ bán hàng

Ông Trần Cảnh Phúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi có thông tin một số cửa hàng trên địa bàn có dấu hiệu đóng cửa, ngừng bán trong hai ngày vừa qua mà người dân cho là họ “găm hàng" để chờ tăng giá, đơn vị đã cử lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra tại hiện trường.

Theo thực tế đúng như một số tờ báo nêu là ở cửa hàng xăng dầu số 2, Công ty TNHH Nhật Khánh (đoạn giao giữa đường Duy Tân-Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu) trưng tấm bảng nghỉ bán để sửa chữa và cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại Núi Thành (469 Núi Thành, quận Hải Châu) bị mất điện nên nghỉ bán, các đội QLTT đã tiến hành lập biên bản hai đơn vị này.

“Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì lý do cây xăng tạm nghỉ bán đều là nguyên nhân từ khách quan (sự cố hư hỏng, mất điện…) và họ đều có văn bản thông báo gửi lên Sở Công thương thành phố Đà Nẵng nên sẽ không bị xử phạt. Còn một số cửa hàng có treo bảng thông báo về thời gian bán hàng mà nói họ là rút ngắn thời gian phục vụ để “găm hàng" là không có cơ sở vì thời gian kinh doanh của mỗi đơn vị là khác nhau. Tất cả đều đăng ký với Sở Công Thương từ đầu năm. Chỉ cần họ có bảng thông báo cho khách hàng là được”, ông Phúc nói.

Về trường hợp cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Nhật Khánh, ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho hay, Sở mới nhận được văn bản của đơn vị này gửi tới giải thích lý do tạm nghỉ là để sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy.

“Nhưng trong văn bản lại không ghi rõ là xin tạm nghỉ trong thời gian cụ thể là bao nhiêu ngày nên chúng tôi đã yêu cầu đơn vị này phải lập tức bổ sung. Nếu sau khi hết thời gian đã đăng ký mà vẫn không bán lại thì sẽ bị xử phạt”, ông Bằng nói.

Còn theo bà Thái Thục Mai, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Núi Thành, chủ cửa hàng xăng dầu trên đường Núi Thành, đúng là vào khoảng từ 12 đến 13 giờ trưa ngày 4-3 vừa qua, cửa hàng tạm nghỉ bán là do mất điện.

“Tuy nhiên ngay sau đó chúng tôi vẫn mở cửa và bán hàng bình thường. Còn cái bảng thông báo thời gian bán hàng từ 7-19 giờ hàng ngày dán cạnh các cột bơm chúng tôi đã treo từ cách đây 2 năm chứ không phải mới treo ngày hôm qua”, bà Mai nói.

Rút giấy phép cây xăng "găm hàng"

Khảo sát của chúng tôi tại các điểm kinh doanh xăng dầu thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrrolimex), Total, Xăng dầu Quân đội… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vào sáng 6-3 cho thấy, hầu hết các cây xăng đều mở cửa kinh doanh bình thường, lượng người mua cũng không tăng đột biến.

.........
Liệu giá xăng sắp tới sẽ tăng ?

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 5, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam khẳng định: “Tại tất cả các hệ thống cửa hàng xăng dầu của chúng tôi, việc mua bán diễn ra bình thường, không có gì thay đổi trong thời gian qua. Còn liệu sắp tới xăng có tăng giá hay không thì chúng tôi chưa nắm rõ”.

Theo ông Mẫn, Công ty Xăng dầu Khu vực 5 cung ứng xăng dầu cho 2 tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng với hơn 60 điểm bán (chiếm 60% thị phần xăng dầu ở khu vực), trong đó riêng địa bàn Đà Nẵng có 24 hệ thống cửa hàng bán lẻ. "Đa số hệ thống cửa hàng của chúng tôi mở bán từ 6 giờ sáng tới 21 giờ tối, còn một số cửa hàng nằm trên các trục giao thông lớn thì thời gian bán hàng kéo dài hơn", ông Mẫn cho biết thêm.

Theo ông Lữ Bằng, Bộ Công thương sẽ chủ động tham gia với Bộ Tài chính về điều hành giá. "Chuyện có quyết định giá tăng giảm hay không, hay khi nào sẽ tăng thì chưa rõ”, ông Bằng nói.

Còn biện pháp để các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn hoạt động bình thường, tránh tái diễn tình trạng đóng cửa các cửa hàng xăng dầu trong thời điểm “nhạy cảm” như hiện nay, ông Bằng cho biết: Sở đã lập đoàn kiểm tra tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị phải thực hiện bán hàng đúng theo quy định đã đăng ký.

“Nói cửa hàng xăng dầu nào có dấu hiệu “găm hàng" chờ tăng giá hay không thì chưa chứng minh được. Chỉ khi phát hiện cửa hàng nào mà thiết bị không hư hỏng nhưng cũng không bán hàng, hay đóng cửa mà không có lý do thì sẽ bị xử phạt. Mức xử lý nặng nhất sẽ là rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, ông Bằng nói.

Bài và  ảnh: Đắc Mạnh

 

;
.
.
.
.
.