.
DACOTEX

Người lao động gắn bó với doanh nghiệp

.

Công ty TNHH Dacotex Đà Nẵng (Dacotex) là thành viên của Tập đoàn Dacotex Group (Pháp), doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, có mặt tại Việt Nam từ năm 2002, cơ sở chính đặt tại KCN Hòa Khánh. Tổng Giám đốc công ty là bà Cecile Le Pham mang trong mình một nửa dòng máu Việt. 100% cán bộ, công nhân đều là người Việt, 99% nguyên vật liệu đều được sản xuất, chế biến tại Việt Nam nhưng lại xuất khẩu sang hàng chục nước trên thế giới.

Xưởng may luôn thoáng mát, bảo đảm môi trường và sức khỏe cho người lao động.
Xưởng may luôn thoáng mát, bảo đảm môi trường và sức khỏe cho người lao động.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển ở thị trường Việt Nam, Dacotex được đánh giá là một trong những doanh nghiệp FDI có tốc độ phát triển nhanh và quan tâm đến người lao động. Năm 2002, công ty đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng, tương đương với giá trị xuất khẩu là 2 triệu USD. Đến năm 2011, doanh thu đạt 198 tỷ đồng, lương công nhân từ 2,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng/người/tháng, cá biệt có người đạt 5 triệu đồng/tháng. Công ty đã tạo ra việc làm cho gần 3.000 lao động tại công ty và 40 cơ sở khác tại một số tỉnh miền Trung. Tất cả các cơ sở vệ tinh của công ty chưa bao giờ thiếu việc làm. Đặc biệt, từ khi đi vào sản xuất đến nay, chưa có lô hàng nào của công ty bị trả về, điều này cho thấy hầu hết cán bộ, công nhân đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Trong 10 năm qua, điều đáng ghi nhận ở Dacotex đó là lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện để các tổ chức xã hội hoạt động đúng luật, trong đó, Công đoàn công ty thực sự là người bảo vệ quyền lợi của công nhân và là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với người lao động.

Năm 2002, công ty chỉ có 35 lao động thì đến nay đã có 268 lao động, trong đó công nhân trực tiếp sản xuất 216 người, 81% là lao động nữ, 235 đoàn viên Công đoàn. Các tổ Công đoàn đều hoạt động tốt. Công nhân lao động từ 3 tháng trở lên đều có hợp đồng lao động với đầy đủ các chế độ theo quy định. Sự phối hợp giữa Ban Giám đốc và Công đoàn khá ăn ý, luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Hằng năm, công ty  tổ chức các chuyến đi du lịch cho những lao động xuất sắc. Ngoài ra, công ty hỗ trợ tiền ngày lễ, Tết, chuyên cần, tiền thuê nhà, tiền năng suất, bữa cơm trưa, cơm ca... Nữ công nhân sinh đẻ được hưởng chế độ thai sản đầy đủ. Khi công nhân ốm đau, hiếu hỷ, sinh đẻ, công đoàn cử người đi thăm hỏi, động viên chu đáo. Các ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Trung thu, Công đoàn tổ chức gặp mặt và tặng quà cho con của người lao động. Công đoàn công ty còn có những hoạt động xã hội rất tốt, được các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại đánh giá cao. Hằng năm, Công đoàn và Ban Giám đốc đã vận động, quyên góp và trích từ lợi nhuận trên một tỷ đồng để giúp đỡ trẻ mồ côi, người tàn tật và người nghèo ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Bà Cecile Le Pham cho biết: “Là Việt kiều Pháp, tôi về đây đầu tư nhằm đem lại việc làm cho người lao động và dành một phần lợi nhuận để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở quê hương, đó là hạnh phúc của tôi”.

Hằng năm vào dịp sau Tết Nguyên đán, các công ty khác rất lo thiếu hụt nhân sự do một số công nhân bỏ việc, nhưng Dacotex không phải bận tâm điều này, vì hầu hết công nhân xác định gắn bó lâu dài với công ty. Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh của công ty trên thương trường. Quan tâm đến đời sống của người lao động để họ gắn bó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm ra những sản phẩm có chất lượng cao, đem lại nhiều lợi nhuận cho đơn vị như cách làm của Dacotex rất đáng để chúng ta quan tâm khi chọn đối tác đầu tư.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.