.

Gần 800 công nhân Công ty may mặc Ba Sao đình công

.

(ĐNĐT) – Sáng 18-4, khoảng 800 công nhân của Công ty TNHH may mặc Ba Sao, chuyên sản xuất - xuất khẩu hàng Veston cao cấp sang các thị trường châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, đóng tại đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng)  đình công và tập trung trước công ty để yêu cầu tăng lương và giải quyết các chế độ khác.

Các công nhân của Công ty Ba Sao đồng loạt nghỉ việc, đình công sáng 18-4. Họ ngồi tụ tập khắp phía trước công ty thành từng nhóm.
Công nhân của Công ty Ba Sao đồng loạt nghỉ việc, đình công sáng 18-4.
Một nhóm khác thì lại ngồi tập trung trong nhà để xe của Công ty.
Một nhóm khác ngồi tập trung trong nhà để xe của công ty.

Theo phản ánh của đông đảo công nhân, họ rất lo lắng và bức xúc vì công ty mới thông báo là tính từ tháng 5 này sẽ áp dụng mức lương mới nhưng không phải tăng mà lại hạ xuống.

Cụ thể, nếu như trước đây, công nhân làm 12.000 sản phẩm/tháng thì được hưởng mức lương và các chế độ khác là 3,8 triệu đồng/người/tháng. Nhưng tính từ tháng 5 này, với số 12.500 sản phẩm, công nhân chỉ được hưởng mức lương và các chế độ khác là 2,7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, công nhân cũng bức xúc vì tiền phép năm của họ từ năm 2011 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Công nhân cũng không được nghỉ phép năm, nếu nghỉ một ngày không phép sẽ bị trừ hết tiền chuyên cần, tiền trợ cấp xăng xe và nhà ở… ,chỉ còn lại tiền lương nhưng với mức lương đó công nhân không thể đủ để trang trải cuộc sống.

Một số công nhân khác thì bức xúc, theo quy định sau 3 tháng thử việc mà công ty ký hợp đồng thì sẽ tăng lương cơ bản lên mức 1.905.000 đồng/tháng (với thợ may), nhưng nhiều người đã làm được 6-7 tháng  vẫn không được tăng lương.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Công ty Ba Sao đề nghị mỗi tổ cử tổ trưởng và một công nhân đại diện dự buổi làm việc. Đại diện Sở Lao động Thương binh và xã hội thành phố Đà Nẵng, đại diện Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng cũng đã có mặt để làm việc với lãnh đạo của công ty.

Điều đáng nói là trước đó, vào tháng 1-2011, khoảng gần 900 công nhân của công ty này cũng đã tổ chức đình công để yêu cầu giải quyết tiền lương để về quê ăn tết và một số yêu cầu khác như giảm giờ tăng ca, cải thiện bữa ăn, trả tiền hỗ trợ sinh đẻ, nghỉ phép năm và bảo hiểm xã hội.

Tin và ảnh: Đắc Mạnh


 

;
.
.
.
.
.