.

Giết mổ gia cầm tự phát: Nơi công khai, chỗ lặng lẽ

.

Đến thời điểm này, 12 địa phương trên cả nước đã xuất hiện dịch cúm gia cầm. Ở Đà Nẵng, bất chấp quy định của UBND thành phố, nhiều nơi người dân vẫn ngang nhiên giết mổ gà, vịt.

Gà, vịt sống bán tràn lan.
Gà, vịt sống bán tràn lan.

Sau khi thành phố cấm giết mổ gia súc, gia cầm trong chợ, người dân chuyển sang khu vực xung quanh chợ để hành nghề. Ban quản lý các chợ đã tuyên truyền đối với các tiểu thương buôn bán gà, vịt sống, do đó không còn xảy ra tình trạng giết mổ như trước đây. Dịch vụ làm gà, vịt sống lại có cơ hội bùng phát ngoài các chợ. Hằng ngày trên 2 tuyến đường Vũ Ngọc Phan và Nguyễn Đình Trọng (gần chợ Hòa Khánh), có 3 - 4 hộ thuê các lô đất trống ngoài trời để giết mổ. Theo quan sát của chúng tôi, quy trình giết mổ bằng phương pháp thủ công, diễn ra nhanh chóng, chỉ 5 - 10 phút là có thể làm xong một con gà, vịt. Đáng nói, việc giết mổ được thực hiện ngay dưới nền xi-măng, nước thải đổ thẳng xuống cống công cộng rất mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường. Được biết khu vực giết mổ tự phát này diễn ra từ hơn một năm nay gây bức xúc cho chính những người từng làm nghề giết mổ trong chợ. Bà Ba kinh doanh gà, vịt chợ Hòa Khánh nói: “Nếu cấm phải cấm luôn, chứ chỉ cấm chị em tụi tui mà lại cho phép bên ngoài làm thì không công bằng”.

Còn ông Đặng Quang Hưng, Phó BQL các chợ quận Liên Chiểu cho biết : “Vì người dân giết mổ ở bên ngoài chợ, nên chúng tôi không thể cấm họ được. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm”. Qua trao đổi, ông Đặng Ngọc Nhân, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc khẳng định: “Chúng tôi đã lập biên bản rất nhiều lần các hộ này, kể cả mời những người cho thuê nhà, đất lên phường để cam kết. Song được vài ngày, họ lại tiếp tục việc giết mổ như cũ. Lần này chúng tôi sẽ cho lực lượng xử lý quyết liệt, không để xảy ra tình trạng này nữa”.

Không công khai giết mổ như các điểm gần chợ Hòa Khánh, một số hộ giết mổ gà, vịt gần khu vực chợ Cẩm Lệ lại “rút” vào hoạt động “bí mật”. Chị H. bán cháo lòng gần đó chỉ cho chúng tôi chỗ làm gà, vịt mà phải vào trong mới biết. Từ trong lò mổ, một người đàn ông băng qua phía bên kia đường, vứt phịch một cái bao nilon đựng đầy lông gà, vịt. Bao nilon không vào thùng rác, trượt ra ngoài văng tung tóe những phế phẩm của gia cầm xuống lòng đường. Khi hỏi về vấn đề kiểm soát giết mổ gia cầm ở địa phương, một cán bộ (xin không nêu tên) của UBND phường Khuê Trung cho hay: “Địa phương cũng cho cán bộ phường đi kiểm tra nhưng rất khó xử lý vì họ nói làm cho gia đình ăn chứ có làm dịch vụ đâu mà cấm”.

Chợ An Cư (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) có khá nhiều người bán gia cầm sống, nhưng nhìn quanh không có dịch vụ giết mổ gà, vịt. Hỏi thăm mới biết, tới kiệt K54/53 Nguyễn Duy Hiệu có một phụ nữ giết mổ gà, vịt đã hơn 5 năm. Bên hông con đường dẫn vào căn nhà, chúng tôi chứng kiến hàng chục con gà, vịt đang chờ cắt tiết. Hỏi chuyện, bà nói làm công việc giết mổ này đã lâu nhưng đâu thấy ai tới nhắc nhở hay cấm đoán gì đâu. Cứ mỗi ngày (trừ ngày rằm, mồng một) bà thu từ 100 - 200 ngàn đồng từ việc giết mổ gia cầm. Tương tự, ở khu phố chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) cũng có một số nhà giết mổ gà, vịt cho khách do người bán gà, vịt dẫn mối.  

Hiện lượng thịt gia cầm tiêu thụ tại thành phố tương đối lớn, ước tính khoảng vài chục ngàn con mỗi ngày. Nguồn cung cấp sản phẩm này vẫn phụ thuộc phần lớn vào các tỉnh lân cận, trong đó có Quảng Nam đã công bố dịch cúm gia cầm. Có mặt tại quốc lộ 1A đoạn xã Hòa Phước vào buổi sáng cuối tháng 2, chúng tôi thấy người buôn gia cầm từ Quảng Nam vẫn chở gà, vịt trên xe máy đổ xuống chợ Miếu Bông, sau đó người buôn đưa về các chợ nội thành. Tại đây, gà, vịt được giết mổ dưới tấm bạt trải trên nền đất, máu, phân gia cầm vãi lung tung trên đường dẫn vào chợ Miếu Bông. Sát đó là quán cháo vịt, vẫn bán tiết canh, thực khách vẫn ăn uống tự nhiên.

Rõ ràng, qua hoạt động giết mổ gia cầm tự phát trong nhiều khu dân cư cho thấy chính quyền địa phương chưa tuyên truyền sâu rộng đến người dân cũng như chưa mạnh tay trong việc xử lý vi phạm quy định của thành phố. Đây thực sự là nỗi lo lớn về sức khỏe người dân trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang lan rộng.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.