.

Các tỉnh duyên hải miền Trung liên kết cùng phát triển

.

Sáng 10-6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng tổ chức tọa đàm trực tuyến “Các tỉnh duyên hải miền Trung liên kết cùng phát triển”. Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các tỉnh, thành miền Trung gồm các ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế; Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên và bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Quang  cảnh buổi tọa đàm.     Ảnh: THU PHƯƠNG
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: THU PHƯƠNG

Tại buổi tọa đàm, bà Phan Ngọc Mai Phương cho rằng, các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung vẫn còn thu hút đầu tư riêng lẻ, chưa có trình tự ưu tiên, nhân lực qua đào tạo còn thiếu. Việc liên kết phát triển là cần thiết để tránh sự cạnh tranh nhỏ lẻ vì các địa phương đều có điểm tương đồng, nhất là về du lịch. Về phía Chính phủ cũng đang rà soát, khớp nối quy hoạch vào cuối năm nay và chỉ tập trung đầu tư cho các khu kinh tế, khu công nghiệp hiệu quả, có tác động xã hội lớn. Tuy nhiên, vấn đề liên kết, phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ đến đâu thì còn tuy thuộc vào sự nỗ lực và chủ động của từng địa phương.

Theo các đại biểu tham dự tọa đàm, vấn đề liên kết các tỉnh duyên hải miền Trung xuất phát từ nhu cầu phát triển của từng địa phương. Do vậy cần phải tháo gỡ các điểm nghẽn về giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không; bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao và có quy hoạch đầu tư các công trình trọng điểm của vùng. Riêng trong lĩnh vực liên kết phát triển du lịch được ưu tiên hàng đầu hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn. Chẳng hạn như sản phẩm du lịch các địa phương giống nhau dẫn đến cạnh tranh không hiệu quả, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối không đồng bộ, lao động chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch thiếu, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Nhật, Nga, Trung Quốc..., thiếu khu mua sắm có chất lượng cao, thiếu khu vui chơi giải trí để tăng thời gian lưu trú của du khách.  Trong vấn đề liên kết xúc tiến đầu tư, theo các đại biểu cần có sự phân công và chia sẻ thông tin, tránh sự trùng lắp và cạnh tranh trong thu hút đầu tư như đã diễn ra ở 20 khu công nghiệp tập trung trong toàn vùng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, với vai trò được xác định là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ của cả nước, tập trung phát triển  du lịch nghỉ dưỡng, công vụ, kết nối di sản, phát triển giáo dục-đào tạo, đa dạng và hiện đại dịch vụ viễn thông, dịch vụ hàng hải, trung tâm logistics, phát triển khu mua sắm, khu vui chơi giải trí có sản phẩm du lịch chất lượng cao. Về quan điểm liên kết vùng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Đà Nẵng xác định liên kết trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và phát huy tiềm năng thế mạnh của từng địa phương; liên kết trên tinh thần tự nguyện, có nội dụng cụ thể, xây dựng thành các dự án trọng tâm, có định lượng, và phân kỳ. Về mục tiêu liên kết, trước mắt các địa phương ưu tiên phát triển kinh tế biển và  hạ tầng giao thông để tạo thành không gian thống nhất.

THU PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.