.

Rục rịch tăng giá cước vận tải

.

(ĐNĐT)- Nhiều doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng đang lên kế hoạch tăng giá cước vận tải để bù đắp cho chi phí nhiên liệu sau khi giá xăng, dầu chính thức tăng giá từ chiều 7-3.

Cước taxi sẽ tăng từ 500-1.000 đồng/km

Dự kiến mức tăng giá cước của các hãng taxi trên địa bàn sẽ tăng thêm 500-1.000 đồng/km tùy theo từng dòng xe. Ảnh: Một xe taxi của hãng Vinasun đang đậu chờ khách tại đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Dự kiến mức cước của các hãng taxi trên địa bàn sẽ tăng thêm 500-1.000 đồng/km tùy theo từng dòng xe. Trong ảnh: Một xe taxi của hãng Vinasun đang đậu chờ khách tại đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Đà Nẵng, cho rằng do tác động của tăng giá xăng khiến chi phí đầu vào của ngành vận tải cũng phải tăng nên các hãng taxi sẽ buộc phải điều chỉnh giá cước.

“Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ các doanh nghiệp, song việc tăng giá cước taxi là điều không tránh khỏi trước quyết định tăng giá xăng dầu. Hiện các doanh nghiệp đang bàn bạc và sẽ có văn bản gửi các sở, ngành, đăng ký với cơ quan đăng kiểm và việc tăng giá cước sẽ diễn ra trong vài ngày tới”, ông Nhân cho hay.

Theo ông Nhân, dự kiến mức cước của các hãng taxi trên địa bàn sẽ tăng thêm 500-1.000 đồng/km tùy theo từng dòng xe. “Việc tăng giá chắc chắn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, song đó là điều cực chẳng đã nên chúng tôi rất mong người tiêu dùng sẽ hiểu và thông cảm”, ông Nhân nói.

Hiện Hiệp hội taxi Đà Nẵng có 6 hãng taxi với khoảng gần 1.000 đầu xe, việc tăng giá sẽ thực hiện trong một hai ngày tới, vì chậm ngày nào doanh nghiệp taxi sẽ lỗ ngày ấy. Ông Nhân cho biết: “Tính theo giá xăng mới tăng thì mỗi ngày Hiệp hội taxi chúng tôi đang phải bù lỗ khoảng 50 triệu đồng/ngày, đó là một con số không nhỏ”.

"Nước lên thuyền lên"

Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ thành phố Đà Nẵng, cho biết xăng dầu tăng giá thì các doanh nghiệp vận tải sẽ lại phải tính toán chi phí nhiên liệu đầu vào để lên kế hoạch tăng giá cước vận tải, bởi đây là yếu tố tác động trực tiếp đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Giá xăng dầu tăng thì vận tải hàng hóa, nhất là vận tải đường bộ bằng container, chi phí sẽ tăng lên nhiều bởi riêng chi phí nhiên liệu chiếm gần 50% giá thành.
Giá xăng dầu kéo theo chi phí vận tải hàng hóa, nhất là vận tải đường bộ bằng container, tăng theo

Ông Hòe phân tích, các đơn vị vận tải chủ yếu bị chịu tác động lớn nhất là giá dầu. Hiện giá dầu diezel đã điều chỉnh tăng 1.000 đồng/lít (diezel 0,05S từ 20.400 đồng/lít lên mức 21.400 đồng/lít, tương ứng với tỷ lệ tăng 5%) nên mức giá cước sẽ tăng khoảng 2,5%.

“Bên cạnh đó, nhiều chi phí khác như phí vận tải, dịch vụ… đang đè nặng lên các doanh nghiệp nên có thể giá cước có thể sẽ tăng khoảng 3-4%”, ông Hòe nói.

Hiện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ thành phố Đà Nẵng có 36 hội viên. Trước việc giá xăng dầu tăng, theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (vận tải) và phía bên mua (chủ hàng) sẽ phải bàn bạc và thương lượng với nhau để đưa mức giá hợp lý nhất để cả hai cùng tồn tại, nếu không nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không trụ nổi.

Ông Phạm Bắc Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Bình Vinh, cho biết việc giá nhiên liệu tăng, vật tư tăng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả kinh doanh và gây khó khăn cho doanh nghiệp. “Tuy nhiên chúng tôi cũng đã thương lượng với doanh nghiệp đã hợp đồng để thống nhất có phương án điều chỉnh sao cho phù hợp và có lợi cho hai bên”, ông Bình nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Song Toàn, cho biết giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí vận tải hàng hóa, nhất là vận tải đường bộ bằng container, chi phí sẽ tăng lên nhiều bởi riêng chi phí nhiên liệu chiếm gần 50% giá thành.

“Nhiên liệu tăng, bên cạnh doanh nghiệp còn phải chịu áp lực từ các phía khác như lãi suất ngân hàng ở mức cao nên việc tăng giá cước là điều tất yếu theo kiểu “nước lên thuyền lên”. Cuối cùng thì mọi gánh nặng đều là người tiêu dùng phải gánh chịu”, ông Thùy nói.

Tại Bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách hiện vẫn chưa có thông báo tăng giá vé. Theo ông Lê Viết Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phẩn Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, việc xăng dầu tăng giá thì sắp tới tăng giá vé là điều khó tránh khỏi.

“Tuy nhiên chưa biết lúc nào doanh nghiệp áp dụng vì họ còn phải hoàn thành các hồ sơ và các thủ tục pháp lý để gửi tới các cơ quan chức năng như Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Chi cục thuế… Có thể vào tuần sau thì giá sẽ có thể tăng lên”, ông Hoàng cho biết.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.