.

Lo an toàn điện

.

Theo báo cáo của Điện lực Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 4 vụ tai nạn điện, làm 2 người chết và 2 người bị thương, ngoài ra còn có 385 vụ vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện, trong đó vi phạm hành lang an toàn của lưới điện 110kV là phổ biến.

Nguy cơ tai nạn điện khi trẻ thả diều dưới đường dây điện.
Nguy cơ tai nạn điện khi trẻ thả diều dưới đường dây điện.

Các vụ vi phạm gây chết người xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là không chấp hành quy định về an toàn điện (vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện). Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3-3 tại số nhà  21 Phạm Văn Nghị làm 1 người chết. Vào ngày này, chủ khách sạn Hương Lan 2 đã thuê ông Phan Quốc Vinh sơn vôi tường phía ngoài khách sạn. Ông Vinh đã dùng phương tiện đu người từ trên xuống để thực hiện công việc, nhưng do vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện đường dây 22kV đang vận hành và bị phóng điện, dẫn đến chết người. Hoặc như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24-4 tại số nhà 19 Triệu Nữ Vương làm chết 1 người và bị thương 1 người. Bà Nguyễn Thị Lộc (chủ nhà) đã  thuê Công ty TNHH TM&DV quảng cáo Nghĩa Bảo lắp đặt bạt che mái hiên tầng 3 nhưng khoảng cách từ tường nhà đến đường dây 22kV chỉ hơn 2m. Do không phòng bị và chủ quan nên khi ông Chiến và ông Huy kéo tấm bạt đã vô ý để phần trục kim loại của tấm bạt chạm vào đường dây 22kV đang vận hành gây ra sự cố tai nạn điện. Hậu quả ông Huy chết, ông Chiến bị thương.

Ngoài việc chủ quan của chủ nhà và công nhân còn có nguyên nhân từ các cơ quan cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà chưa có sự phối hợp, nhắc nhở. Cụ thể là không khảo sát trước khi cấp phép xây dựng, sửa chữa và cũng không ghi nội dung phải chấp hành quy định an toàn điện vào giấy cấp phép, làm cho người dân chủ quan và xảy ra tai nạn.

Ở góc độ quản lý Nhà nước cũng có những bất cập, nhất là mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, mới chỉ dùng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở là chính. Thêm vào đó là việc cấp đất cho các hộ tái định cư trong khi nhiều công trình điện chưa được di dời và đang vận hành cũng là nguyên nhân cần khắc phục.

Vào dịp hè, tại các khu vực dân cư thường xảy ra tình trạng thanh-thiếu niên, học sinh thả diều gần các công trình điện. Chẳng may diều bị mắc trên đường dây điện, các em dùng các vật dụng để khều, đã có trường hợp gây ra sự cố chập điện hoặc ảnh hưởng đến đường dây điện. Ngoài ra, các em nhỏ hay trèo lên trụ điện để bắt chim hoặc tụ tập chơi dưới các trạm biến áp, các đường dây cao thế rất dễ bị điện giật, nhất là những khi trời giông sét, hiện tượng phóng điện từ các trạm biến áp, đường dây cao thế rất hay xảy ra, môi trường xung quanh khu vực trong phạm vi cấm bị nhiễm điện, rất dễ gây ra điện giật chết người.

Để ngăn chặn tình trạng này, hạn chế những cái chết thương tâm do điện giật và bảo vệ an toàn các công trình điện, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của mọi người bằng hành động cụ thể.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.