.

Hiệu quả thu ngân sách qua NHTM

.

Quy trình phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) qua các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Đà Nẵng đang được thực hiện có hiệu quả. Việc làm này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý thu NSNN mà còn giúp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho người nộp thuế.

Khách hàng đang nộp thuế tại Agribank Đà Nẵng.
Khách hàng đang nộp thuế tại Agribank Đà Nẵng.

Thực hiện Thông tư số 85/2011/TT-BTC ngày 17-6-2011 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quy trình tổ chức phối hợp thu NSNN giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN), Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các NHTM, đến nay, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả đến các chi cục trực thuộc.

Thí điểm mô hình thu NSNN thông qua NHTM tại Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh vào tháng 9-2011và 1 tháng sau, đơn vị này đã thực hiện 90% các phát sinh tài chính qua ngân hàng. Qua tổng kết và rút kinh nghiệm, tháng 2-2011, Cục Hải quan thành phố đã triển khai nhân rộng ra các Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, KCN Đà Nẵng, Quản lý hàng đầu tư gia công và Chi cục Kiểm tra sau thông quan. Đến nay, hơn 70% giao dịch tài chính phát sinh đã thông qua NHTM. Ông Đào Thế Nhựt, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố, cho biết: “Việc thực hiện thu NSNN thông qua NHTM tại Đà Nẵng đem lại nhiều kết quả đáng kể và nhất là các tiện ích cho DN; tạo thuận lợi cho người nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác vào NSNN; thống nhất dữ liệu thu NSNN giữa cơ quan Thuế, Hải quan, KBNN và các NHTM; phát triển các dịch vụ thu, nộp NSNN hiện đại và từng bước thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công”.

Với phương thức thu nộp này, các doanh nghiệp (DN) có thể đến các chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM để nộp thuế, không cần phải đến nộp tại KBNN hoặc nộp trực tiếp tại các Chi cục Hải quan. Như vậy, việc nộp thuế thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn, đồng thời giúp DN rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí. Với lợi thế là mạng lưới phủ rộng từ đô thị đến vùng nông thôn, Agribank Đà Nẵng hiện có hơn 35 phòng giao dịch và 45 máy ATM đáp ứng cao nhu cầu nộp thuế của các DN, nhất là đối với các DN XNK hàng hóa. Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Agribank Đà Nẵng, cho biết: “Hệ thống thu NSNN qua NHTM đã và đang dần đi vào hoạt động ổn định, được DN đánh giá cao. Phương pháp này giúp DN mở tờ khai XNK và thanh toán nhanh chóng tại NHTM. Từ các thông tin thu nộp, ngân hàng sẽ phối hợp truyền trực tiếp qua Cục Hải quan và lúc này, Cục Hải quan sẽ thực hiện thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng, chính xác. Và nếu như trước đây, quy trình làm việc này phải mất 5-7 ngày thì bây giờ hoàn tất chỉ trong 1 ngày”.

Từ tháng 11-2011 đến nay, 3.126 món (tương ứng tờ khai XNK) đã thực hiện thông qua Agribank Đà Nẵng với doanh số 950 tỷ đồng. Cùng với việc triển khai nhiều dịch vụ hiện đại hóa trong việc thu nộp ngân sách như dịch vụ thẻ ATM, dịch vụ SMS Banking, Internet Banking…, Agribank Đà Nẵng đã tạo thuận lợi cho các DN thanh toán hầu như mọi lúc, mọi nơi.

Việc thực hiện thu NSNN thông qua NHTM đã không chỉ tạo thuận lợi cho các DN, mà còn góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ cũng như tiến trình cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan, Tài chính.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.