.

Nỗ lực tiết kiệm điện

.

Năm 2011, toàn thành phố Đà Nẵng tiết kiệm được 33,5 triệu kWh điện, bằng 2,73% tổng sản lượng điện thương phẩm, tương đương 39,5 tỷ đồng, vượt mức 1% chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.

Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời - một giải pháp thay thế nguồn năng lượng (điện) để tiết kiệm điện.
Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời - một giải pháp thay thế nguồn năng lượng (điện) để tiết kiệm điện.

Con số 33,5 triệu kWh giờ điện tiết kiệm càng trở nên có ý nghĩa hơn vì nó là sản lượng điện cần thiết để thắp sáng và phục vụ cho sản xuất của cả thành phố trong 8 ngày. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành điện, cũng như sự đồng thuận cao trong nhân dân, đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân. Vì vậy năm 2012, trong rất nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả vẫn được coi là giải pháp quan trọng nhất mà Công ty Điện lực Đà Nẵng đang tích cực thực hiện.

Xác định việc tuyên truyền, vận động thực hiện tiết kiệm điện là việc làm thường xuyên, nên ngoài việc thường xuyên cập nhật các văn bản, tài liệu, tin bài phục vụ công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên trang thông tin điện tử (www.dnp.com.vn), công ty sẽ triển khai công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về tiết kiệm điện. Trong các đợt tuyên truyền cao điểm, sẽ tổ chức thêm các hình thức như treo băng-rôn, phướn, pa-nô tuyên truyền và cổ động bằng đoàn xe lưu động trên các tuyến đường. Đoàn Thanh niên công ty là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức phát tờ rơi trực tiếp đến khách hàng, tuyên truyền vận động tiết kiệm điện tại các trường học, khu dân cư... Phối hợp với Sở Công thương, Thành Đoàn, các trường học tổ chức lễ phát động chiến dịch Giờ Trái đất với nội dung và hình thức phong phú. Ở các trường học, nội dung tuyên truyền phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi, trình độ của học sinh. Theo phương châm “mưa dầm, ngấm lâu”, các nội dung tuyên truyền trong trường học được lồng ghép trong các tiết học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa... Qua đó nâng cao ý thức và tạo ra thói quen tiết kiệm điện trong học sinh – những công dân tương lai.

Đối với khách hàng thuộc diện kinh doanh, sản xuất lớn, công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc đến làm việc, tư vấn thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, ký và thực hiện cam kết phấn đấu hạn chế các khâu không cần thiết trong dây chuyền sản xuất để giảm từ 5% đến 10% sản lượng điện sử dụng. Việc làm này đã có tác động rất lớn đến ý thức tiết kiệm điện của các doanh nghiệp ngay từ khâu lựa chọn thiết bị, công nghệ để đầu tư, mở rộng sản xuất. Công ty sẽ phối hợp với Sở Công thương tăng cường kiểm tra sử dụng điện vào giờ cao điểm, nhằm giám sát chấp hành việc sử dụng điện đúng công suất, biểu đồ phụ tải đã ghi trong hợp đồng mua bán điện và cam kết đã ký.

Riêng trong lĩnh vực điện sinh hoạt và thắp sáng công cộng, đây là 2 lĩnh vực còn nhiều tiềm năng tiết kiệm điện, công ty có chương trình làm việc cụ thể, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động phong trào “Toàn dân thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua hội thảo “Mái nhà xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức. Trong đó, đặc biệt là khuyến khích các hộ sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện đã được ngành Điện kiểm định và đang được bán rộng rãi như đèn Compact, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.

Cán bộ, công nhân ngành điện phải là những người đi đầu trong tiết kiệm điện. Công ty đã ban hành quy định sử dụng điện tại cơ quan, đặt ra mục tiêu 100% CBCNV và gia đình thay toàn bộ thiết bị của gia đình bằng thiết bị tiết kiệm điện. Chỉ tiêu này được kiểm tra, giám sát và khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt, cũng như có hình thức xử lý kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân chưa làm tốt việc tiết kiệm điện tại cơ quan và gia đình. Quyết tâm của Điện lực Đà Nẵng trong năm 2012 là tiết kiệm sản lượng điện tăng 5% so với năm 2011. Để tạo điều kiện cho Điện lực Đà Nẵng thực hiện được điều này, ngoài nỗ lực của ngành điện, rất cần sự tham gia của nhân dân.

Bài và ảnh:ĐỨC THỊNH

 

;
.
.
.
.
.