.

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất huy động

* Rất ít ngân hàng giảm ngay lãi suất cho vay

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quyết định giảm trần lãi suất (LS) huy động VND từ 14%/năm xuống mức 13%/năm, hôm qua (13-3), nhiều NHTM đã bắt đầu hạ mức LS huy động.

NH Á Châu (ACB) đã điều chỉnh với mức LS huy động tiền gửi tối đa 13%/năm, mức còn lại từ 3,6% và 4,2% cho đến 5% cho các hạn ngắn từ 1 tuần, 2 tuần và 3 tuần. Còn theo biểu LS mới của NHTMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), tiền gửi cho kỳ hạn từ 1-12 tháng mức LS cao nhất là 13%/năm; với kỳ hạn trên 12-24 tháng, mức LS là 10%/năm. Các kỳ hạn còn lại là 24-36 tháng và trên 36 tháng có mức LS tương ứng 9,5%/năm và 9%/năm. Ở NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), LS không kỳ hạn còn 2,4%/năm, kỳ hạn từ 7 - 14 ngày là 5%; LS từ 1 tháng đến 60 tháng là 13%/năm. Riêng NHTMCP Quân đội (MB) niêm yết biểu LS một mức là 13%/năm đối với kỳ hạn 1-60 tháng, còn kỳ hạn dưới 1 tháng là 5%. Ngoài ra, một số NH khác cũng hạ LS huy động như Kỹ Thương (Techcombank), Đông Á (DongABank), Phương Tây (Westernbank), Đông Nam Á (Seabank), Đầu tư và Phát triển (BIDV)…

Khác với một số NH khác, NHTMCP Đại Dương (Oceanbank) áp dụng mức LS cho các kỳ hạn trên 12 tháng từ 12,8% đến  12%/năm. Các kỳ hạn 1 tuần đến 3 tuần cùng có mức lãi suất 5%. Riêng tại NH Xuất nhập khẩu (Eximbank), LS huy động cao nhất còn 12,85%/năm của kỳ hạn 1 tháng đến 6 tháng, kỳ hạn từ 7 tháng đến 13 tháng là 12,5%/năm, kỳ hạn trên 13 tháng là 12%/năm. LS dưới 1 tháng cao nhất còn 4,95%/năm. Mức LS này được xem là khá thấp so với mặt bằng LS bình quân trên thị trường.

Đáng chú ý là để cạnh tranh, một số NH còn áp dụng sản phẩm tiết kiệm dự thưởng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện mới có NH An Bình (ABBank) giảm LS cho vay sản xuất kinh doanh 1,5%/năm so với LS hiện hành cho chương trình “Ưu đãi LS kinh doanh”. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc ABBank Chi nhánh Đà Nẵng nhận xét, việc hạ trần LS huy động lần này của NHNN phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô. Điều quan trọng là các NH cần một sân chơi lành mạnh để đẩy mạnh chất lượng và dịch vụ hiện đại, qua đó tạo được sự tiện lợi cho khách hàng… Đặc biệt là phải giảm ngay LS cho vay để giảm áp lực về vốn đối với các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn hiện nay.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.