.

Thành công bước đầu chữ ký số

.

Việc ứng dụng chữ ký số (CKS) trong thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) được thí điểm đầu tiên vào tháng 9-2011. Đến nay, có 17 Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện, với khoảng 300 doanh nghiệp (DN) tham gia. Riêng tại Đà Nẵng, từ tháng 3-2012, Cục Hải quan thành phố đã triển khai thí điểm ứng dụng CKS tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công.

Áp dụng TTHQĐT giúp DN giảm nhiều chi phí, thời gian hơn.
Áp dụng TTHQĐT giúp DN giảm nhiều chi phí, thời gian hơn.

Nhằm nâng tính an toàn, bảo đảm sự chính xác đối với các giao dịch hải quan điện tử, Tổng cục Hải quan đang phối hợp với các bên liên quan triển khai ứng dụng CKS đối với các giao dịch trong TTHQĐT. Đây là một bước tiến mới trong việc thông quan hàng hóa theo phương pháp HQĐT. Theo đó, các DN sẽ tiến hành đăng ký thực hiện chữ ký số tại các chi cục hải quan, liên hệ các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực CKS để được đăng ký, cấp chữ ký kỹ thuật số, nâng cấp phần mềm khai HQĐT để tương thích với việc sử dụng chữ ký kỹ thuật số.

Theo ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố, việc áp dụng CKS có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng thực hiện TTHQĐT thông qua việc bảo đảm thông tin điện tử trao đổi giữa các bên liên quan, qua đó tạo giá trị pháp lý cho các chứng từ giấy (trong giao dịch điện tử), bảo đảm an ninh, an toàn. Để thực hiện thành công, Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin Cục Hải quan thành phố phối hợp với Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Hải quan và các đơn vị tham gia thí điểm nâng cấp phần mềm thông quan điện tử phiên bản 3.0, đề nghị các DN liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ về CKS và chứng thực CKS (VNPT, BKAV, FPT, VIETTEL, NACECOM...).

Đầu tháng 4-2012, Cục Hải quan thành phố đã triển khai thí điểm. Công tác chuẩn bị, nâng cấp phần mềm, tổ chức tập huấn cho gần 100 DN chu đáo. Đến nay, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công đã thực hiện thành công CKS trong TTHQĐT với 11 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Đại Minh, Chi nhánh Công ty CP May hàng gia dụng Gilimex-PPJ tại Đà Nẵng, Công ty CP May Thăng Bình, Công ty TNHH Châu Hòa, Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt-may 29-3, Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Sông Thu, Công ty TNHH Tiến Thắng, Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Minh Hải và Công ty TNHH Sản xuất lưới xuất khẩu Đà Nẵng.

Theo nhận định của các DN, qua gần 2 tháng triển khai, việc ứng dụng CKS không có vướng mắc nào đáng kể và đã góp phần giúp các DN và cơ quan Hải quan thực hiện thuận lợi, thông suốt. Điểm nổi bật là giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính, không mất thời gian đi lại, chờ đợi, không phải in ấn hồ sơ, tài liệu...

Trước những kết quả khả quan đó, Cục Hải quan thành phố đã chỉ đạo Chi cục Hải quan KCN Hòa Khánh và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng áp dụng CKS cho các DN trên địa bàn. Đã có thêm 7 DN đăng ký tham gia là Công ty CP Thủy sản - Thương mại Thuận Phước, Công ty CP Thép Dana – Ý, Công ty Điện tử Việt Hoa, Công ty Associated Việt Nam, Công ty Keyhinge Toys Việt Nam, Công ty Matrix Việt Nam, Công ty CP Cao su Đà Nẵng.

Theo đại diện Công ty CP Thép Dana - Ý, TTHQĐT đã giúp DN giảm hẳn số lượng giấy tờ phải nộp, thông tin khai hải quan nhất quán, chuẩn hóa cả từ phía DN và hải quan, tạo thuận lợi cho công tác quản lý khâu thông quan và các khâu sau, đồng thời chi phí thông quan hàng hóa cũng giảm so với thông quan thông thường.

Thời gian đến, Cục Hải quan thành phố sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng CKS tại tất cả các chi cục hải quan trực thuộc và cho tất cả các DN trên địa bàn có nhu cầu.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN
 

;
.
.
.
.
.