.

Hoa Kỳ hạ thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam

.

(ĐNĐT) - Thay vì mức thuế tăng gấp 28 lần (khoảng 15%) như quyết định sơ bộ ban đầu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã quyết định áp mức thuế phá giá rất thấp, chỉ từ 0,8-1% với cá tra, cá basa phi lê đông lạnh của Việt Nam.

Sáng 9-3 (giờ Việt Nam), DOC đã công bố quyết định cuối cùng, của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần 7, đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong giai đoạn từ tháng 8/2009 đến tháng 7 năm 2010.

Thay vì mức thuế tăng gấp 28 lần (khoảng 15%) như quyết định sơ bộ ban đầu, DOC đã quyết định áp mức thuế phá giá rất thấp, chỉ từ 0,8-1%. Lần này, DOC chọn Bangladesh là quốc gia thứ 3 thay thế duy nhất để tính toán biên độ phá giá áp dụng cho cá tra Việt Nam và quyết định áp dụng mức thuế chống bán phá giá rất thấp là 0 USD/kg cho Công ty Vĩnh Hoàn và 3 Cent/kg cho 12 công ty là bị đơn bắt buộc còn lại.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhận định, đây là một tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam và là một quyết định rất bất ngờ của DOC. Kết quả này đạt được là nhờ có sự vận động mạnh của các cơ quan hữu quan của Việt Nam, tác động trực tiếp giới nghị sỹ của Quốc hội Hoa Kỳ, làm thay đổi quyết định sơ bộ của DOC.

Trước đó, quyết định sơ bộ được DOC đưa ra ngày 9-9-2011, thì DOC dự định tăng thuế với mặt hàng này từ Việt Nam lên tới 28 lần (từ 2 Cent/kg lên 56 Cent/kg hay khoảng 15%). Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa philê đông lạnh Việt Nam sang Mỹ năm 2011 đạt trên 332 triệu USD với thị phần hiện đã tăng lên mức 18%, tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho nông dân Việt Nam.

CHINHPHU.VN

;
.
.
.
.
.