.

Tập đoàn Marubeni muốn tham gia dự án tàu điệm ngầm của Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-4, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, ông Shimizu Toshiyuki, Trưởng đại diện Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) tại TP. HCM, cho biết tập đoàn này rất quan tâm đến hệ thống vận tải đô thị tại Đà Nẵng và bày tỏ mong muốn được tham gia triển khai dự án xây dựng tàu điện ngầm tại thành phố.

a
Ông Shimizu Toshiyuki tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn

Ông Shimizu Toshiyuki giới thiệu về năng lực của Tập đoàn Marubeni, trong đó chủ yếu tập trung vào khả năng và kinh nghiệm trong công tác thiết kế, thi công hệ thống tàu điện ngầm tại các nước trên thế giới và tại Việt Nam. Marubeni cũng đã trình bày một số phương án khả thi về hệ thống vận tải đường sắt đô thị có thể áp dụng tại Đà Nẵng, công tác vận hành bảo dưỡng và chi phí dự kiến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện và đã đạt được những thành công nhất định, quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt vào năm 2002 cần phải có một số điều chỉnh. Do vậy, thành phố hiện đang lập đồ án quy hoạch đô thị Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó đặc biệt chú trọng đến giao thông đô thị, các loại hình vận tải công cộng, cơ sở vật chất phục vụ vận tải công cộng, các bãi đậu xe…

Đồ án này dự kiến sẽ hoàn thành và trình lên Bộ Xây dựng thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm, đồ án này hiện chỉ đang ở trong giai đoạn đầu xem xét và lựa chọn loại hình vận tải đô thị thích hợp cho thành phố, vốn được xác định là phần quan trọng nhất của đồ án. Vì vậy, những đề xuất do Marubeni, một nhà đầu tư có kinh nghiệm về các dự án đường sắt trên thế giới, đưa ra với thành phố vào thời điểm này là rất đúng lúc và cần thiết. Ông Tuấn đề nghị Tập đoàn Marubeni phối hợp cụ thể với Viện Quy hoạch thành phố, đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc lập đồ án và các đơn vị phối hợp như Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng trong công tác điều chỉnh quy hoạch thành phố để trình Chính phủ phê duyệt sắp đến.

Marubeni là một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất của Nhật Bản, đã hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm và mở văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP. HCM và Quảng Ngãi. Marubeni đã triển khai thực hiện các dự án tàu điện tại các sân bay quốc tế ở Singapore, Dubai (các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất), Washington (Mỹ) và đầu tư 300 triệu USD vào dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Anh.

Tại Việt Nam, Marubeni đang tham gia thực hiện dự án cải tạo 10 cầu cũ trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM, dự án Monorail tại TP. HCM, dự án xây dựng đường sắt nhẹ LRT tuyến số 2 tại TP. HCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 tại Hà Nội, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, và dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn.

Tin và ảnh: Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.