.

Băn khoăn với Nghị định 24/CP

.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng. Theo đó, không chỉ vàng miếng SJC mà các thương hiệu vàng khác, người dân vẫn được sở hữu, tức được mua bán, cho, tặng, gửi... Tuy nhiên, việc mua bán này phải thực hiện tại các địa điểm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép.

Thị trường vàng Đà Nẵng vẫn trầm lắng sau khi Nghị định 24/CP được công bố. (Ảnh mang tính minh họa)
Thị trường vàng Đà Nẵng vẫn trầm lắng sau khi Nghị định 24/CP được công bố. (Ảnh mang tính minh họa)

Đây cũng là điểm mấu chốt mà nhiều tổ chức kinh doanh vàng, chủ tiệm vàng băn khoăn, bởi theo quy định tại Nghị định 24/CP, để được NHNN xem xét cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, các doanh nghiệp (DN) phải đáp ứng đủ 5 điều kiện: Là DN thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên; có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên; có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế); có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên. Theo ông Trần Quang Thành, Giám đốc Chi nhánh PNJ Đà Nẵng, điều này sẽ hạn chế nhiều DN kinh doanh vàng miếng, đồng thời Nghị định 24/CP sẽ tác động đến các thương hiệu khác do phải đáp ứng nhiều điều kiện được kinh doanh vàng miếng.

Đồng quan điểm đó, ông Hồ Lê Quốc Vinh (tiệm vàng Ánh Minh, Đà Nẵng) cho rằng: Theo quy định mới, các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cũng sẽ được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ khi đáp ứng đủ 2 điều kiện: Là DN được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong giấy chứng nhận đăng ký DN; có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Cái khó ở đây là lâu nay các DN tư nhân sản xuất vàng trang sức thường đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch-Đầu tư, ngành nghề kinh doanh, số vốn, địa chỉ... nhưng chưa đề cập đến cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết... Nay thêm chỉ tiêu này, liệu DN mình có đáp ứng được yêu cầu của NHNN hay không? Bên cạnh đó, việc hạn chế sản xuất kinh doanh vàng miếng liệu có tác động tiêu cực đến thị trường, khi mà không ít ý kiến cho rằng điều này dễ tạo nên sự độc quyền trong tương lai không xa... Mặt khác, ở các điểm xa trung tâm thành phố, tỉnh, không có các chi nhánh, phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng miếng cũng như các DN chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động kinh doanh vàng của NHNN thì người dân cần mua vàng miếng quá khó khăn? Trong khi đó, đại diện DNTN Hoa Kim Nguyên (270 đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) tỏ ra không mấy quan tâm đến Nghị định 24/CP và cho rằng: “Chỉ mới nghe báo chí nói đến Nghị định 24 chứ chưa đọc nội dung của Nghị định này. Với lại DN của mình chỉ kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nên chưa muốn tìm hiểu”.  

Cũng theo ông Trần Quang Thành, sau khi Nghị định được công bố, giá mua bán vàng miếng có giảm, đây là một phản ứng tích cực của thị trường, song so với giá thế giới thì giá trong nước vẫn còn cao hơn từ 2 đến 2,5 triệu đồng/lượng. Riêng tại Đà Nẵng, tình hình mua bán vẫn diễn ra bình thường, lượng mua bán trong ngày bình quân đối với PNJ Đà Nẵng khoảng 150 lượng (mua vào chiếm 30% trong ngày). Theo quan sát của chúng tôi, thị trường Đà Nẵng chưa xuất hiện hiện tượng người dân sở hữu vàng miếng không phải của SJC ào ạt đem bán. Trên thực tế, giá niêm yết mua vào, bán ra của các thương hiệu khác (ngoài SJC) vẫn bình thường như nhiều phiên giao dịch trước đó.

Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh thành phố Đà Nẵng, các quy định tại Nghị định 24/CP không phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng trên, bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và DN được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do NHNN quy định.  Do đó, người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước các thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.