.

Quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật

Hôm nay 19-4, Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND ngày 9-4-2012 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố có hiệu lực.

Theo đó, các hành vi vận chuyển gia súc, gia cầm vào khu vực nội thành bằng bất cứ phương tiện gì, vận chuyển sản phẩm động vật trên các phương tiện xe khách, xe không có thùng chứa; vắt sản phẩm động vật trên xe máy, xe thô sơ để vận chuyển; dậm đạp hay ngồi lên sản phẩm động vật trong quá trình vận chuyển; mua bán động vật, sản phẩm động vật trên vỉa hè, lề đường, trước cổng chợ; bán sản phẩm động vật không qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, sản phẩm nhiễm bệnh, ôi thiu, có độc tố, có ký sinh trùng hoặc vi sinh vật gây bệnh cho người; sử dụng các hóa chất, phụ gia không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế để bảo quản, chế biến các sản phẩm động vật; bán các loại sản phẩm động vật tươi sống và sản phẩm động vật đã chế biến chín trên cùng một mặt bàn và cùng dụng cụ dao thớt… đều bị nghiêm cấm. Chi cục Thú y phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, chỉ được phép thực hiện khi bảo đảm đủ các điều kiện: Cơ sở giết mổ động vật phải xây dựng theo quy hoạch của thành phố, không nằm trong khu vực nội thành, cách biệt khu dân cư tập trung, xa trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, nơi nhiễm độc, nhiễm bẩn…; mặt bằng cơ sở phải có diện tích phù hợp với quy mô quy hoạch, bảo đảm phân chia thành các khu riêng biệt gồm: phòng làm việc của nhân viên thú y, phòng vệ sinh, thay quần áo của nhân công; khu vực sản xuất, chuồng nuôi nhốt cách ly, hệ thống xử lý chất thải bảo đảm đủ tiêu chuẩn… Các cơ sở giết mổ động vật phải bảo đảm các điều kiện vệ sinh thú y được quy định tại Thông tư 60/2010/TT-BNNPTNT ngày 25-10-2010 của Bộ NN&PTNT quy định về điều kiện vệ sinh thú y đối với giết mổ gia súc; Thông tư 61/2010/TT-BNNPTNT ngày 25-10-2010 của Bộ NN&PTNT quy định về điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ gia cầm và các Quy chuẩn vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường đối với cơ sở giết mổ động vật. Các cơ sở giết mổ tập trung phải thực hiện phương thức giết mổ treo thay cho phương thức giết mổ trên nền nhà. Động vật đưa vào giết mổ phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển… UBND thành phố giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai các nội dung theo quy định đã ban hành.

Theo ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thành phố, chi cục đã phổ biến quy định trên cho các đối tượng chuyên giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật, yêu cầu chấp hành nghiêm các điều khoản của quy định đã ban hành. Tại các trạm kiểm dịch, chi cục đã tăng cường lực lượng, nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch động vật ra vào thành phố. Chi cục cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất và quy mô của các cơ sở giết mổ và nhận thấy hầu hết các cơ sở đang hoạt động đều chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định và đã đề nghị các cơ sở có giải pháp nâng cấp. Chi cục sẽ đề xuất Sở NN&PTNT triển khai các mô hình vận chuyến sản phẩm động vật hợp vệ sinh.

N.C

;
.
.
.
.
.