.

Đầu tư đánh bắt hải sản xa bờ (Tiếp theo)

.

Cuối năm 2011 đến nay, đầu tư cho đánh bắt hải sản xa bờ ở Đà Nẵng đã khởi sắc trông thấy. Nhiều ngư dân đã mạnh dạn đóng mới tàu, mua từ nơi khác về hoặc nâng công suất để đáp ứng yêu cầu vươn khơi. Theo Chi cục Thủy sản, 2 tháng đầu năm, đội tàu đánh bắt xa bờ đã được bổ sung thêm 12 chiếc công suất trên 400 CV. Từ nay đến cuối năm sẽ có hơn 20 tàu nâng cấp và đóng mới.

Tàu cá lớn nhất Đà Nẵng vừa hạ thủy.
Tàu cá lớn nhất Đà Nẵng vừa hạ thủy.

Trước bão Chanchu (2006), quận Thanh Khê có 224 tàu cá, trong đó 70% là tàu đánh bắt xa bờ. Cuối năm 2011 chỉ còn 116 tàu, trong đó đánh bắt xa bờ hơn 60 chiếc. 3 tháng đầu năm 2012, ngư dân Thanh Khê đưa từ biển về 1.850 tấn hải sản, trị giá 22 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Nguyên nhân chỉ vì số tàu còn lại không nhiều. Ông Lương Hữu Trúc, Trưởng phòng Kinh tế quận cho rằng, chỉ có đánh bắt xa bờ mới đem lại hiệu quả cao. Thời gian gần đây, đánh bắt xa bờ thuận lợi, năng suất cao đang là động lực cho ngư dân mạnh dạn đầu tư. Từ đầu năm đến nay, tàu đánh bắt xa bờ của quận đã tăng thêm 7 chiếc, trong đó mua từ địa phương khác về 4 chiếc, đóng mới và nâng công suất 3 chiếc. Đó là các tàu ĐNa 90422 công suất 605 CV của bà Lê Thị Huệ ở phường Thanh Khê Đông vừa đóng mới; tàu ĐNa 90946, công suất 365 CV của ông Trương Công Nhơi mua từ Quảng Ngãi về; tàu ĐNa 90349 của ông Trần Văn Minh ở phường Xuân Hà nâng công suất…

Trao đổi về đánh bắt hải sản xa bờ, ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho rằng: Thanh Khê từng là địa phương có đội tàu đánh bắt sản xa bờ khá hùng hậu. Do nhiều nguyên nhân, mấy năm gần đây, đội tàu này giảm đáng kể. Quận chủ trương khôi phục và phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ và coi hoạt động khai thác hải sản là ngành kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, để chủ trương này thành hiện thực sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó ngư dân đóng vai trò quyết định. Vừa qua, quận đã trích ngân sách hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ 2 tàu làm giàn câu mực và 1 tàu mua sắm ngư lưới cụ.

Đột phá trong lĩnh vực này phải kể đến hộ ông Trần Văn Mười, ở tổ 20B phường Mân Thái (Sơn Trà) khi đầu tư 3,4 tỷ đồng đóng mới tàu 948 CV, lớn nhất của ngư dân Đà Nẵng kể từ trước đến nay. Hiện tàu ĐNa 90567 của ông Mười đang bám biển Hoàng Sa câu mực lá đại dương. Ông Mười tâm sự: Chỉ có vươn khơi xa trên tàu công suất lớn mới đánh bắt hiệu quả. Mỗi chuyến biển thu trên dưới 4 tỷ đồng, nhanh thu hồi vốn. Ngư dân vươn khơi xa luôn có sự hỗ trợ rất lớn từ Nhà nước nên rất yên tâm.  

Phải nói, cơ hội để ngư dân Đà Nẵng vươn khơi không hề thua kém các địa phương khác. Thành phố đã hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho 100% tàu cá từ 50 CV trở lên. 97 tổ đội đánh bắt trên biển đã được lắp đặt máy ICOM. 2 tàu đã được hỗ trợ máy tầm ngư và sẽ triển khai tiếp trong thời gian tới. 100% tàu đánh bắt xa bờ sẽ được lắp đặt máy định vị GPS miễn phí; thuyền trưởng, máy trưởng đều đã qua đào tạo. Thực hiện chủ trương hỗ trợ nhiên liệu, tàu đánh bắt tại vùng biển xa đã và sẽ nhận theo quy định… Rủi ro xảy ra trên biển đã hạn chế ở mức thấp nhất, khi tàu nào cũng được trang bị máy móc chuyên dụng hiện đại. Việc dự báo bão, áp thấp nhiệt đới đã kịp thời, chính xác hơn, đủ thời gian để tàu thuyền tìm nơi tránh trú an toàn. Bên cạnh đó, công tác cứu hộ, cứu nạn cũng kịp thời, hiệu quả hơn… Từ các yếu tố nêu trên, ngư dân Đà Nẵng đang có cơ hội rất lớn để phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, không hề thua kém các địa phương khác. Đó là chưa nói, Đà Nẵng luôn có thế mạnh hơn về cơ sở hậu cần nghề cá và thị trường.

Sở NN&PTNT đã có phương án phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ trình UBND thành phố, trong đó đề ra nhiều giải pháp giúp ngư dân đầu tư đóng mới tàu công suất lớn. Ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Chủ trương của Sở là sẽ hỗ trợ lãi suất vay hoặc hỗ trợ một lần với khả năng có thể sau đầu tư và khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân đóng mới tàu công suất từ 400 CV trở lên. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ hình thành đội tàu hậu cần nghề cá, theo mô hình tàu mẹ - tàu con. Đối với chủ trương hỗ trợ nhiên liệu theo quy định của Chính phủ, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành truy hỗ trợ cho 100% tàu đánh bắt ở vùng biển xa bờ trong năm 2011...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU
 

;
.
.
.
.
.