.

Sắc màu Đà Nẵng tại Festival Huế

.

Quế Trà My, mây tre An Khê, thuyền buồm Cẩm Lệ… mang “sắc màu Đà Nẵng” đến Huế qua Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2012, khai mạc ngày 8-4 vừa qua.

Du khách rất hứng thú với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Đà Nẵng.   Ảnh: THANH TÂN
Du khách rất hứng thú với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Đà Nẵng.                      Ảnh: THANH TÂN

Sản phẩm chất lượng

Bà Phan Thị Nhạn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, sản phẩm của công ty này mang ra Hội chợ quốc tế Festival Huế 2012 chủ đạo là miếng lót giày truyền thống, dép hương quế, nịt lưng, nịt bụng… với nhiều kiểu dáng đa dạng, mẫu mã bắt mắt. Ngoài ra, công ty cũng giới thiệu một số mặt hàng thủ công, lưu niệm bằng thân, vỏ cây quế. Các sản phẩm làm từ cây quế ở Việt Nam ngoài Quảng Nam, Đà Nẵng còn có Yên Bái. Tuy nhiên, quế Trà My đặc biệt được khách hàng ưa chuộng vì hàm lượng tinh dầu được đánh giá cao nhất thế giới. “Những sản phẩm được làm từ cây quế Trà My có mùi thơm rất đặc biệt, có thể chữa bệnh mỏi chân, đau lưng, đau bụng...”, bà Nhạn tự hào.

Hợp tác xã (HTX) Mây tre An Khê được thành lập từ sau ngày thống nhất đất nước, là một trong những HTX đang sung sức của thành phố biển Đà Nẵng. Thế mạnh của An Khê là kinh doanh, sơ chế, chế biến nguyên liệu song mây, sản xuất các loại mặt mây xuất khẩu, hàng thủ công mỹ nghệ mây tre, nhựa. Với phương châm xây dựng thương hiệu “thu hút khách hàng không chỉ một lần mà mãi mãi”, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX đã tạo được uy tín với những công ty lớn trong nước ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình… và nhiều khách hàng nước ngoài hư Iran, Singapore, Algeria, Pháp... Tham gia hội chợ lần này cũng là cách để HTX xúc tiến quan hệ, tìm thêm đối tác, tiếp tục quảng bá và khẳng định hình ảnh.

Ông Lê Văn Thiếu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ, chủ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ thuyền buồm gỗ Quang Huy (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay, mặc dù thuyền buồm gỗ Quang Huy đã có gần 15 năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia hội chợ tại một lễ hội lớn. Đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Công thương, của lãnh đạo thành phố, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội phát triển, mở rộng thị trường. Hiện tại, sản phẩm thủ công thuyền buồm gỗ đã tạo được uy tín trên thị trường, bắt đầu có những đối tác bền vững trong và ngoài nước. Ông Thiếu hy vọng, thuyền buồm gỗ - biểu tượng của sự may mắn (thuận buồm xuôi gió) - sẽ trở thành một trong những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng độc đáo của Đà Nẵng.

Khẳng định thương hiệu

Chị Nguyễn Thị Bích (35 tuổi, trú ở đường Phan Châu Trinh, thành phố Huế) bày tỏ sự ngạc nhiên khi đến gian hàng thủ công mỹ nghệ - du lịch của Đà Nẵng. Chị Bích nói rằng, thì ra Đà Nẵng có rất nhiều sản phẩm độc đáo, chứ không chỉ có đá Non Nước nổi tiếng lâu nay. Chị Dương Thanh Hà (du khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến Festival Huế) không giấu được niềm thích thú khi ngắm các sản phẩm mây tre đa dạng, tinh xảo, cầm ngửi những chiếc hộp đựng bút, đựng tăm ngát lừng hương quế đến từ Đà Nẵng. Nhiều nam thanh nữ tú đến hội chợ lại mê mẩn những giỏ hoa làm bằng tay, những cây đèn ngủ xinh xắn…

Bà Phan Thị Nhạn cho biết, qua 3 ngày hội chợ, Công ty TNHH Hương Quế đã thu được gần 30 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm. Mặt hàng được ưa chuộng nhất là dép nữ, mỗi khách du lịch lẻ thường mua từ 3-5 đôi. Đó là chưa kể qua mấy ngày hội chợ, công ty đã nhận được không ít đơn đặt hàng triển vọng. Tuy nhiên, đơn vị này không đặt nặng mục đích thương mại mà chủ yếu là giới thiệu sản phẩm, khẳng định thương hiệu đến từ thành phố Đà Nẵng.

Dịp này, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cũng phối hợp với Sở Công thương quảng bá hình ảnh Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế mang tên “Sắc màu Đà Nẵng” tại Hội chợ. Ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp, Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, việc đặt gian hàng “Sắc màu Đà Nẵng” ở giữa 6 gian còn lại là cách để giới thiệu về bữa đại tiệc âm thanh và ánh sáng kỳ thú sắp diễn ra ở Đà Nẵng, đồng thời cũng để nói rằng, những mặt hàng thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợ Festival Huế chính là những sắc màu của thành phố biển thân yêu.

Hội chợ thương mại quốc tế là hoạt động song hành cùng các lễ hội tại Festival Huế 2012, được tổ chức với quy mô hơn 500 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội chợ khai mạc vào ngày 8-4 và kéo dài đến ngày 14-4-2012.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.