.

Việt Nam hợp tác, liên kết phát triển nghề cá với các nước

.

(ĐNĐT) -  Ngày 15-6, tại thành phố Đà Nẵng, Liên minh HTX Quốc tế( ICA), Tổ chức HTX nghề cá quốc tế ( ICFO) và Liên minh HTX Việt Nam phối hợp tổ chức kỷ niệm Ngày HTX nghề cá thế giới” lần thứ II và hội thảo “Kinh nghiệm phát triển HTX thủy sản các nước trên thế giới và Việt Nam”.

Tham dự lễ kỷ niệm và hội thảo có lãnh đạo Liên đoàn quốc gia các HTX nghề cá các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn độ, Malaysia, Philippines…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày HTX nghề cá thế giới lần thứ II, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, là quốc gia với hơn 3.260km đường bờ biển, hàng trăm nghìn hecta mặt nước, hồ, ao..., Việt Nam là nước giàu có về đa dạng sinh học, giàu tài nguyên thủy sản, tiềm năng rất lớn cho nghề cá phát triển.

Từ trước đến nay, hàng triệu người Việt Nam ở mọi địa phương, trong đó chủ yếu ngư dân, xã viên các tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đã khai thác tiềm năng, đánh bắt nuôi trồng, chế biến… rất hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2011, tổng sản lượng khai thác hải sản cả nước đạt 2,52 triệu tấn, tăng 13 % so năm 2010. Riêng đánh bắt cá ngừ đại dương đạt 10,5 nghìn tấn, tăng 12,5 so năm 2010. Xuất khẩu thủy sản đạt 6 tỷ USD. Việt nam đã gia nhập nhóm 20 nước có sản lượng khai thác hải sản lớn nhất trong những năm qua và là nước đứng thứ 6 trên thế giới về xuất khẩu thủy sản…

Để phát triển thủy sản thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín, có khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020. Chiến lược này thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển và các giải pháp, chương trình, dự án với phương châm vươn ra biển, làm giàu từ biển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, để thực hiện chiến lược phát triển ngành thủy sản Việt Nam, không thể tách rời sự hợp tác, liên kết với các nước trong khu vực và quốc tế, trong đó có ICFO và các nước thành viên ICFO.

Tại lễ kỷ niệm, ông Lee Jong Koo, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác xã nghề cá quốc tế (ICFO) nêu rõ: Từ xa xưa, ngư dân trên khắp thế giới đã phát triển và tồn tại nghề cá một cách tự nhiên trên tinh thần tương trợ và hợp tác lẫn nhau. Để vượt qua cuộc khủng hoảng đe dọa đến ngành thủy sản trên thế giới và duy trì sự đóng góp của ngành cho sự phát triển nhân loại, việc cần làm hiện nay là xây dựng một nền tảng vững chắc hơn cho sự phát triển ngành thủy sản trong tương lai. Điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật giữa các hợp tác xã nghề cá trên thế giới và ICFO trở thành tâm điểm hành động...

Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố 2012 là Năm quốc tế Hợp tác xã và Liên minh Hợp tác xã quốc tế đã đưa ra khẩu hiệu "Hợp tác xã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".

Tại  hội thảo “Kinh nghiêm phát triển HTX thủy sản các nước trên thế giới và Việt Nam”, tham luận của Liên đoàn quốc gia các HTX nghề cá các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn độ , Philippines… nêu bật những kinh nghiệm và thành tựu về phát triển HTX nghề cá của mỗi nước. Trong đó, nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật, vốn đầu tư …là yếu tố rất cần thiết để phát triển các HTX nghề cá quy mô lớn.  

N.C

;
.
.
.
.
.