Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) phối hợp với Báo Tuổi trẻ, Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã tổ chức diễn đàn “Tiếp sức hàng Việt đồng hành cùng tiểu thương chợ truyền thống” với sự tham gia của hơn 200 đại diện tiểu thương các chợ trên địa bàn.
Trao đổi với Hội DNHVNCLC và các đại sứ hàng Việt, tiểu thương đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc khi bán hàng Việt ở chợ. Nhiều ý kiến đề xuất cách thức để hàng Việt phủ rộng hơn ở chợ, qua đó tạo điều kiện nâng cao chất lượng cho hàng hóa Việt Nam, cho doanh nghiệp Việt Nam đồng hành cùng tiểu thương các chợ đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về hàng Việt, dễ dàng trong việc nhận diện hàng Việt.
Thống kê cho biết, chợ là kênh phân phối truyền thống chiếm tới 75 - 80% thị phần bán lẻ, song lại bị các doanh nghiệp trong nước thờ ơ, chưa thực sự quan tâm. Các doanh nghiệp chưa thấy hết vai trò lớn của tiểu thương trong việc giới thiệu và ảnh hưởng của họ đến khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp còn chưa mặn mà với việc đưa hàng vào chợ bởi tâm lý sợ đánh đồng sản phẩm của mình là “hàng chợ” kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Mặt khác, theo các DN, do chợ truyền thống chưa đáp ứng nhu cầu cần thiết của một kênh phân phối với điều kiện cơ sở vật chất chưa cao, thiếu thẩm mỹ trình bày hàng hóa, tính thanh khoản thấp, không ổn định về giá...
X.D