.
MÁY HÚT RÁC AN SINH

Chi phí thấp, hiệu quả cao

.

Sau một thời gian nghiên cứu, kỹ sư Phan Đình Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP An Sinh Xanh (quận Sơn Trà) đã chế tạo thành công máy hút rác động lực cao tốc An Sinh. Với chiếc máy này, công việc vệ sinh sẽ giảm đến 80% và mỗi năm sẽ tiết kiệm chi phí hàng chục tỷ đồng.

Kỹ sư Phan Đình Phương giới thiệu máy hút rác An Sinh.
Kỹ sư Phan Đình Phương giới thiệu máy hút rác An Sinh.

Tự động hút rác

Tiếp chuyện phóng viên, ông Phương kể lại cơ duyên trước khi bắt tay vào nghiên cứu chiếc máy này. Thuở đi học, hình ảnh “chị lao công đêm đông quét rác” trong bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu cứ mãi theo tôi. Đêm giao thừa Tết cách đây 7 năm, trong khi nhiều phụ nữ khác đang sum họp với gia đình thì tại tuyến đường trước nhà, tôi thấy hai chị lao công vẫn âm thầm, lặng lẽ với tiếng chổi tre quét rác, bất chấp cái lạnh như cắt da cắt thịt. Lúc đó trong đầu tôi bỗng lóe lên suy nghĩ làm thế nào để chị lao công không còn phải thức khuya, dậy sớm mà vẫn bảo đảm công việc cứ thao thức trong tôi. Thế rồi sau 5 năm miệt mài nghiên cứu và chế tạo, cuối cùng chiếc máy hút rác động lực cao tốc cũng ra đời với nhiều tính năng ưu việt.

Theo thiết kế, động cơ của máy có thể chạy xăng hay gas tùy theo yêu cầu của người sử dụng, khí thải đạt tiêu chuẩn Euro II, III. Máy có kết cấu gọn nhẹ, gồm 6 bánh, cabin chống mưa nắng cho người sử dụng. Thể tích thùng rác trong máy 200 lít, khả năng kéo moóc 1.000kg, năng suất quét 3.000 - 36.000m2/giờ (tùy thuộc vào việc không hay có sử dụng chổi hông). Đặc biệt, máy có tốc độ di chuyển từ 15 - 30km/giờ, có thể hút sạch cả rác và bụi, tốc độ di chuyển khi quét nhanh hay chậm tùy ý, nhiên liệu tiêu thụ chỉ bằng 3 - 5% so với xe cỡ lớn nhập khẩu khi quét cùng diện tích.

Điểm ưu việt của máy hút rác động lực cao tốc là cùng tốc độ với xe gắn máy, ô-tô tham gia giao thông; sử dụng hệ thống chổi bên hông quay chậm theo phương ngang nên giảm thiểu gây bụi khi quét. Máy có 3 khả năng đổ rác rất thuận lợi là đổ vào thùng bên đường, đổ cho xe trung chuyển, đổ rác vào moóc kéo theo sau máy. Mỗi lần đổ rác vào thùng hay xe trung chuyển chỉ mất khoảng 40 - 60 giây. Chi phí sử dụng máy để quét rác giảm 5 - 7 lần so với quét bằng tay và rẻ hơn nhiều lần so với máy nước ngoài.
Hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí

Hiện giá bán của chiếc máy hút rác này được công ty chào bán 750 triệu đồng. Ông Phương tính toán: Với 2 tỷ đồng có thể nhập khẩu 1 xe quét đường cỡ lớn 10 tấn, chỉ tạo việc làm cho 4 người lái 2 ca, mỗi tháng tiêu thụ hàng ngàn lít diesel. Nhưng 2 tỷ đồng sẽ mua được 3 máy hút rác An Sinh và 25 máy hút rác đẩy tay, tạo việc làm cho hơn 100 công nhân, diện tích quét tăng lên gấp 10 - 15 lần, cả đường phố và vỉa hè đều sạch. Hiệu quả xử lý môi trường cao hơn nhờ máy hút hết rác bụi, bùn đất, cả khi mưa lẫn nắng. Thời gian quét rút gọn trong vài chục phút/ha, đổ rác nhanh, khỏi ảnh hưởng đến giao thông trên đường. Số lao động dôi dư sẽ trang bị 25 máy hút rác đẩy tay An Sinh để thu gom rác bụi trên vỉa hè. Đây là khu vực có diện tích lớn, mật độ rác cao, nhiều chướng ngại vật nên khó quét bằng máy lớn nhưng ít nắng gió, rất phù hợp với sức khỏe chị em lao động phổ thông. Không chỉ có vậy, máy hút rác An Sinh giúp công nhân rút ngắn thời gian làm việc, tránh tiếp xúc với chất bẩn độc hại và mưa nắng, xây dựng hình ảnh người lao công mới của Việt Nam không còn cầm chổi xách thùng đi quét rác trong một xã hội văn minh như hiện nay.

Được biết, kỹ sư Phương không chỉ là người chế tạo thành công  máy hút rác mà ông cũng thành công trong việc chế tạo thiết bị phòng cháy, chữa cháy có khả năng ứng phó sự cố điện hạt nhân.

Bài và ảnh: P.ANH - L. NGUYÊN

;
.
.
.
.
.