.
Dự án khu dân cư Trung Nghĩa (Đà Nẵng):

Chậm giao đất, Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kiện

.

(ĐNĐT) – Bức xúc vì đã nộp đủ tiền theo hợp đồng mua bán đất nền tại dự án khu dân cư (KDC) Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, nhưng có người chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có người chưa được nhận đất thực tế… nên khách hành nộp đơn khởi kiện.

Người dân tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai với báo chí.
Người dân tố cáo Công ty Quốc Cường Gia Lai với báo chí.

Có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng chưa có đất nền

Đó là trường hợp của ông Mã Thành Vinh (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khi mua đất tại dự án KDC Trung Nghĩa (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (địa chỉ tại Tổ 1, Trà Bá thành phố Pleiku, Gia Lai) làm chủ đầu tư.

Ông Vinh bức xúc vì dù đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án này từ ngày 15-7-2011 nhưng đến nay, qua nhiều lần yêu cầu, công ty vẫn chưa giao đất để vợ chồng ông xây nhà.

Hai vợ chồng ông Vinh dành dụm mua được lô đất diện tích 115m2 tại dự án KDC Trung Nghĩa của Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi 690 triệu đồng và chuyển tiền vào công ty, còn lại số tiền trên 300 triệu đồng ông được yêu cầu chuyển vào một tài khoản khác của bà Loan.

“Tuy lô đất này đã thuộc quyền sở hữu của tôi nhưng hiện vẫn đang trong tình trạng chưa nhận bàn giao mặt bằng”, ông Vinh nói.

Một người dân chỉ vị trí diện tích đất nền dự án KDC Trung Nghĩa (Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.
Một người dân chỉ vị trí diện tích đất nền dự án KDC Trung Nghĩa (Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Tương tự, ông Nghiêm Ngọc Sơn (quê Quảng Ngãi) cũng rất bức xúc khi hơn một năm nay chưa được nhận bàn giao mặt bằng đất nền dự án theo đúng thỏa thuận mặc dù đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, ông Sơn mua lô đất nền của dự án này với số tiền hơn 1,17 tỷ đồng. Tháng 6-2011, ông Sơn đã giao đủ tiền theo bản hợp đồng. Ngày 15-7-2011, ông Sơn cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tới nay vẫn chưa được nhận mặt bằng để xây dựng nhà ở nên suốt thời gian qua ông phải thuê nhà trọ tại đường Lý Thái Tông (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Nộp đủ tiền nhưng chưa có chứng nhận quyền sở hữu

Theo trình bày trong đơn khởi kiện của bà Lương Thị L.T. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng), ngày 22-3-2011, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai có thỏa thuận bán cho bà 2 lô đất có ký hiệu mã nền B2-2-04 và B2-2-05 với diện tích 125m2/lô tại KDC Trung Nghĩa với giá gốc là 14,5 triệu đồng/m2. Tổng giá trị của 2 lô đất là 3,625 tỷ đồng và hai bên có lập hợp đồng đặt cọc số 02/HĐ ĐC/QCGL/2011 vào ngày 22-3-2011.

Theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, bà T. phải tách nộp tiền của 2 lô đất trên vào hai tài khoản: Nộp vào tài khoản Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai số 5601.0000.333586 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hải Vân (Đà Nẵng) số tiền 10 triệu đồng/m2 x 250m2 = 2,5 tỷ đồng (thể hiện bằng hợp đồng đặt cọc). Nộp trực tiếp vào tài khoản cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan số tiền 4,5 triệu đồng/m2 x 250m2 = 1,125 tỷ đồng (bằng hình thức khế ước vay vốn).

Đến ngày 22-8-2011, bà T. đã chuyển toàn bộ số tiền mua đất vào hai tài khoản trên cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai và cá nhân bà Loan.

Sau đó, ngày 25-3-2011, bà T. tiếp tục mua 1 lô đất khác cũng của Quốc Cường Gia Lai tại mã nền là lô B2-2-50 với diện tích 132,5m2 mặt tiền đường Thanh Tịnh với mức giá 12,5 triệu đồng/m2, tổng giá trị hơn 1,65 tỷ đồng.

Bà T. cũng đã nộp số tiền trên vào hai tài khoản của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai và tài khoản của bà Loan. Tổng cộng bà T. đã chuyển cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai và cá nhân bà Loan trên 5,28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đã gần 1 năm nhưng Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vẫn không thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng các lô đất cho bà T. mặc dù bà đã yêu cầu nhiều lần.

Chủ đầu tư: chưa giao đất do vướng khâu xin phép và... thời tiết

Về vấn đề liên quan tới tiến độ giao nền cho khách hàng dự án KDC Trung Nghĩa, bà Nguyễn Thị Như Loan thừa nhận việc giao đất chậm cho người dân xây dựng nhà cửa.

Theo bà Loan, sở dĩ đất dự án của bà giao chậm là do vướng khâu xin phép xây dựng đấu nối hạ tầng như điện, nước vào dự án.

“Hồ sơ xin phép thi công hạ tầng chậm do quá trình nộp hồ sơ bổ sung, chỉnh sửa mất khoảng 70 ngày làm việc. Đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết miền Trung mưa nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạ tầng kéo theo việc giấy phép thi công hết hạn”, bà Loan phân trần.

Cũng theo bà Loan, nguyên nhân nữa là do việc thi công gặp nhiều bất lợi như dự án nằm trong KDC hiện hữu nên việc thi công đấu nối cấp thoát nước gặp khó khăn vì cùng lúc không thể thi công nhiều nút đấu nối mà mỗi lần chỉ cho phép được 2 nút.

Bên cạnh đó, do công ty không có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng nên mọi thủ tục xin phép các cơ quan ban ngành phải đi lại chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần gây trở ngại và mất thời gian.

Bà Loan cho biết thêm, mặc dù có nhiều bất lợi nêu trên nhưng công ty vẫn đang cố gắng gấp rút thi công ngày đêm để giao nền sớm theo từng cụm và giao trước hai cụm B2.1 và B2.2 để bàn giao nền đúng tiến độ cho những khách hàng có nhu cầu xây dựng trước. Thời gian bàn giao đất nền chia làm 3 đợt: đợt 1 ngày 10-8; đợt 2 ngày 15-8 và đợt 3 vào ngày 20-8.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.