N hững năm qua, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng (Hội TC&BVNTD) đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm vụ việc, trong đó có khá nhiều vụ cười ra nước mắt.
Cán bộ Hội TC&BVNTD Đà Nẵng vẫn còn nhớ vụ khiếu nại của bà X.M (đường 2 tháng 9, thành phố Đà Nẵng) kéo dài... hơn nửa năm. Tháng 11-2011, bà M. mua một điện thoại di động tại cửa hàng Thế giới di động và yêu cầu nhân viên cửa hàng cài nhạc vào thẻ nhớ cũ. Vì không được bà M. căn dặn kỹ nên nhân viên vô tình xóa hết dữ liệu trong thẻ nhớ và cài thêm các chương trình hài, ảnh nền khác. Bà M. nổi nóng và yêu cầu cửa hàng phục hồi lại các dữ liệu đã mất nhưng không được. Theo bà M., dữ liệu bị mất gồm 100 bức ảnh sơ sinh của cháu nội, từ 5-7 video quay cháu nội và các hình ảnh khác… Vậy là bà M. khiếu nại đến Hội TC&BVNTD đòi lại những “giá trị tinh thần” đã mất. Dù sau nhiều cuộc hòa giải, công ty cũng đã xin lỗi nhưng bà M. vẫn nhất quyết đòi bồi thường 50 triệu đồng. Không thỏa mãn, bà M. còn định kiện ra tòa nhưng bất thành vì không có chứng cứ cụ thể.
Một vụ kiện khác là anh H. (đường Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu) đã bất bình vì sau khi gọi dịch vụ hút hầm vệ sinh, vừa hút xong thì hôm sau mới tá hỏa khi thấy hầm vệ sinh… đầy trở lại. Khi Hội TC&BVNTD đến hòa giải mới vỡ lẽ, thì ra do giá hút hầm là 1 triệu đồng mà chủ nhà kì kèo trả giá còn 700.000 đồng nên cơ sở hút hầm “mặt nặng mày nhẹ” cố tình chơi xỏ gia chủ. Cuối cùng, hầm vệ sinh của gia đình anh H. được cơ sở trên làm lại, tất nhiên với cam kết bảo đảm chất lượng.
Có trường hợp nửa đêm, người tiêu dùng điện đến Hội TC&BVNTD để kêu... đau bụng. Thì ra do chị T.T.K (quận Hải Châu) mua trúng lô sữa hỏng, hộp sữa bị phình nên khi cho con uống thì cháu bé đau bụng phải cấp cứu. Khi được hỏi tại sao thấy sữa bị hỏng còn cho con uống, chị K. bảo tiếc quá và nghĩ chắc không sao. Vậy là tiền mất, tật mang mà Hội TC&BVNTD cũng đành... bó tay, không thể giúp khiếu nại vì tất cả “tang chứng” nằm... trong bụng cháu bé.
Nhiều trường hợp vì nóng giận mà nói một thành mười như vụ ông L.T.H (quận Ngũ Hành Sơn) mua rượu ở Siêu thị BigC về uống. Sau khi lai rai cùng bạn bè gần hết chai, bị chê rượu dở, ông H. nhất quyết đi kiện “đòi quyền lợi” từ việc mua chai rượu. Kết quả, do không đọc kỹ loại rượu và công dụng nên ông H. thua kiện.
Ông Đoàn Ngọc Minh, cán bộ Hội TC&BVNTD cho biết, rất nhiều vụ người tiêu dùng gọi điện để đòi quyền lợi, nhưng khi Hội đề nghị giúp hòa giải hoặc kiện ra tòa thì họ lại... thối lui vì không muốn rắc rối.
KIM NGÂN