.

Khổ như tìm người giúp việc

.

Công việc giúp việc nhà đã trở thành một nghề “thời thượng” bởi người làm có thể mặc sức ra giá với chủ nhà, do nhu cầu tìm người giúp việc nhà, nuôi em bé ngày càng lớn. Các trung tâm (TT) giới thiệu người giúp việc vì thế cũng tìm đủ cách qua mặt, móc túi khách hàng.

Các trung tâm giới thiệu người giúp việc ăn nên làm ra với mức phí cao từ 500.000 - 700.000 đồng cho hai hoặc ba lần giới thiệu trong một tuần (ảnh trái). Chủ trung tâm giới thiệu người giúp việc T.T.V (phải) ghi lại thông tin người đến tuyển, bên cạnh là một phụ nữ 55 tuổi đang ngã giá với chủ nhà.
Các trung tâm giới thiệu người giúp việc ăn nên làm ra với mức phí cao từ 500.000 - 700.000 đồng cho hai hoặc ba lần giới thiệu trong một tuần (ảnh trái). Chủ trung tâm giới thiệu người giúp việc T.T.V (phải) ghi lại thông tin người đến tuyển, bên cạnh là một phụ nữ 55 tuổi đang ngã giá với chủ nhà.

Người giúp việc ra giá và chọn chủ

Tại TT T.T.V trên đường Ngô Quyền, sau khi nghe nhu cầu tìm người giúp việc nhà và giữ em bé của tôi, chủ cơ sở giới thiệu bà Q.(*), một phụ nữ khoảng 55 tuổi (quê huyện Tiên Phước, Quảng Nam), vừa bước ra từ căn phòng sát vách với chỗ làm việc, mà tôi đoán là nơi ăn ở của những phụ nữ từ xa đến tìm việc. Chưa kịp nghe yêu cầu gì từ tôi, bà Q. đã liên tục chất vấn tôi về gia cảnh: Nhà mấy tầng, có mấy người, em bé có dễ không, lương bao nhiêu, ăn uống ra sao… Bà bảo: “Em bé dễ thì được, chớ cứ hay khóc là mệt lắm!”. Rất tự tin, bà nói rằng việc nhờ tới TT chẳng qua vì muốn chọn chủ nhà vừa ý, nếu không bà đã tự tìm lấy việc. “Tôi với V. (chủ trung tâm) như chỗ cô cháu. Tôi muốn chọn người thế nào là theo ý thích của tôi”, bà khẳng định.

Chuyện người giúp việc ở các TT mặc cả, chất vấn, lựa chọn chủ nhà không còn là chuyện hiếm thấy. Ở trung tâm N.A trên đường Cách mạng Tháng Tám, chị N.H.H, một cán bộ ngành du lịch Đà Nẵng, tỏ ra ngạc nhiên về cách nói chuyện của người được giới thiệu là sẽ đến làm cho gia đình chị. Gặp chị, người này ra giá ngay: “Lương 3 triệu, ăn sáng riêng. Không ăn cơm nguội, mì gói đâu nghe!”. Người này còn ra điều kiện là chủ nhà không được để bà làm việc ở trên lầu vì bà bị cao huyết áp.

Tương tự, thông qua một trung gian trên đường Hoàng Diệu, chị V.M.V (quận Liên Chiểu) cũng té ngửa khi người giúp việc tuyên bố 5 triệu đồng/tháng cho việc nuôi sinh, nhưng “ăn sáng và cà-phê, thuốc lá” lại là một khoản khác.

Giới thiệu cho xong rồi bỏ mặc

Nhu cầu tìm người giúp việc ngày càng nhiều đã giúp các TT giới thiệu người giúp việc ăn nên làm ra với nhiều mánh khóe qua mặt khách hàng. Đến đây, người có nhu cầu thường phải chịu phí giới thiệu người khá cao, từ 500.000 - 700.000 đồng cho hai đến ba lần giới thiệu trong thời gian hạn định là một tuần. Trong tuần đó, người thuê có quyền yêu cầu cung ứng người nếu người được giới thiệu không đạt yêu cầu. Sau một tuần, người thuê mất số tiền phí ban đầu và nếu muốn tiếp tục giới thiệu người, phải trả thêm khoản từ 300.000 - 700.000 đồng nữa.

Tuy nhiên, theo chị Đ.N.D (trú trên đường Âu Cơ), một người đã từng thuê dịch vụ ở một số TT cho biết, rất hiếm khi người đến đầu tiên tỏ ra được việc hay hợp ý với chủ nhà. Khi chị D. trả người thứ nhất về, các TT thường hứa hẹn sẽ cho người khác tới nhưng chị phải chờ khá lâu và phải mất nhiều lần điện thoại. Nếu người thứ hai không ổn, TT lại hứa hẹn nhiều lần đến khi chủ nhà thấy… nản và bỏ luôn. Chị D. nhớ lại: Trong lần chị sinh con so cách đây vài tháng, không đồng ý với người nuôi sinh đầu tiên, chị phải mất mấy ngày thúc giục, TT mới cho người khác tới và bắt chị trả tiền xe ôm. Nhưng người này lại chỉ là người giúp việc nhà, không phải là nuôi sinh “chuyên nghiệp” nên chị đành cho về. Bà T., người được TT giới thiệu nói rằng, bất cứ khoản nào phát sinh trong quá trình giao dịch với khách hàng, các TT đều bắt người lao động hoặc khách hàng chịu. Và chủ TT sẵn sàng cung ứng cho khách hàng cả những người không đúng theo yêu cầu, chỉ cốt để lấy tiền hoa hồng rồi “sống chết mặc bay”.

Ngoài ra, khi giới thiệu dịch vụ với khách hàng, các TT thường nói như đinh đóng cột việc bảo đảm và chịu trách nhiệm trước lai lịch người lao động, bảo đảm đã qua đào tạo tay nghề, ứng xử… Nhưng trên thực tế, nếu có điều gì bất trắc xảy ra, chủ nhà là người lãnh đủ. Thậm chí, ngay trong hợp đồng cũng ghi rõ “Bên A (TT) chỉ có trách nhiệm giới thiệu công việc và người lao động cho hai bên, mọi vấn đề liên quan giữa hai bên trong quá trình làm việc, bên A không có trách nhiệm giải quyết”.

Tại Trung tâm (TT) giới thiệu việc làm phụ nữ (thuộc Hội LHPN thành phố Đà Nẵng), trong tổng số người đến đăng ký tìm việc, có khoảng trên 50% đăng ký công việc giúp việc nhà, chủ yếu là phụ nữ chưa có việc làm và không có trình độ. Tuy nhiên, TT chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu, thường do hai bên người lao động và người có nhu cầu chưa thể đáp ứng với nhau về lương, công việc, cư xử…

Ngày 12-6 tới, TT này sẽ khai giảng lớp học miễn phí chuyên về dịch vụ chăm sóc gia đình với chủ đề “Chị tôi”. Theo đó, 30 phụ nữ đăng ký học sẽ được đào tạo các kỹ năng làm việc như dọn dẹp, lau chùi, chăm sóc người già, trẻ em, sử dụng các thiết bị hiện đại; kỹ năng ứng xử, giao tiếp…, với mục đích tạo nên một nghề nghiệp thực sự và ổn định cho phụ nữ nghèo.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

(*) Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

;
.
.
.
.
.