.

Giải quyết việc làm ở Cẩm Lệ

.

77 dự án đã và đang triển khai trên phạm vi 2.125 ha, với hơn 17.200 hộ di dời giải tỏa, quận Cẩm Lệ đang đẩy nhanh tiến trình biến các làng quê nghèo thành những khu đô thị khang trang. Trong các thành tựu địa phương này đạt được từ đô thị hóa, không thể không nói đến kết quả giải quyết việc làm cho người lao động.

Siêu thị Hòa Xuân chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.
Siêu thị Hòa Xuân chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.

Hơn 17.200 hộ di dời giải tỏa, xây dựng lại cơ ngơi không mấy khó khăn bởi đa số họ đều xây nhà tầng từ số tiền đền bù thỏa đáng, nhiều hộ còn được nợ tiền sử dụng đất tại nơi ở mới, chỉ có chuyển đổi ngành nghề và việc làm cho lao động là vấn đề hết sức nan giải. Tháo gỡ khó khăn này, quận Cẩm Lệ đã có bước đi thích hợp khi vừa phát huy nội lực của mỗi gia đình vừa triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đào tạo nghề, mở Hội chợ việc làm, phối hợp với Hội Doanh nghiệp, Khu công nghiệp Hòa Cầm tuyển dụng lao động, cho vay vốn ưu đãi… Nhờ vậy, mặc dù giải tỏa trên diện rộng, hàng nghìn hộ sản xuất nông nghiệp không còn đất canh tác, nhưng việc làm ở địa phương này không đến nỗi quá bức xúc. Hiện tại, khá nhiều người đã tạo cho mình việc làm mới ổn định, thu nhập hơn hẳn so hồi sản xuất nông nghiệp.

Trước giải tỏa, đời sống của gia đình anh Hồ Văn Bình, ở tổ 10 phường Hòa Xuân không có gì khá giả cho lắm. Thế mà nay, hộ này đã thành lập Doanh nghiệp (DN) tư nhân Hà Hưng Bình, có cả siêu thị Hòa Xuân chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, cho dù có được cơ ngơi tổng tài sản hơn 3 tỷ đồng ấy, vợ chồng họ phải vay mượn thêm. Hướng chuyển đổi ngành nghề này đã đem lại cho họ cơ hội đổi đời. Từ nông dân, họ thành thương nhân và đang ăn nên làm ra từ sự nhạy bén đi trước, đón đầu này. Anh Bình cho biết, giải tỏa, tái định cư, thứ mọi người cần nhất là vật liệu để xây dựng nhà cửa. Tuy nhà cửa chưa giải tỏa, nhưng anh đã mạnh dạn vay tiền đầu tư kinh doanh quy mô lớn. Hiện tại 20 nhân công và 5 ô-tô của DN ít khi rỗi. Với phương châm hàng hóa bảo đảm chất lượng, phục vụ tận tình, giá cả phải chăng, DN anh đang chiếm được cảm tình của bà con trong khu vực, thu nhập cao gấp hàng chục lần so trước đây.

Tại các khu tái định cư, nơi phố xá đang hình thành ở phường Hòa Xuân, hộ kinh doanh hiệu quả như DN tư nhân Hà Hưng Bình nêu trên không hiếm. Ông Phạm Ngọc Bút, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết: Chỉ tính ở khu E1, trong tổng số 527 hộ, 106 hộ mở quầy kinh doanh vật liệu xây dựng, tạp hóa và ăn uống, giải khát tại nhà. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh rất hiệu quả như hộ ông Nguyễn Công Thái bán cà-phê, hộ bà Nguyễn Thị Hoàn, hộ ông Trần Ngọc Chi kinh doanh vật liệu xây dựng. 22 hộ được bố trí vào buôn bán tại chợ Hòa Xuân và hàng trăm người sung vào đội ngũ thợ xây, 298 thanh niên được tiếp nhận vào các nhà máy, xí nghiệp, nhiều người sản xuất nấm ăn…

Bên cạnh sự năng động tự tìm việc của mỗi người, chính quyền các cấp ở Cẩm Lệ và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi ngành nghề cho số hộ thuộc diện giải tỏa và tạo việc làm mới cho người lao động. Từ năm 2010 đến nay, đã 2 lần quận mở Hội chợ việc làm tại phường Hòa Xuân. Đã có 7.959 người tìm được việc làm mới, thu nhập ổn định, 1.717 thanh niên được đào tạo nghề. Riêng ở phường Hòa Xuân, 105 hộ đã chuyển đổi ngành nghề thành công. Chỉ riêng Hội chợ việc làm tổ chức ngày 20-5 vừa qua, hơn 60 DN đăng ký tuyển dụng lao động và 40 DN đã trực tiếp sơ tuyển, phỏng vấn ngay tại hội chợ với 251 lao động đã đăng ký, trong đó 175 người đã qua sơ tuyển, phỏng vấn. Ông Hồ Thanh Chúc, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận Cẩm Lệ cho biết: Khu CN Hòa Cầm nằm trên địa bàn là thuận lợi rất lớn về việc làm cho lao động trẻ của địa phương. Hội chợ việc làm vừa qua, các DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 7.000 lao động, thế nhưng chỉ mới gần 200 người dự sơ tuyển. Phải nói rằng, cơ hội về việc làm cho lao động ở Cẩm Lệ rất lớn.

Điều không thể tránh khỏi là người lớn tuổi rất khó kiếm được việc làm. Theo ông Bút, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, tại địa phương, hàng nghìn lao động lớn tuổi đang rất bế tắc về việc làm. Một số hộ kinh doanh nhưng chưa đạt hiệu quả, hoặc giá trị đền bù thấp nên vốn tích lũy để chuyển đổi ngành nghề không nhiều. Khoảng 300 gia đình mặc dù được chính quyền quan tâm hỗ trợ nhưng vẫn thiếu kinh phí hoàn thiện nhà cửa tại nơi ở mới…

Bài và ảnh:  NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.