.

Thị trường điện lạnh không “nóng”

.

Dù có nhiều chương trình khuyến mãi, phong phú về mẫu mã, giá cả không tăng nhiều, nhưng thị trường hàng điện lạnh trong mùa nóng năm nay lại không “nóng” mấy, thậm chí còn hạ nhiệt đáng kể.

Phong phú về chủng loại, mẫu mã, có nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng thị trường hàng điện lạnh vẫn không “nóng”.
Phong phú về chủng loại, mẫu mã, có nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng thị trường hàng điện lạnh vẫn không “nóng”.

Ngừng sắm máy lạnh nếu trời bớt nóng

Ghi nhận của chúng tôi tại các siêu thị, khu mua sắm điện máy lớn tại Đà Nẵng như Vietronimex, Phan Khang, Nguyễn Kim… cho thấy, thị trường điện lạnh trong những ngày qua không mấy sôi động. Chị Trần Thị Như Hoa, Phó Giám đốc Khu mua sắm Đệ nhất Phan Khang Đà Nẵng, nhận định do tình hình kinh tế khó khăn, cộng với việc khó tiếp cận các vốn vay ngân hàng, nên nhiều dự án gần như đã ngừng đầu tư, trong khi đó, các cá nhân, gia đình trở thành nhóm mua chính ở các trung tâm điện máy.

Tuy nhiên, theo chị Hoa, do thời tiết mấy ngày qua trở nên dễ chịu hơn, không ít người vội dừng hẳn kế hoạch mua máy lạnh. Nhiều nhân viên bán hàng nói rằng, nếu như cách đây khoảng nửa tháng, hàng máy lạnh bán rất “sướng tay”, thì nay khá ít người muốn mua, chủ yếu tham khảo mẫu mã, giá cả và chú tâm vào các chương trình khuyến mãi kèm theo. Chị Nguyễn Thị Dung ở K72/66 Phan Văn Định (quận Liên Chiểu) đang tìm một chiếc máy lạnh vừa túi tiền tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết, chị có con nhỏ 8 tháng tuổi nên cần có máy lạnh, nhưng cũng cân nhắc vì đã hết đợt nắng nóng cao độ. “Nếu ráng qua được thời điểm tháng 6 thì không cần phải mua máy lạnh nữa”, chị nói.

“Hôm nay đang nóng, mà ngày mai mát hơn chút, khách hàng đã đổi ý. Tâm lý người Đà Nẵng là luôn đợi đến khi nắng nóng ra rả mới đổ xô đi mua”, một nhân viên ở Phan Khang cho hay.

Máy lạnh giá 4,5 - 6 triệu đồng được ưa chuộng

Dù khá khó phán đoán trong tình hình thời tiết thay đổi liên tục như hiện nay, nhưng cho rằng mùa nắng nóng vẫn còn kéo dài, các trung tâm điện máy đã chuẩn bị trữ hàng, tránh tình trạng “cháy” hàng trong những đợt cao điểm. “Để có giá tốt cho người mua, nhà phân phối thường đặt số lượng lớn với nhà sản xuất. Trái với sự lo ngại của người tiêu dùng, mua máy lạnh trong thời điểm này lại có cơ hội nhận được nhiều chương trình khuyến mãi và các chính sách giá ưu đãi hơn. Vì không phải là hàng độc quyền gì, nên ngay cả vào thời điểm “sốt”, máy lạnh vẫn được bán đúng giá, có khi giảm giá hơn. Nếu khách hàng mua nhiều thì phải chờ 1 - 2 ngày để chuyển hàng từ TP. Hồ Chí Minh ra, chứ rất ít khi nhà phân phối để xảy ra khan hiếm hàng”, chị Hoa cho hay.

Tại các trung tâm điện máy, các nhà phân phối đưa ra khá nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu tiêu dùng như tặng công lắp đặt và phí vật tư, bốc thăm trúng thưởng, tặng ngay bộ đồ gốm và bia… Giá máy lạnh được xem là không mấy biến động so với mùa nóng năm ngoái. Hiện Đà Nẵng đang chuộng dòng máy lạnh 1 chiều, công suất 1 ngựa có giá phổ biến từ khoảng 4 - 6,5 triệu đồng/máy.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.