.

Quản lý đô thị ở Cẩm Lệ

.

Với sự phát triển về hạ tầng rộng khắp nên công tác quản lý trật tự đô thị không dừng lại ở các sở, ngành liên quan, mà phân cấp mạnh về cho các quận, huyện. Cẩm Lệ là quận triển khai khá hiệu quả công tác này.

Kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự trên tuyến đường Ông Ích Đường.
Kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự trên tuyến đường Ông Ích Đường.

Năm 2012, quận Cẩm Lệ sẽ triển khai việc thu gom rác thải theo giờ theo đề án Bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2015. Theo đó, việc thu gom rác thải theo giờ được thu gom qua thùng 660l, bố trí tại các ngã tư, ngã ba trên các tuyến đường khu dân cư, hoặc tại các vị trí thích hợp trong khoảng thời gian từ 16 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để người dân tự đem rác bỏ vào thùng. Đối với các tuyến đường phố chính, Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ sẽ bố trí các thùng rác loại 240l, 660l dọc theo các tuyến đường vào thời điểm từ 16 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để nhân dân bỏ rác. Từ 5 giờ, xe tải nhỏ của xí nghiệp sẽ vận chuyển các thùng rác này theo hình thức cuốn chiếu về trạm trung chuyển nhằm bảo đảm trong ngày trên các tuyến đường này không còn thùng rác.

Theo Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ, việc thu gom rác thải theo giờ ưu tiên những tuyến đường chính, tuyến đường trung tâm vận chuyển trước như Cách mạng Tháng Tám, Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ... Thùng rác khi vận chuyển bằng xe tải nhỏ về các trạm trung chuyển sẽ được thu gom, ép vào container để đưa đi xử lý tại bãi rác Khánh Sơn. Tất cả các thùng rác sau khi thu gom đều được vệ sinh sạch sẽ và trả lại vị trí cũ theo thời gian quy định để người dân đổ rác và bắt đầu một chu trình làm việc tiếp theo.

Trong thời gian đầu khi mới triển khai thực hiện đề án, vẫn bố trí thùng rác trên các tuyến đường và giảm dần số lượng để công nhân duy trì vệ sinh đường phố thu gom lượng rác trên các tuyến đường do người dân chưa quen với việc thực hiện thu gom rác thải theo giờ, đồng thời vẫn bố trí công nhân đạp xe ba-gác thực hiện tua rác trong các khu dân cư. Trước tiên thực hiện thí điểm tại khu dân cư số 3 phường Khuê Trung từ tháng 2-2012, sau đó lần lượt thực hiện tại các phường còn lại.

Đối với  các lĩnh vực về ATGT, trật tự vỉa hè, quận Cẩm Lệ đặt mục tiêu “3 không” như: Không có đua xe trái phép, không có điểm đen về TNGT và không để xảy ra ùn tắc giao thông. Trên cơ sở này, quận Cẩm Lệ phấn đấu giảm 10%  số vụ tai nạn gây chết người và bị thương. Được biết năm 2011, quận Cẩm Lệ đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, huy động cả hệ thống chính trị các cấp tham gia nên giảm đáng kể về số TNGT. 2 tháng đầu năm nay, tại quận Cẩm Lệ chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn đường sắt làm chết 1 người và 2 vụ va chạm giao thông đường bộ. Cùng với đó, quận Cẩm Lệ cũng tăng cường công tác quản lý đô thị, bảo đảm an ninh trật tự và mỹ quan đô thị phần vỉa hè, lòng đường. Công an quận chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an phường tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, có phương án tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường. Các lực lượng chức năng thường xuyên duy trì nhiệm vụ lập lại trật tự tại khu vực chợ Cẩm Lệ, chợ Đông Phước, các tuyến đường giao thông trọng điểm như Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám, Trường Chinh, quốc lộ 14B, khu vực ngã ba Huế và Bến xe Trung tâm.

Hiện thành phố phân cấp cho các quận, huyện trực tiếp quản lý trật tự đô thị đối với các tuyến đường dưới 7,5m. Đây là hạ tầng giao thông chiếm mật độ dày và gắn liền với nhiều sinh hoạt ở cộng đồng dân cư. Quận Cẩm Lệ sẽ có cách quản lý tốt các tuyến đường này.

Bài và ảnh:  NAM PHƯƠNG

 

;
.
.
.
.
.