.

Bắt quả tang kho chứa xăng lậu

.

(ĐNĐT) - Lực lượng chức năng Đà Nẵng vừa phát hiện một kho chứa xăng dầu không rõ nguồn gốc của một cơ sở tư nhân tại quận Sơn Trà. Điều đáng ngạc nhiên, dù cơ sở này hoạt động kinh doanh trái phép đã nhiều năm nay nhưng vẫn không bị xử lý.

 căn nhà tôn của bà hà, có chứa hàng trăm lít xăng
Bên trong căn nhà tôn của bà Hà có chứa hàng trăm lít xăng không rõ nguồn gốc

Đột nhập kho xăng xập xệ

Chiều ngày 1-6, qua tin báo của người dân, Chi cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra số nhà 23 Trần Quang Diệu, quận Sơn Trà của bà Thái Thị Hà (trú tổ 25, phường An Hải Tây, Sơn Trà).

Khi thấy đoàn kiểm tra đến, người trong nhà lập tức rút điện thoại gọi cho ai đó. Một lúc sau, đề nghị được làm việc của đoàn kiểm tra bị người trong nhà từ chối với lý do bà chủ đi khám bệnh chưa về. Tại đây, một loạt các bình đựng chất lỏng màu xanh, trắng đục được cho xăng A92, A95 được đoàn kiểm tra lấy mẫu.

Cách đó khoảng 200m, các thành viên khác trong đoàn kiểm tra đã phát hiện kho chứa xăng của gia đình bà Hà. Trong căn lều tôn thấp lè tè, nóng bức, diện tích chừng trên 20m2 nằm trên đường Trần Hưng Đạo – Trần Quang Diệu, bên cạnh là điểm thu mua phế liệu, khó ai biết đây là điểm chứa xăng dầu trái phép.

Khi thấy người lạ, lập tức Thái Thị Hà xuất hiện ngay và ra sức cản trở. Tuy nhiên, sau khi mở cửa, cơ quan chức năng phát hiện có hàng trăm can nhựa lớn nhỏ, trong đó có hàng chục can loại 20 lít đã đựng xăng và nhiều xô, máng, ống hút, vật dụng phục vụ việc sang chiết xăng lẻ. Mùi xăng quyện với cái nóng hầm hập trong căn nhà tối che bằng tôn bốc lên nồng nặc. Quan sát thấy dây điện, ổ phích cắm treo lủng lẳng trong nhà, chỉ cần bén một mồi lửa, có thể xảy ra cháy nổ lớn.

cơ quan chức năng lấy mẫu xăng tại nhà bà Hà (số nhà 23, đường Trần Quang Diệu)
Cơ quan chức năng lấy mẫu xăng tại nhà bà Hà (số nhà 23, đường Trần Quang Diệu)
cơ quan chức năng lấy mẫu xăng tại căn nhà tôn nơi bà hà chứa xăng về kiểm định chất lượng
Cơ quan chức năng lấy mẫu xăng tại căn nhà tôn nơi bà Hà chứa xăng về kiểm định chất lượng

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 18 can (loại từ 25-30 lít) chứa xăng A92 và A95 (như lời bà Hà nói). Điều đáng nói là tại hiện trường còn có 6 can (loại 20 lít) chứa dầu nhớt và 6 can (loại 5 lít/can) chứa dầu hỏa. Nhiều thành viên trong đoàn kiểm tra đã đặt ra nghi vấn phải chăng các loại chất lỏng này dùng để trộn lẫn nhau để tạo thành xăng kém chất lượng đem đi tiêu thụ trên thị trường? Tất cả số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ trên đã được cơ quan chức năng tạm giữ toàn bộ và lấy mẫu giám định chất lượng làm rõ mức độ vi phạm.

Bị lập biên bản vẫn vi phạm

Theo quy định, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, người kinh doanh buộc phải có giấy phép của cơ quan chức năng cấp, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Song, cơ sở của bà Hà không có giấy phép kinh doanh, mua bán xăng dầu trôi nổi từ nhiều năm nay mà vẫn chưa bị xử lý?

Cũng chính bà Hà thừa nhận, việc buôn bán của bà đã diễn ra từ khá lâu nhưng “không ai có ý kiến gì cả, nếu có phản ánh thì bà đã dừng lại từ lâu rồi”?(!).

Bà Hà ký vào biên bản xác nhận vi phạm
Bà Hà ký vào biên bản xác nhận vi phạm

Tuy vậy, điều khó hiểu là một số người dân ở khu vực này đã từng phản ảnh tình trạng tập kết xăng trong nhà bà Hà gây mất an toàn về cháy nổ cũng như ảnh hưởng sức khoẻ lên các cấp, nhưng vẫn không có hồi âm. Một người dân ở gần nhà bà Hà (xin được giấu tên) bộc bạch: “Nhà tôi và một số nhà xung quanh đây phải bật quạt suốt ngày vì mùi xăng hôi không chịu nổi. Vì suốt ngày hít mùi xăng nên con tôi bị bệnh hô hấp còn người lớn thì đau đầu chóng mặt. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương mà chưa có kết quả”.

Những người dân sống khu vực này phản ánh, thời điểm bà Hà tập kết xăng nhiều nhất khoảng tầm 3-4 giờ chiều và 7-8 giờ tối. Vào ngày 7-4, sau nhiều ngày tìm hiểu, phóng viên đã chứng kiến và ghi lại cảnh một xe tải chở các thùng xăng lớn, bé và vận chuyển đến cho bà Hà. Khi thấy chúng tôi quay phim, xe tải này bị đánh động liền chạy mất.

Sau lần đó, bà Hà chuyển hàng trăm can xăng lớn, nhỏ từ nhà mình sang căn nhà toàn bằng tôn cách đó 200m mà đoàn kiểm tra đã phát hiện. Hàng ngày, bà thường chở xăng đi bỏ mối cho các điểm bán xăng nhỏ lẻ trên toàn thành phố kiếm về số tiền lời không nhỏ.

Qua quan sát của chúng tôi từ nhiều ngày nay, cứ mỗi buổi chiều đều có những người đi xe máy chở can đến mua xăng tại căn nhà mái tôn của bà Hà. Sau khi mua bán xong, bà Hà vội vã khóa ngay cửa lại còn những người đến mua cũng nhanh chóng mất hút. Trong thời điểm cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra căn nhà tôn, vẫn xuất hiện rất nhiều người mua xăng lui tới nơi này.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng Công an phường An Hải Tây, cho biết: “Vụ việc nhà bà Hà có chứa và buôn bán xăng dầu trong nhà, chúng tôi chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân. Tuy nhiên, qua tiến hành kiểm tra nhà bà Hà, công an đã phát hiện có chứa và buôn bán xăng dầu trong nhà. Vì vậy, chúng tôi đã lập biên bản về vụ việc; đồng thời yêu cầu bà Hà chấm dứt chứa và buôn bán xăng dầu trong nhà. Còn chuyện vào ngày 1-6, Chi cục QLTT và Sở Khoa học - Công nghệ đã tiến hành kiểm tra nhà bà Hà, chúng tôi cũng đã cử lực lượng công an phối hợp cùng, nhưng vụ việc như thế nào, tôi chưa được anh em báo cáo lại”.

D.A - K.N –P.A

;
.
.
.
.
.