.
HỘI XÂY DỰNG THÀNH PHỐ

Góp sức phát triển thành phố

.

Bất ngờ đến thú vị, đó là cảm giác chung của nhiều du khách từng biết Đà Nẵng trước đây nay trở lại, thậm chí là đối với những người con của thành phố đi xa có dịp về thăm quê hương. Một thành phố nhỏ với những con đường chật hẹp, các khu dân cư ẩm thấp... đã lùi vào quá khứ, thay vào đó là diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại và “đáng sống”. Trong suốt chặng đường phát triển thành phố, Hội Xây dựng thành phố tự hào đã đóng góp nhiều công sức, trí tuệ và tình cảm của mình để có được thành phố Đà Nẵng như ngày hôm nay.

Thành phố ngày càng hiện đại có sự đóng góp của những kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng.
Thành phố ngày càng hiện đại có sự đóng góp của những kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng.

Tiền thân là Hội Xây dựng Quảng Nam-Đà Nẵng, một trong những Hội nghề nghiệp ra đời sớm nhất tại Đà Nẵng, từ ngày thành lập đến nay, Hội Xây dựng thành phố thực sự trở thành ngôi nhà chung của hơn 300 hội viên là những kỹ sư, kiến trúc sư làm việc trên các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và quy hoạch. Trung thành với tôn chỉ của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trong suốt một phần tư thế kỷ vừa qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2007-2012, Hội Xây dựng thành phố đã phấn đấu không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức cả về trình độ chuyên môn lẫn bản lĩnh nghề nghiệp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình đối với thành phố.

Hội Xây dựng thành phố luôn xác định việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, Hội luôn có 2-3 đề tài nghiên cứu khoa học và hàng trăm sáng kiến được áp dụng vào thực tế phát huy hiệu quả tốt. Một ví dụ điển hình, trong năm 2011 vừa qua, Hội đã “trình làng” hai đề tài nghiên cứu khoa học rất có ý nghĩa về thực tiễn là “Xây dựng chương trình quản lý dữ liệu thông tin về nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” và “Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, kiến trúc xanh, vật liệu thân thiện môi trường đối với công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Đặc biệt, các hội thảo khoa học do Hội tổ chức hằng năm thực sự là một giảng đường để các hội viên được học tập và trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Cũng chính vì vậy mà  những năm gần đây, các hội thảo luôn thu hút được nhiều nhà khoa học trên cả nước và nhiều Hội Xây dựng trong khu vực tham gia, như hội thảo chuyên đề “Gia cố chất lượng công trình”, “ Các giải pháp phát triển bền vững làng nghề Việt Nam”. Không những vậy, Hội còn tích cực tham gia các hội thảo nghề nghiệp khác như tại hội thảo “Biến đổi khí hậu với thách thức toàn cầu” do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức, Hội Xây dựng thành phố đã có tham luận được đánh giá rất cao là “Biến đổi khí hậu với thách thức Đà Nẵng”. Các vấn đề mang tính thời sự chuyên ngành, Hội đều tổ chức sinh hoạt chuyên môn để các hội viên cập nhật thông tin và nâng cao tay nghề. Đơn cử như sau sự cố sập cầu Cần Thơ, Hội đã mời ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đến nói chuyện với các hội viên về quá trình xảy ra sự cố, những kinh nghiệm rút ra từ việc này. Theo các hội viên đánh giá, sinh hoạt chuyên môn và thời sự như vậy thực sự quý giá để học hỏi và trưởng thành trong công tác chuyên môn của mình. Ngoài sinh hoạt chung tại Hội, các chi hội trực thuộc cũng luôn chủ động có kế hoạch hoạt động để nâng cao tay nghề. Nổi bật là Chi hội Sở Xây dựng đã có nhiều công trình giá trị được áp dụng như “Công trình bảo đảm người tàn tật tiếp cận sử dụng”, Chi hội Ban Quản lý dự án xây dựng Đà Nẵng với công trình “ Kỹ thuật thi công cọc khoan nhồi và tường vây Barratte”, Chi hội Tư vấn xây dựng miền Trung với công trình “Vật liệu hoàn thiện sơn giả đá”. Đặc biệt, Chi hội Sở GTVT đã trưởng thành vượt bậc qua việc triển khai thực hiện hàng loạt công trình giao thông quan trọng và có công nghệ phức tạp như cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, đường Bạch Đằng... góp phần đáng kể vào việc thay đổi diện mạo của thành phố.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Xây dựng thành phố sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác chuyên môn với việc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, phối hợp với các trường ĐH, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho hội viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ. Đặc biệt sẽ đầu tư cho công tác tư vấn phản biện xã hội, nhằm giúp thành phố có được những quyết định đúng đắn mang tính đón đầu tương lai  trong công tác quy hoạch, cũng như xây dựng những công trình quy mô lớn.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.