.

Khám phá Bà Nà

.

Tháng 3 khí trời nắng ấm, tạm xa những lo toan của công việc thường ngày, chúng tôi lên Bà Nà tìm chút lạnh hơi xuân. Trong không gian mênh mông, Bà Nà như một thiên đường xanh ngát giữa mây trời, rừng núi, thỉnh thoảng pha sắc hồng, tím của hoa phong lan bản địa… Tất cả tạo nên một Bà Nà với sắc thái độc đáo.  

Cáp treo Bà Nà.					   Ảnh: V.T.L
Cáp treo Bà Nà. Ảnh: V.T.L

Đường lên Bà Nà đèo dốc chơi vơi và bồng bềnh sương khói. Thiên nhiên trải qua hàng ngàn năm đổi dời tạo cho nơi đây rừng núi trùng trùng, cây cao, cây thấp, sông suối, thác nước, chim thú, cỏ hoa. Ở trên độ cao lý tưởng, Bà Nà thật tuyệt vời như người ta ca tụng. Cảm giác thú vị nhất là khi ngồi trong ca-bin cáp treo như bay lơ lửng trên khu rừng nguyên sinh, bên dưới là đại ngàn hùng vĩ, ngoạn mục với các thác nước, rêu phong bởi thời gian. Khi ca-bin lẩn khuất trong mây khói, có cảm giác như đang bay bổng, mơ màng giữa không trung. Hòa vào không gian cao rộng của đất trời, tâm hồn con người cảm thấy trẻ trung, rộng lượng và thư thái biết chừng nào!

Từ trên đỉnh Núi Chúa, có thể nhìn xuyên những tầng mây để chợt nhận ra sông Hàn là một dải lụa xanh mờ, Ngũ Hành Sơn xa xa như một hòn non bộ, Vịnh Đà Nẵng như một vòng cung ôm trọn thành phố vào lòng sao thân thương đến lạ! Thiên nhiên mang vẻ đẹp kỳ ảo tạo nên một bức tranh thủy mặc đẹp đến nao lòng!

Đứng trên đỉnh Bà Nà có thể chạm tay đến từng đám mây trắng xóa bay là đà trên những vườn hoa rừng vạn sắc. Hoa cẩm tú cầu căng tròn, mũm mĩm; loài lan đất nở xòe khắp chốn; những bụi mua rừng tim tím... Tôi khoan khoái hít căng lồng ngực không khí trong lành, dạo chơi, ngắm cảnh để thưởng thức vẻ đẹp của những Bà Nà - Núi Chúa, Biệt thự Hoàng Lan, Đồi Vọng Nguyệt, Suối Mơ, Động Tranh, Miếu Bà, Hầm rượu…

Đặc biệt, cảm giác mệt mỏi dường như tan biến khi chiêm ngưỡng tượng Phật Thích Ca tọa thiền trên đỉnh núi cao kề chùa Linh Ứng uy nghiêm. Những nét kiến trúc tinh tế của chùa làm không khí thiền môn thêm thanh tịnh. Bà Nà có nhiều chùa chiền, địa điểm lý tưởng và cũng là cơ hội cho nhiều du khách lắng lòng trong không khí tôn nghiêm để nhìn lại chính mình, vừa vãn cảnh chùa, vừa cầu nguyện những điều tốt lành để lòng người thêm thanh tao.

Không gian tê lạnh, sâu lắng, hữu tình là ấn tượng khó quên khi thưởng thức đêm Bà Nà. Càng sâu lắng hơn khi nghe các ca sĩ nghiệp dư trong đoàn công tác của chúng tôi cất lên những bản tình ca dạt dào cảm xúc trong đêm lửa trại bập bùng giữa núi rừng mênh mang, hùng vĩ.

Bà Nà vốn đã đẹp, ánh điện sáng lung linh khi đêm về làm cho Bà Nà thêm lãng mạn, đẹp hơn. Những cột đèn trang trí xanh, đỏ trở nên huyền diệu và bí ẩn trong đêm sương lạnh… Và thật thú vị khi ngắm toàn cảnh núi cao của thành phố bên bờ biển xanh như một bức tranh lung linh muôn vàn ánh điện với đủ sắc màu rực rỡ vào đêm, trong tôi chợt vọng lên 2 câu thơ đã từng đọc qua đâu đó: Đêm về điện sáng hơn sao/ Bà Nà đây có khác nào cõi Tiên.

Đến Bà Nà, không chỉ ngỡ ngàng trước sự kỳ thú đặc biệt của thiên nhiên mà còn bởi những công trình hoành tráng do chính bàn tay, trí tuệ con người tạo nên. Những ngôi nhà đồ sộ thấp thoáng xuất hiện giữa đại ngàn, các dịch vụ vui chơi giải trí, ẩm thực, nghỉ dưỡng... Với sự ưu đãi mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng, Bà Nà xưa và nay luôn có vị thế, tiềm năng quan trọng đối với sự phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Khu du lịch này đã và đang thu hút nhiều khách thập phương đến ngoạn cảnh, nghỉ ngơi. Chắc chắn rằng trong tương lai không xa, Bà Nà sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái hàng đầu, trạm dừng chân lý tưởng của du khách trên con đường hành trình di sản miền Trung.

Tạm biệt Bà Nà thân yêu, chúng tôi trở về trong niềm cảm xúc lâng lâng khó tả. Trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tự nhiên, càng cảm thấy trân trọng hơn sự đóng góp của bàn tay, khối óc con người để Bà Nà hồi sinh và trở nên xinh đẹp, thơ mộng. Mỗi lần đến Bà Nà là mỗi lần được khám phá, trải lòng với thiên nhiên và cũng để trở về với chính mình…

HUỲNH VĂN LÃM

;
.
.
.
.
.